Người tự xưng “Steve Jobs Trung Quốc” tái xuất, tham vọng dấn thân vào thị trường metaverse

Từ bỏ công việc livestream bán hàng với doanh thu cả trăm triệu USD, người tự xưng “Steve Jobs Trung Quốc”, cựu CEO hãng công nghệ Smartisan, nhiều

Từ bỏ công việc livestream bán hàng với doanh thu cả trăm triệu USD, người tự xưng “Steve Jobs Trung Quốc”, cựu CEO hãng công nghệ Smartisan, nhiều tai tiếng đã quyết định quay lại lĩnh vực công nghệ.

Đã có lúc Luo Yonghao được chú ý như là ngôi sao tiếp theo trong lĩnh vực công nghệ ở Trung Quốc, với cương vị CEO của Smartisan, công ty smartphone nổi tiếng. Dù vậy, thất bại của công ty này khiến Luo rơi vào cảnh khốn khó đến mức phá sản vì gặp phải vấn đề về tài chính. Sau đó, người đàn ông này đã phải chuyển sang nghề livestream bán hàng để trả nợ.

Ngay khi trang trải được một phần nợ nhờ công việc mới, ông lại quyết định quay lại với lĩnh vực công nghệ, thậm chí là tham vọng dấn thân vào thị trường metaverse.

Người tự xưng “Steve Jobs của Trung Quốc”

Luo Yonghao vốn là một nhân vật quen mặt với các mạng xã hội Trung Quốc. Ông vốn là một giáo viên dạy tiếng Anh, tham gia nền tảng New Oriental từ năm 2001 và nhanh chóng nổi tiếng vì khiếu hài hước khi dạy học. Dần dần, những bài nói chuyện của ông nổi tiếng trên mạng, thu hút lượng lớn người theo dõi.

Năm 2006, ông lập một trang tổng hợp thông tin, nhưng chỉ 3 năm sau đã bị chính quyền Trung Quốc đóng cửa. Năm 2012, ông gây ngạc nhiên cho giới công nghệ khi thành lập công ty sản xuất điện thoại Smartisan, tự phát triển điện thoại, tai nghe và hệ điều hành Smartisan OS.

Suốt thời gian điều hành hãng điện thoại, Luo liên tục có những phát ngôn thái quá như “tiêu diệt” các bom tấn như iPhone, “tốt nhất châu Á” hay hứa hẹn thâu tóm luôn Apple. Khi trình làng chiếc điện thoại có bộ nhớ trong 1 TB vào năm 2018, Luo còn khẳng định Apple sẽ “bắt chước chúng tôi như điên”.

“Tôi thấy mô hình thành công của Apple có thể dễ dàng lặp lại. Ai cũng nghĩ những gì Steve Jobs làm được là vô tiền khoáng hậu, nhưng tôi thì nghĩ khác. Quan trọng là bạn có tìm được người đảm nhiệm những lĩnh vực quan trọng nhất không. Nếu có thì chẳng có gì không làm được”, Luo nói trong bài phỏng vấn với Engadget vào năm 2014.

Theo bài phỏng vấn này, Luo tin rằng ông có đủ yếu tố để trở thành Steve Jobs thứ hai.

Tôi thấy mô hình thành công của Apple có thể dễ dàng lặp lại

Luo Yonghao nói vào năm 2014

Tuy nhiên, thực tế đã chứng minh Luo chỉ là một “thánh nổ”. Tại Trung Quốc, thị phần Smartisan thua xa những công ty lớn như Huawei, Xiaomi và Oppo. Sản phẩm bán ra không đạt được doanh số như mong đợi, công ty đứng trên bờ vực phá sản.

Năm 2019, Luo cho biết Artisan nợ khoảng 600 triệu tệ (hơn 94 triệu USD). Từ một CEO nổi tiếng trong ngành, Luo cuối cùng lại nằm trong danh sách đen của Chính phủ Trung Quốc khi không thể chi trả các khoản nợ.

Ông không được đi máy bay, tàu cao tốc, không được nghỉ tại các khách sạn cao cấp, không được mua tài sản có giá trị cao hay cho con học tại các trường tư đắt tiền…

Cuối năm 2019, Smartisan cũng đạt thỏa thuận với ByteDance, công ty mẹ của TikTok để chuyển nhượng một số bản quyền công nghệ và nhân sự. Đây là bước quan trọng để ByteDance ra mẫu Smartisan Nut Pro 3, hay còn gọi là “điện thoại TikTok”.

Đứng lên từ thất bại

Sau đó, để chi trả khoản nợ khổng lồ lên đến 85 triệu USD, ông bắt đầu livestream bán hàng trên nền tảng chia sẻ video Douyin. Thành công đã đến với ông một cách bất ngờ khi chỉ trong buổi ra mắt đầu tiên vào tháng 4/2020, Luo đã thu về 15,5 triệu USD với 48 triệu người xem.

“Tôi không cảm thấy thất vọng về chính mình vì tôi đã tìm mọi cách để trả nợ. Giờ đây, tôi quang minh chính đại kiếm tiền với vai trò là người bán hàng quảng cáo”, Luo viết trên Weibo cá nhân sau khi bị nhiều người chê cười ở lần lên sóng đầu tiên.

Những lần phát sóng tiếp theo của Luo không thành công như vậy, nhưng ông vẫn bán được cả triệu USD tiền hàng mỗi lần lên sóng. Ông dùng nhiều chiêu trò, như vừa đi trên máy đi bộ vừa bán hàng để “vừa tập thể dục vừa bán hàng trong 2 giờ”.

3 năm qua, tài khoản Douyin của ông đã sở hữu gần 200 video chiếu trực tiếp, thu về gần 140 triệu USD cho các bên đối tác.

Trong những lần phát sóng, Luo cũng gặp không ít tai tiếng. Tháng 12/2020, ông phải đăng một video xin lỗi vì sự cố bán hàng giả trong buổi phát trước đó. Theo Luo, công ty của ông đã bị đối tác lừa bằng những chứng nhận giả.

Đầu năm 2022, theo thông tin từ dịch vụ theo dõi tín dụng, những hạn chế về di chuyển, sinh hoạt của Luo Yonghao đã được gỡ bỏ.

Dù có thành công nhất định ở lĩnh vực bán hàng trực tuyến, người đàn ông này vẫn nuôi mộng làm con chim đầu đàn của giới công nghệ. Hôm 12/6, chia sẻ trên Weibo, ông cho biết dự định rời khỏi tất cả mạng xã hội để tập trung phát triển công ty về thiết bị thực tế ảo của mình.

Tôi chẳng thấy có gì đáng xấu hổ, vì tôi vẫn làm hết sức mình và kiếm tiền lương thiện để trả nợ

Luo Yonghao chia sẻ sau khi bị chê vì lên sóng bán hàng

“13 năm trôi qua nhanh như chớp mắt. Giờ đây, tôi sẽ từ bỏ tất cả nền tảng mạng xã hội để quay lại với việc kinh doanh một lần nữa”, ông viết.

Trả lời phỏng vấn với LatePost, Luo cho hay ông sắp sửa trả hết nợ cũ, dự định sẽ hoàn tất sớm nhất vào tháng 11 tới. Tháng 10/2021, ông cũng tâm sự trên Weibo rằng sẽ bắt đầu một mảng kinh doanh mới ngay khi trả hết nợ.

Song, theo Sixth Tone, công việc bán hàng qua livestream của ông sẽ không thể kết thúc trong một sớm một chiều. Một số nhân viên làm việc với Luo cho biết ông vẫn sẽ xuất hiện trong các buổi phát sóng với tư cách khách mời.

Cựu CEO của Smartisan còn dự định tiếp tục làm người đại diện cho các nhãn hàng để trả số nợ còn lại, đồng thời gây quỹ cho công ty mới của mình.

Sự chuyển hướng của Luo Yonghao đã trở thành chủ đề bàn tán sôi nổi trên các diễn đàn mạng xã hội Trung Quốc. Người hâm mộ của ông tỏ ra nuối tiếc khi phải tạm biệt ông nhưng cũng không quên gửi lời chúc thành công dưới những bài đăng trên Weibo.

“Thật buồn khi Luo nghỉ việc vì tôi thấy rất vui vẻ mỗi khi xem nội dung của ông ấy. Nhưng thật may là ông ấy đã được quay trở lại nơi mình thuộc về”, Zhang, một người xem, chia sẻ với Sixth Tone.

Theo Zingnews

Trang kiến thức chuyên biệt về Doanh Nhân, Kinh Doanh, Khởi Nghiệp, Làm Giàu, Tài Chính

Từ bỏ công việc livestream bán hàng với doanh thu cả trăm triệu USD, người tự xưng “Steve Jobs Trung Quốc”, cựu CEO hãng công nghệ Smartisan, nhiều

Chúng tôi muốn tạo ra một hệ sinh thái Marketing cho bất kỳ ai cũng có thể sử dụng, tạo sự tăng trưởng về doanh số và xây dựng thương hiệu.

Related Posts

Nhật Bản: Từ “Ông tổ” ngành đạo nhái đến cường quốc với “Made in Japan” trở thành biểu tượng

Có thể bạn chưa biết nhưng đất nước Nhật Bản từng là thiên đường “hàng nhái” trước Trung Quốc cả thế kỷ. Nền kinh tế Nhật Bản đã thành công…

Read more

12 cuốn sách phải đọc nếu muốn tương lai tiền bạc rủng rỉnh!

Không có gì khó hiểu khi nói rằng những người thành công và giàu có nhất thế giới thường vùi đầu vào sách vở. Họ thừa nhận việc tự học…

Read more

‘Nhảy việc’ thời điểm cuối năm và những điều bạn nên biết

Nhảy việc vào bất kỳ thời điểm nào cũng cần có sự chuẩn bị và nhất là giai đoạn cuối năm. Bạn từ bỏ công việc đã làm từ đầu…

Read more

Nhiều “Doanh nhân” sẽ giật mình và tự thấy xấu hổ sau khi đọc hết câu chuyện này!

Sự khác biệt của “thành công” và “có vẻ như thành công”: Câu chuyện về chiếc đồng hồ Rolex giả sẽ khiến nhiều doanh nhân giật mình. – “Con mua…

Read more

Nhiều tiền chưa chắc đã “giàu có” và thực trạng “giàu có giả”

Thước đo của sự giàu có không nhất định là tiền bạc hay những món đồ đắt tiền bạn sở hữu. Giàu có là sở hữu tư duy làm giàu,…

Read more

Nhìn lại 2 thương vụ kinh điểm làm nên đế chế bất động sản của “ông trùm” Lý Gia Thành

Cuối những năm 1970, tỷ phú Lý Gia Thành đã đưa sự nghiệp lên một tầm cao mới khi trở thành doanh nhân Trung Quốc đầu tiên mua lại một…

Read more

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *