F and B là gì? F&B là viết tắt của từ gì 

F and B là gì? Tìm hiểu về dịch vụ F and B
Content.com.vn » Thắc mắc

F and B là gì? Tìm hiểu về dịch vụ F and B

Content.com.vn » Thắc mắc » F and B là gì? Tìm hiểu về dịch vụ F and B

F and B là gì? Tìm hiểu về ngành dịch vụ F&B cùng các loại dịch vụ, cơ cấu dịch vụ F&B của khách sạn trong bài viết dưới đây. 

F and B là gì? F&B là viết tắt của từ gì

Nội Dung Bài Viết

F and B là viết tắt của Food and Beverage có nghĩa là dịch vụ Đồ ăn và Đồ uống. Đây là một quá trình chuẩn bị, trình bày và phục vụ thức ăn và đồ uống cho khách hàng. Thực phẩm có thể bao gồm một loạt các phong cách và loại hình ẩm thực. Chúng có thể được phân loại theo quốc gia. Đồ uống bao gồm tất cả đồ uống có cồn và không cồn. Đồ uống có cồn bao gồm rượu vang và tất cả các loại đồ uống có cồn khác như cocktail, bia, rượu táo, rượu mạnh… Trong ngành dịch vụ thực phẩm, có một số lĩnh vực công nghiệp khác nhau và chúng được phân loại theo loại nhu cầu của khách hàng.

Dịch vụ F&B có thể thuộc hai loại sau:

Ngành dịch vụ ăn uống đóng góp rất lớn vào lợi nhuận của ngành khách sạn. Với sự gia tăng tầm quan trọng của các cuộc họp kinh doanh, một loạt các sự kiện cá nhân và xã hội, một lượng lớn khách hàng thường xuyên ghé thăm các cơ sở cung cấp dịch vụ ăn uống. Các chuyên gia thực phẩm và đồ uống làm việc không mệt mỏi để nâng cao trải nghiệm của khách hàng thông qua dịch vụ của họ.

Dịch vụ F&B cung cấp cho các doanh nghiệp cung cấp thực phẩm và đồ uống cho khách hàng của họ tại một địa điểm cụ thể (tại cơ sở) như khách sạn, nhà hàng hoặc tại cơ sở dự định của khách hàng (ngoài cơ sở).

Các loại hình hoạt động của dịch vụ F&B

Có hai loại hoạt động của dịch vụ F&B:

Thuật ngữ ngành F&B

Thuật ngữ ngành F&B

STT

Thuật ngữ & Ý nghĩa

Cơ cấu của bộ phận F&B trong khách sạn là gì

Cơ cấu của bộ phận F&B trong khách sạn là gì

Nhân viên của Dịch vụ Ăn uống có trách nhiệm tạo ra trải nghiệm chính xác mà khách mong muốn. Bộ phận bao gồm các vị trí sau:

Giám đốc Dịch vụ Đồ ăn & Đồ uống

Giám đốc Dịch vụ Đồ ăn & Đồ uống chịu trách nhiệm: 

Trợ lý Giám đốc Dịch vụ Đồ ăn & Đồ uống

Trợ lý Giám đốc Dịch vụ Thực phẩm & Đồ uống nhận thức được và điều chỉnh tất cả các công việc mà Giám đốc Dịch vụ Ăn uống thực hiện và thực hiện tương tự khi không có mặt cấp trên của mình.

Quản lý nhà hàng

Quản lý nhà hàng trông coi hoạt động chung của một nhà hàng. Trách nhiệm của nhân viên này bao gồm:

Quản lý dịch vụ phòng

Người quản lý dịch vụ phòng chịu trách nhiệm về: 

Quản lý bữa tiệc

Người quản lý tiệc có trách nhiệm: 

Quản lý quầy bar

Quản lý quầy bar chịu trách nhiệm về: 

Giám sát An toàn Thực phẩm (FSS)

Giám sát An toàn Thực phẩm là người được đào tạo để nhận biết và ngăn ngừa các rủi ro liên quan đến việc xử lý thực phẩm trong cơ sở kinh doanh Dịch vụ Ăn uống. Anh ta có chứng chỉ FSS không quá năm tuổi. Anh ta được yêu cầu trong một doanh nghiệp Dịch vụ Ăn uống để anh ta có thể đào tạo và giám sát các nhân viên khác về các thực hành an toàn trong xử lý thực phẩm.

Phòng phụ trợ F&B

Bộ phận Thực phẩm và Đồ uống dựa vào sự hỗ trợ của các bộ phận sau:

Mỗi thành viên trong hệ thống phân cấp bộ phận F&B cần có những đặc điểm và kỹ năng sau:

Bộ phận F&B

Bộ phận F&B

Bộ phận Ăn uống của khách sạn có trách nhiệm cung cấp các dịch vụ này 24/24 cho khách. Đây là bộ phận tạo ra doanh thu lớn thứ hai của khách sạn, bộ phận đầu tiên là văn phòng phía trước.

Khách sạn hạng sao có nhiều cửa hàng phục vụ đồ ăn và thức uống như nhà hàng sang trọng, nhà hàng đặc sản, quán cà phê, quầy rượu cocktail, phòng chờ, dịch vụ phòng, v.v., đáp ứng các khẩu vị và nhu cầu khác nhau của khách và phòng tiệc tổ chức các chức năng và các hội nghị. Tất cả các cửa hàng này được quản lý bởi bộ phận thực phẩm và đồ uống.

Một số bộ phận của dịch vụ F & B như sau:

Các chức năng của bộ phận tiệc thuộc quyền kiểm soát của người quản lý tiệc. Nó chịu trách nhiệm tổ chức các loại chức năng chính thức và không chính thức trong và ngoài cơ sở.

Thông thường kinh doanh tiệc là kinh doanh thời vụ, nhưng khách sạn phải lên kế hoạch bán các thiết bị phục vụ tiệc của mình trong cả năm.

Một khách sạn có thể có nhiều sảnh tiệc lớn nhỏ khác nhau hoặc một sảnh lớn, kích thước có thể được điều chỉnh bằng các vách ngăn tạm thời để phục vụ cho các bữa tiệc có quy mô khác nhau.

Bộ phận tiệc được quản lý với sự trợ giúp của một số nhân viên thường trực vì có thể bố trí thêm nhân viên phục vụ từ các nguồn địa phương hoặc các khu vực dịch vụ ăn uống khác.

Bộ phận phục vụ phòng có nhiệm vụ phục vụ đồ ăn, thức uống trong buồng của khách theo tiêu chuẩn đã định trước. Tất cả các hoạt động của bộ phận phục vụ phòng đều được kiểm soát bởi người quản lý bộ phận phục vụ phòng. Trong một khách sạn nhỏ hơn, quản lý nhà hàng có thể được giao thêm trách nhiệm quản lý dịch vụ phòng.

Phòng chờ là một bộ phận nằm trong khu vực lễ tân, nơi khách thư giãn, gặp gỡ khách khác, hoặc chờ giải phóng phòng. Khách tại sảnh khách có thể yêu cầu dịch vụ ăn uống.

Người phục vụ phòng chờ cần chuẩn bị sẵn sàng để phục vụ cà phê, trà, rượu khai vị, rượu vang, rượu mạnh và đồ ăn nhẹ. Các đơn đặt hàng được thu thập theo KOT / BOT trên khay và được phục vụ tại phòng chờ bởi những người phục vụ ở phòng chờ, giống như dịch vụ phòng. Khi kết thúc dịch vụ, các hóa đơn phải được xuất trình.

Toàn bộ hoạt động đồ ăn và thức uống trong phòng chờ nằm ​​dưới sự kiểm soát của người phục vụ trưởng phòng chờ và anh ta thực hiện công việc thông qua những người phục vụ ở phòng chờ.

Dịch vụ này không phổ biến nhiều ở các khách sạn bình dân hoặc thậm chí ở một số khách sạn sang trọng. Tuy nhiên, theo yêu cầu, đồ uống và đồ ăn nhẹ có thể được phục vụ tại sảnh khách.

Quầy bar phục vụ các loại đồ uống có cồn khác nhau cho khách cư trú và không cư trú trong khách sạn. Nó có thể từ chối phục vụ rượu cho những khách chưa đủ tuổi hoặc đã khá say.

Độ tuổi tối thiểu của một người uống rượu phải được tuân thủ nghiêm ngặt để tránh bất kỳ hành động pháp lý hoặc cảnh sát nào chống lại cơ sở.

Dịch vụ đồ uống mang lại rất nhiều lợi nhuận và đồng thời, việc giám sát chặt chẽ là điều cần thiết để ngăn chặn bất kỳ sơ suất nào có thể phát sinh ở bất kỳ cửa hàng đồ uống nào.

Các loại dịch vụ F&B trong khách sạn

Các loại dịch vụ F&B trong khách sạn

Có một số phong cách phục vụ cần tuân thủ khi nói đến cách phục vụ F&B cho khách hàng. Sau đây là những phong cách nổi bật nhất:

Trong loại hình dịch vụ này, khách vào khu vực ăn uống và lấy chỗ ngồi. Người phục vụ đưa cho họ nước và thẻ thực đơn. Sau đó khách đặt món cho người phục vụ. Bảng được bao gồm trong dịch vụ này. Nó được nhóm thành các loại sau.

Ở đây, chủ nhà đóng góp tích cực trong dịch vụ. Người phục vụ mang thức ăn lên đĩa, đưa cho chủ nhà phê duyệt, sau đó đặt đĩa lên bàn. Chủ nhà có thể tự chế biến các phần thức ăn và phục vụ khách hoặc để người phục vụ phục vụ. Để bổ sung thêm đĩa cho khách, người phục vụ sẽ lấy các đĩa xung quanh để phục vụ hoặc để khách tự dọn. Đây là một dịch vụ gia đình phổ biến trong các nhà hàng đặc sản, nơi khách hàng dành nhiều thời gian hơn ở cơ sở.

Thức ăn được phục vụ trên đĩa của khách trong nhà bếp theo phần đã định trước. Đồ ăn kèm đi kèm với thức ăn, màu sắc và cách trình bày được xác định trong nhà bếp. Các đĩa thức ăn sau đó được mang đến cho khách. Dịch vụ này thường được sử dụng trong quán cà phê, nơi yêu cầu dịch vụ nhanh chóng.

Nó là rất cá nhân hóa và dịch vụ riêng tư. Thức ăn được lấy trong đĩa và thịt hầm và để trên bàn của khách gần đĩa của họ. Sau đó khách tự giúp mình. Đây là dịch vụ đắt tiền và công phu thường được sử dụng trong các nhà hàng ăn uống cao cấp. Dịch vụ này có hai biến thể: 

Trong dịch vụ này, thực phẩm đã nấu chín một phần từ nhà bếp được đưa đến Gueridon Trolly để nấu chín hoàn toàn. Việc nấu nướng từng phần này được thực hiện bên cạnh bàn khách để đạt được vẻ ngoài và mùi thơm đặc biệt của thực phẩm, cũng như để thể hiện sự khéo léo. Nó cũng cung cấp một cái nhìn đầy đủ về thực phẩm. Người phục vụ cần thực hiện một phần vai trò nấu nướng và cần phải khéo léo.

Trong dịch vụ này, thức ăn được bày trên đĩa bạc và thịt hầm. Bàn được đặt với đồ bằng bạc đồng bảng Anh. Thức ăn được chia thành từng phần bằng bạc trong nhà bếp. Các đĩa được đặt trên tủ cùng với đầu đốt hoặc đĩa nóng. Tại thời điểm phục vụ, người phục vụ lấy đĩa từ đĩa nóng và trình bày cho chủ nhà phê duyệt và phục vụ mỗi khách bằng thìa và nĩa phục vụ.

Nó giống với dịch vụ Cart của Pháp trừ việc người phục vụ đặt thức ăn lên đĩa và phục vụ từ phía bên trái.

Tại đây, khách vào khu vực ăn uống, lấy đĩa và đến quầy tự chọn và tự thưởng thức. Khách có thể được phục vụ một phần tại bàn hoặc tự dọn lại đĩa của mình.

Với loại hình dịch vụ này, khách lấy đĩa từ chồng và đi đến quầy tự chọn, nơi thức ăn được đựng trong các món hầm lớn và đĩa có ổ ghi. Khách có thể tự phục vụ hoặc có thể yêu cầu người phục vụ phía sau bàn buffet phục vụ. Trong các nhà hàng tự chọn ngồi xuống , các bàn được bố trí bằng sành sứ và dao nĩa để khách có thể ngồi ăn, sau đó dọn lại đĩa của mình.

Trong loại hình dịch vụ này, khách vào khu vực ăn uống và lựa chọn các món ăn. Họ trả tiền cho các phiếu giảm giá của các mặt hàng thực phẩm tương ứng. Họ đi đến quầy thực phẩm và đưa cho các phiếu giảm giá để sử dụng thực phẩm đã chọn. Khách được yêu cầu tự lấy đĩa của mình ra bàn và ăn.

Dịch vụ này tồn tại ở căng tin công nghiệp, ký túc xá và nhà ăn. Thực đơn và không gian có hạn; dao kéo được giao cho khách. Đôi khi ghế cao được cung cấp để ăn thức ăn tại các bàn hẹp. Đó là một dịch vụ nhanh chóng.

Trong loại hình dịch vụ này, khách đặt hàng, trả tiền cho đơn hàng của mình và được phục vụ tất cả tại một điểm duy nhất. Có thể không có bất kỳ khu vực ăn uống hoặc chỗ ngồi. Sau đây là các phương pháp khác nhau của Dịch vụ Điểm đơn.

Đây là một dãy các quầy tự quản, tại đó khách hàng có thể gọi món, ăn hoặc mua từ một số quầy khác nhau và ăn ở khu vực ăn uống liền kề.

Khách hàng nhập sự lựa chọn và số tiền thực tế và máy phân phối chính xác những gì khách hàng yêu cầu.

Khách hàng có thể nhận được dịch vụ ăn uống bằng máy tự động. Máy bán hàng tự động được lắp đặt trong căng tin công nghiệp, trung tâm mua sắm và sân bay.

Nó được gọi là dịch vụ đặc biệt vì nó cung cấp đồ ăn và thức uống tại những nơi không dành cho dịch vụ ăn uống. Sau đây là các phương pháp khác nhau của dịch vụ đặc biệt.

Trong loại hình dịch vụ này, nhiều loại rau và thịt khác nhau được trưng bày để bạn có thể xem và lựa chọn tốt hơn. Quầy được trang trí rất thẩm mỹ và khách có thể chọn thịt hoặc rau tùy ý. Sau đó, khách ngồi vào chỗ và được phục vụ đồ ăn đã nấu chín kèm theo đồ ăn kèm.

Thức ăn được nấu, hoàn thành hoặc trình bày cho khách tại bàn, từ một chiếc xe đẩy có thể di chuyển được. Ví dụ, thức ăn phục vụ trên trollies cho nhân viên văn phòng hoặc trên máy bay và tàu hỏa.

Thực phẩm được giao đến nhà hoặc nơi làm việc của khách hàng. Ví dụ: giao bánh pizza hoặc bữa ăn tại nhà.

Phục vụ nhiều loại thực phẩm và đồ uống trong khu vực tiếp khách của khách sạn hoặc nơi độc lập.

Ở đây đồ ăn được phục vụ cho khách trong các phòng được phân bổ của họ trong khách sạn. Các đơn đặt hàng nhỏ được phục vụ theo khay. Các bữa ăn chính được đưa đến phòng trên xe đẩy. Khách đặt hàng của mình với người đặt dịch vụ phòng.

Người phục vụ nhận order và truyền tương tự xuống bếp. Trong khi đó, anh ấy chuẩn bị khay hoặc xe đẩy của mình. Sau đó anh ta đi đến quầy thu ngân để chuẩn bị và lấy hóa đơn. Sau đó, anh ta lấy hóa đơn cùng với món ăn để ký tên hoặc thanh toán cho khách. Thông thường việc dọn sạch các món ăn bẩn ra khỏi phòng được thực hiện sau nửa giờ hoặc một giờ. Tuy nhiên, khách có thể gọi điện thoại cho Dịch vụ Phòng để được giải phóng khi và khi ăn xong.

Trên đây là tổng hợp thông tin cơ bản về F and B là gì. Hy vọng rằng thông qua bài viết này các bạn sẽ hiểu hơn về F&B cùng cơ cấu của ngành này trong khách sạn.

Xem thêm: Mắt âm dương là gì? Mắt âm dương có thật không

F and B là gì? Tìm hiểu về dịch vụ F and B
Content.com.vn » Thắc mắcf-and-b-la-gi-fb-la-viet-tat-cua-tu-gi

Chúng tôi muốn tạo ra một hệ sinh thái Marketing cho bất kỳ ai cũng có thể sử dụng, tạo sự tăng trưởng về doanh số và xây dựng thương hiệu.

Related Posts

WP Rocket là gì?

WP Rocket là gì? Tổng hợp thông tin về WP Rocket Content Network » Thắc mắc< WP Rocket là gì? Tổng hợp thông tin về WP Rocket Content Network »...

Read more

Written off là gì? 

Written off là gì? Tìm hiểu về written off trong doanh nghiệp Content Network » Written off là gì? Tìm hiểu về written off trong doanh nghiệp Content Network »…

Read more

Xem ngày cưới – Cách xem ngày cưới hỏi đẹp trong năm 2019

Xem ngày cưới Xem ngày cưới Xem ngày cướixem-ngay-cuoi-cach-xem-ngay-cuoi-hoi-dep-trong-nam-2019

Read more

10 xu hướng trang điểm cô dâu đẹp gây bão năm 2019

xu hướng trang điểm cô dâu xu hướng trang điểm cô dâu xu hướng trang điểm cô dâu10-xu-huong-trang-diem-co-dau-dep-gay-bao-nam-2019

Read more

Y/N là gì trong anime? Y/N là viết tắt của từ gì?

Y/N là gì trong anime? Tổng hợp thông tin về Y/N Content Network » Thắ Y/N là gì trong anime? Tổng hợp thông tin về Y/N Content Network » Thắc…

Read more

Ý nghĩa ngón tay đeo nhẫn giải đáp mọi thắc mắc cho bạn

ý nghĩa ngón tay đeo nhẫn ý nghĩa ngón tay đeo nhẫn ý nghĩa ngón tay đeo nhẫny-nghia-ngon-tay-deo-nhan-giai-dap-moi-thac-mac-cho-ban

Read more

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *