Luật ngầm khi làm ăn chung: Nhất định không đầu tư cùng với bạn bè!

Luật ngầm của nhiều người khi làm ăn là nhất định không bao giờ đầu tư chung với bạn bè. Sở dĩ có luật như thế là vì nhiều câu chuyện ‘tan đàn xẻ nghé’ xảy ra đều bắt đầu từ việc làm ăn chung với b

Luật ngầm của nhiều người khi làm ăn là nhất định không bao giờ đầu tư chung với bạn bè. Sở dĩ có luật như thế là vì nhiều câu chuyện ‘tan đàn xẻ nghé’ xảy ra đều bắt đầu từ việc làm ăn chung với bạn bè.

Nếu như trong kinh doanh, đầu tư, người Hoa quan niệm “buôn có bạn, bán có phường” thì người Việt lại khác. Giới đầu tư Việt thường râm ran quy tắc không hùn hạp làm ăn với bạn bè, người quen không phải là không có nguyên do. Trong khi người Hoa (dễ thấy nhất là ở Sài Gòn) thành lập các bang hội tương tế lẫn nhau để gây dựng cơ nghiệp thì người Việt lại chọn một cách khác đó là “đơn thương độc mã” vẫn tốt hơn.

Những luật ngầm này của đại bộ phận dân đầu tư, kinh doanh Việt không phải là không có nguyên do, câu chuyện giữa Khoa Pug và Johnny Đặng “tan đàn xẻ nghé” chỉ là một ví dụ điển hình nhất cho vấn đề để tiền can thiệp vào mối quan hệ bạn bè, từ người quen thành người dưng.

LUẬT NGẦM TRONG GIỚI KINH DOANH: AI CŨNG ĐƯỢC TRỪ “BẠN BÈ, NGƯỜI THÂN”

“Tránh bạn bè”, là luật ngầm của đại đa số dân đầu tư, kinh doanh lâu năm. Sở dĩ có luật như thế là vì nhiều câu chuyện “tan đàn xẻ nghé” xảy ra đều bắt đầu từ việc làm ăn chung với bạn bè.

Theo khảo sát, có đến 80% đồng tình với ý kiến “không nên hùn hạp làm ăn với bạn bè” hoặc như chị Đoàn Phương Trúc (26 tuổi, TP.HCM) khẳng định: “Nếu làm ăn với bạn bè thì xác định khả năng mất bạn trước!”.

“HÙN” TRƯỚC HAY “HẠP” TRƯỚC?!

“Hùn hạp” hiểu nôm na về mặt ngữ nghĩa là 2 người cùng đóng góp tài chính để đầu tư, xây dựng một thứ gì đó tạo ra lợi nhuận. Người “hùn hạp” ngoài bỏ tiền sẽ phải cùng tham gia xây dựng kế hoạch, đóng góp công sức và quản lý cơ ngơi cùng với đối phương. Sự tiếp xúc này khiến cho mối quan hệ giữa những người hùn vốn với nhau ngày một gắn kết chính vì thế mà việc “hạp” là vô cùng được xem trọng.

Nhiều người bắt đầu từ việc “hạp” trước khi “hùn”, nhiều người trong giai đoạn khởi nghiệp cũng đi từ phương thức này mà ra. Việc “hạp” được hiểu là hạp về tâm ý, hạp về tài chính, hạp về chí hướng, mơ ước, chính vì vậy mà nhiều người chọn bạn thân trở thành “đối tác làm ăn” và câu chuyện rắc rối khi một trong hai người không hiểu “luật chơi” và để tiền “chen” vào giữa.

Thế nhưng cũng có những trường hợp “hùn” trước “hạp” sau. Ví như ở phương Tây, câu chuyện của 2 nhà đồng sáng lập Google: Larry Page và Sergey. Mặc dù, tính cách của cả hai có nhiều điểm khác biệt nhưng chính nhờ vào sự công nhận, tôn trọng đối phương, cả hai sau đó đã tìm ra nhiều điểm chung với bộ môn khoa học máy tính và rồi họ trở thành cặp đôi thay đổi toàn bộ nền công nghệ thế giới khi cho ra đời công cụ tìm kiếm Google.

Hay câu chuyện về hai nhà đồng sáng lập Sony – Akio Morita và Masaru lbuka cũng là một ví dụ.

Hùn hạp tùy theo cách thức của mỗi người mà cho ra một kết quả khác nhau. Và không phải “hùn” cũng “hạp” nhất là những ai cứ ngỡ “đồng sàng” nhưng cuối cùng lại là “dị mộng” như mối quan hệ giữa Khoa Pug và Johnny Đặng.

QUY TẮC CHỌN NGƯỜI HÙN HẠP KHÔNG ĐỂ “ĐỒNG SÀNG DỊ MỘNG”

Trong kinh doanh, đầu tư, người Hoa quan trọng nhất là việc giữ chữ tín, đối với họ có uy tín thì có tất cả. Quan niệm này cũng được áp dụng ở nhiều nước phương Đông. Bạn có thể chọn nó là triết lý kinh doanh của mình để duy trì mối quan hệ hùn hạp giữa bạn và người thân, bạn bè. Thế nhưng, thiết nghĩ có những điều luật mà dân đầu tư, kinh doanh cần tham khảo khi hùn hạp với bạn bè.

Đầu tiên là chọn người hùn hạp. Nếu người tham gia hùn hạp cùng với bạn lớn lên trong gia đình chưa có những trải nghiệm về kinh doanh như cha mẹ làm công chức, làm nông nghiệp đơn thuần, mặc dù bản thân thích làm kinh doanh nhưng sẽ gặp không ít trở ngại bởi những điều đã được lập trình trong thời thơ ấu như sợ rủi ro, sợ thất bại, hoài nghi những người làm kinh doanh, không có những niềm vui khi bán hàng được lợi nhuận hoặc khổ sở khi bị lỗ vốn…

Sự khác biệt hoặc trái ngược về khả năng tài chính sẽ là những nguyên nhân cốt lõi gây ra những bất đồng trong mối quan hệ hùn hạp.

Người bạn hùn hạp làm ăn là ai? Gia đình có ai từng kinh doanh, phương thức kinh doanh đó là gì? Nếu bạn đang muốn đầu tư vào bất động sản mà chọn một người không có nền tảng, kiến thức gì về thị trường này, bạn sẽ gặp nhiều rủi ro.

Bạn có thể tìm hiểu đối phương thông qua việc chia sẻ những quan điểm về tiền, đó là sự yêu thích hay là cách để thể hiện địa vị.

Bạn cần nhớ những người thành công và giàu có có “một bộ” những thói quen tốt giống nhau ví dụ như tập thể dục, đọc sách, tìm hiểu khoa học,… Nếu người hùn hạp với bạn có một thói quen tốt sẽ là một cánh tay đắc lực cho bạn và ngược lại. 

TÓM LẠI: 

Việc có nên hùn hạp làm ăn với bạn bè hay không phụ thuộc rất nhiều vào tính cách, định hướng, mục tiêu của bạn. Bạn cần biết bạn đang làm gì, người hùn hạp với bạn là ai bằng lý tính. Cần vạch ra kế hoạch đầu tư rõ ràng, quyết đoán và tự tin với những quyết định của mình.

Theo Trí Thức Trẻ

Trang kiến thức chuyên biệt về Doanh Nhân, Kinh Doanh, Khởi Nghiệp, Làm Giàu, Tài Chính

Luật ngầm của nhiều người khi làm ăn là nhất định không bao giờ đầu tư chung với bạn bè. Sở dĩ có luật như thế là vì nhiều câu chuyện ‘tan đàn xẻ nghé’ xảy ra đều bắt đầu từ việc làm ăn chung với b

Chúng tôi muốn tạo ra một hệ sinh thái Marketing cho bất kỳ ai cũng có thể sử dụng, tạo sự tăng trưởng về doanh số và xây dựng thương hiệu.

Related Posts

Nhìn lại 2 thương vụ kinh điểm làm nên đế chế bất động sản của “ông trùm” Lý Gia Thành

Cuối những năm 1970, tỷ phú Lý Gia Thành đã đưa sự nghiệp lên một tầm cao mới khi trở thành doanh nhân Trung Quốc đầu tiên mua lại một…

Read more

Nhìn lại các cuộc đàm phán KINH ĐIỂN qua các siêu phẩm điện ảnh

Đàm phán nhằm giải quyết sự khác biệt để đạt lợi ích cá nhân hay tập thể. Đàm phán không phải là thương lượng mà đưa ra vị thế để…

Read more

Nhìn lại năm 2021 “kẻ khóc người cười” của giới tỷ phú thế giới

Năm 2020, tài sản của giới siêu giàu đã tăng thêm khoảng 1.900 tỷ USD. Năm 2021, giới siêu giàu lại “thắng” tiếp khi tài sản của hơn 2.600 tỷ…

Read more

“Nhàn cư vi bất thiện” – Càng nghỉ nhiều càng mệt mỏi

Những bậc cổ nhân thời xưa đã để lại rất nhiều câu đạo lý vô cùng có ý nghĩa, trong số đó, có một câu rất quen thuộc đó là:…

Read more

Nhìn lại năm 2021 ồn ào của Elon Musk: Đen tình – đỏ bạc của “Gã ngôn thú vị”

Năm 2021 là một năm rất “ồn ào” của tỷ phú Elon Musk khi tài sản cán mốc 300 tỷ USD để trở thành người giàu nhất thế giới nhưng…

Read more

Nhận dạng Gen Z – ông hoàng, bà chúa tương lai trong mắt các nhãn hàng

Đã đến lúc các thương hiệu nên bắt đầu dành sự chú ý cho thế hệ tiếp theo, đó chính là gen Z với tiềm năng trở thành nhóm khách…

Read more

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *