Mở quán cafe: 6 rủi ro không thể tránh khỏi

Quán cafe là một trong những ý tưởng khởi nghiệp phổ biến nhất bởi không quá phức tạp nhưng lợi nhuận đem lại cũng không hề tồi. <

Quán cafe là một trong những ý tưởng khởi nghiệp phổ biến nhất bởi không quá phức tạp nhưng lợi nhuận đem lại cũng không hề tồi. Mở quán cafe giống như tham gia một cuộc chơi, may mắn có, rủi ro có nhưng không phải vì vậy mà bạn nản chí, hãy nghiên cứu và đừng lặp lại sai lầm của hàng trăm người đã dẫn đến phá sản chỉ vì chủ quan và thiếu hiểu biết. Hãy cùng chúng tôi tìm ra những lý do dẫn đến thất bại trong kinh doanh cafe và tự tin bước vào công việc kinh doanh đầy thú vị này nhé.

1. Sai lầm trong việc lựa chọn mặt bằng

Đừng bao giờ nghĩ rằng yếu tố chọn mặt bằng để mở quán cafe là không quan trọng. Nó không chỉ quyết định đến phong cách thiết kế mà còn ảnh hưởng đến đối tượng khách hàng của bạn là ai.

Kinh doanh cafe cũng giống như nhiều hình thức kinh doanh dịch vụ khác. Lựa chọn được một mặt bằng phù hợp, có lợi thế là điều hết sức quan trọng. Tuy nhiên, do nóng vội mở cửa mà nhiều chủ quán cafe “chọn bừa” một địa điểm để mở quán.

Nhiều quán cafe ở vị trí mặt đường, tuy nhiên lại là đường một chiều, thử đặt vào vị trí của mình, bạn có sẵn sàng đi vòng một vòng để đến quán nếu mới chỉ nghe nhắc đến hoặc nhìn thấy, trong khi có ngay quán cafe ngay bên đường này.

Hay nếu bạn chọn một mặt bằng mà vỉa hè rất nhỏ, không bố trí được nơi để xe cũng khiến cho khách hàng rất e ngại mỗi lần vào quán của bạn.

2. Không xác định được khách hàng mục tiêu

Cafe là loại đồ uống mà đa dạng người dùng với nhiều loại khác nhau. Tùy vào vị trí của quán cafe mà chủ cửa hàng nên tính toán để lựa chọn khách hàng mục tiêu phù hợp.

Tuy nhiên, không phải chủ cửa hàng nào cũng để ý đến vấn đề này. Thế nên nhiều quán cafe mặc dù đầu tư rất kỹ lưỡng, vị trí rất đẹp, đồ uống rất ngon nhưng lại sớm đóng cửa. Đây là cái kết chung của nhiều quán cafe không xác định khách hàng mục tiêu của mình trước khi bước vào kinh doanh.

Khi vị trí quán của mình ở khu có nhiều văn phòng, công ty nhưng lại trang trí quán theo kiểu ngộ nghĩnh, ngọt ngào của tuổi teen, menu đồ uống lại đầu tư về các đồ uống cho teen hoặc một quán ở gần khu trường học lại chỉ đầu tư đồ uống và trang trí quán hướng đến dân văn phòng với cafe đen và không gian tĩnh lặng thì chỉ một thời gian kéo dài như thế, quán bạn sẽ không có khách và nhanh chóng đóng cửa.

Việc xác định được đối tượng khách hàng mục tiêu sẽ giúp bạn tìm ra con đường đi bằng phẳng nhất trong sự lựa chọn mặt bằng, phong cách menu và giá cả đồ uống của quán.

3. Xây dựng thương hiệu khó khăn

Thị trường quán cafe là một trong những thị trường siêu hot hiện nay. Có nghĩa là, sẽ có vô vàn những ý tưởng khởi nghiệp, những thương hiệu được xây dựng đến từ vô số các startup khác. Những người này trở thành đối thủ trực tiếp cạnh tranh với bạn trong lĩnh vực quán cafe.

Chỉ đạt đến sự thành công khi bạn khẳng định được “sự khác biệt” và “sự đẳng cấp” cho thương hiệu quán cafe của mình. Mỗi thứ mình nên chú trọng một tý thì sẽ giảm được ít rủi ro trong kinh doanh quán cafe.

Sự đa dạng về phong cách thiết kế, đồ uống và cách phục vụ dẫn đến sự cạnh tranh giữa các đối thủ trở nên gay gắt hơn bao giờ hết. Việc tạo nên được thương hiệu và điểm nhấn riêng không phải là điều dễ dàng.

4. Không phân bố được nguồn tài chính

Trước khi chuẩn bị khởi nghiệp, bạn luôn phải sẵn sàng chuẩn bị tâm lý chấp nhận những rủi ro trong kinh doanh cafe. Nguồn vốn luôn là yếu tố quan trọng và thiết yếu trong việc mở quán cafe. Sự phân bố nguồn vốn hợp lí sẽ giúp bạn chi tiêu phù hợp cho từng công đoạn từ thi công đến chuẩn bị dàn loa âm thanh và đưa vào vận hành.

Định giá hợp lý để vừa có thể thu được lợi nhuận, vừa làm hài lòng khách hàng là điều cần thiết. Khi bạn định giá thấp hơn chi phí khiến cho lợi nhuận âm, nhưng quá cao lại khiến cho khách hàng dần dần rời bỏ cửa hàng bạn để lựa chọn một cửa hàng giá hợp lý hơn mà được phục vụ tương tự. Với tình hình này kéo dài, quán café của bạn sẽ không thể nào tồn tại được lâu dài.

5. Bỏ qua kế hoạch chiến lược marketing

Như các loại hình dịch vụ khác, kinh doanh cafe cũng vậy, chiến lược marketing là công cụ giúp hình ảnh của quán cafe ngày càng đi vào tâm trí khách hàng. Một quán cafe không có bất kỳ một chiến lược marketing nào, hình ảnh mờ nhạt, khách hàng không biết đến tên tuổi, chất lượng dịch vụ ra sao là bạn đã thất bại.

Rủi ro trong kinh doanh quán cafe không hề tránh khỏi nhưng bạn phải cố gắng tìm ra ra những ngóc ngách nhỏ nhất để phòng tránh.

6. Quản lý kém và chế độ đãi ngộ nhân viên chưa tốt

Con người là nhân tố quan trọng để quyết định thành công trong kinh doanh vì thế đội ngũ nhân viên là nhân tố quan trọng tạo dựng nên thương hiệu của bạn.

Bạn phải vừa là người kinh doanh có tầm nhìn vừa phải là người quản lý có tâm huyết. Bạn phải hiểu được nhân viên của mình là người như thế nào? Cách làm việc có hiệu quả hay không? Đã đáp ứng được nhu cầu phục vụ khách hàng hay chưa?

Người quản lý mà không thể kiểm soát được số lượng và chất lượng nhân viên thì hiệu quả công việc sẽ không được cao và dẫn đến thất bại.

Hãy biết cách quản ký nhân viên tốt nhất, đừng ra lệnh cho họ mà hãy chia sẻ công việc cùng với họ như những người trưởng nhóm. Hãy biết cách lắng nghe những nhu cầu thiết yếu của nhân viên, tạo dựng một môi trường làm việc hiệu quả, đánh giá đúng năng lực cá nhân,chế độ đãi ngộ tốt đủ thu nhập thiết yếu cho cuộc sống sinh hoạt cá nhân.

Trang kiến thức chuyên biệt về Doanh Nhân, Kinh Doanh, Khởi Nghiệp, Làm Giàu, Tài Chính

Quán cafe là một trong những ý tưởng khởi nghiệp phổ biến nhất bởi không quá phức tạp nhưng lợi nhuận đem lại cũng không hề tồi. <

Chúng tôi muốn tạo ra một hệ sinh thái Marketing cho bất kỳ ai cũng có thể sử dụng, tạo sự tăng trưởng về doanh số và xây dựng thương hiệu.

Related Posts

“Nhàn cư vi bất thiện” – Càng nghỉ nhiều càng mệt mỏi

Những bậc cổ nhân thời xưa đã để lại rất nhiều câu đạo lý vô cùng có ý nghĩa, trong số đó, có một câu rất quen thuộc đó là:…

Read more

Nhìn lại năm 2021 ồn ào của Elon Musk: Đen tình – đỏ bạc của “Gã ngôn thú vị”

Năm 2021 là một năm rất “ồn ào” của tỷ phú Elon Musk khi tài sản cán mốc 300 tỷ USD để trở thành người giàu nhất thế giới nhưng…

Read more

Nhận dạng Gen Z – ông hoàng, bà chúa tương lai trong mắt các nhãn hàng

Đã đến lúc các thương hiệu nên bắt đầu dành sự chú ý cho thế hệ tiếp theo, đó chính là gen Z với tiềm năng trở thành nhóm khách…

Read more

Nhìn lại sự thay đổi trong 10 năm qua của giới siêu giàu Mỹ

10 năm trước hai gia tộc là Walton và Koch đã thống trị nước Mỹ. Nhưng rồi tất cả cũng sẽ mai một đi theo thời gian. Trong 10 năm…

Read more

Nhân vật bí ẩn rót vốn giúp Elon Musk thâu tóm Twitter: Ngoài khoản vay, CEO Tesla lấy đâu ra 21 tỷ USD tiền mặt?

Bloomberg ước tính CEO Tesla chỉ có khoảng 3 tỷ USD tiền mặt và tài sản có tính thanh khoản cao. Một số cách giúp Musk thu xếp đủ tiền…

Read more

Nhìn lại tài chính thế giới năm 2021: Sự trỗi dậy của tiền ảo!

Nhìn lại thị trường tài chính năm 2021, nhiều người có lẽ sẽ ước: Giá mà đầu năm tôi đã không phớt lờ Bitcoin! Bởi đây là năm mà Nhìn…

Read more

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *