5 điều tạo nên một Logo thương hiệu hoàn hảo – Ảnh hưởng lớn đến quyết định mua hàng

Vuông, tròn, tam giác,… dù bất kể hình gì thì logo cũng đóng vai trò truyền tải thông điệp và phản ánh tinh thần của doanh nghiệp đến những người tiêu dùng.

Logo của

Vuông, tròn, tam giác,… dù bất kể hình gì thì logo cũng đóng vai trò truyền tải thông điệp và phản ánh tinh thần của doanh nghiệp đến những người tiêu dùng.

Logo của doanh nghiệp đã từ lâu đóng vai trò như một bức ảnh đại diện cho doanh nghiệp, ít nhiều chi phối đến tâm lí người tiêu dùng mỗi khi họ nhìn thấy chúng. Vì vậy, thiết kế logo là một công việc đòi hỏi sự chi tiết, nhãn quan toàn diện, và chủ đích rõ ràng đề vừa chuyển thông điệp, vừa tạo tâm lí tích cực cho khách hàng ngay cả khi chỉ tình cờ ‘lướt’ qua logo.

Từng yếu tố cơ bản trong thiết kể logo – kiểu chữ, hình khối, đường nét, màu sắc, và bố cục – đều có những ý nghĩa và công dụng khác nhau, cụ thể là:

1. Kiểu chữ (font)

Tác động tâm lí của kiểu chữ liên quan trực tiếp đến hình khối của chữ và phản ứng tâm lí của người xem đối với hình khối ấy.

Viện Nghiên cứu Khả năng Sử dụng Phần mềm của trường Đại học Wichita State, Hoa Kì đã có một nghiên cứu về đặc điểm (nếu không muốn nói là “định kiến”) mà người dùng gán cho các kiểu chữ:

Những kiểu chữ thường gặp như Arial hay Times New Roman được xem là “ổn định” và “trưởng thành” nhưng lại “thiếu bay bổng” và “đơn điệu”. Kiểu chữ kiểu Comic-Sans thì có nét “trẻ con”, “thoải mái”, và “thiếu chuyên nghiệp”.

Dù là kiểu chữ nào, thì tính rõ ràng và dễ đọc vẫn là tiêu chí quan trọng nhất – làm sao mọi người có thể nhớ đến doanh nghiệp khi mà họ còn chẳng đọc và hiểu được tên của nó.

2. Hình khối

Mọi logo – dù có chữ hay không chữ – đều có một hình khối tổng thể nhất định. Cả ba loại hình khối – hình học, trừu tượng, hay phối hợp – đều có những đặc tính đến tâm lí như sau:

Hình khối hình học: Mang cảm giác “do con người tạo ra”; hơn nữa, những hình lí tưởng (như hình vuông, hình tròn, hay hình tam giác đều) không hay xuất hiện trong tự nhiên. Vì vậy, hình khối hình học mang ý nghĩa “trật tự” và “quyền lực”, trong đó:

Hình khối trừu tượng/tượng trưng: Hình tượng trưng vốn là những hình biểu đạt cho một khái niệm văn hóa cụ thể; với ý nghĩa rõ ràng và phổ biến, những hình tượng trưng được sử dụng ở vai trò ngôn ngữ hình ảnh:

Hình khối phối hợp: Những hình này có thể lấy cảm hứng từ thiên nhiên (đá, lá, vỏ cây, vi sinh vật, sóng nước tỏa tròn,…) hoặc có thể những hình ngẫu nhiên bất kì. Đặc điểm của từng loại như sau:

3. Đường nét

Đường nét có tác dụng chia khoảng, tạo sự rõ ràng và khuôn mẫu, thể hiện định hướng – nhưng ngoài những chức năng thực tế ấy, đường nét còn mang lại vẻ thẩm mĩ cho biểu tượng doanh nghiệp. Chẳng thế mà ý tưởng thiết kế dựa trên đường nét nghệ thuật trở thành trào lưu thiết kế biểu tượng trong năm nay.

Sắc thái của đường nét thể hiện qua độ dày và độ cong. Đường mỏng mang đến vẻ dịu dàng và uyển chuyển, nhưng cũng hàm ý yếu đuối hoặc dễ thay đổi; trong khi đường dày truyền tải sức mạnh và sự chắc chắn, dùng để tăng sự tập trung và tạo điểm nhấn. Đường thẳng là hiện thân của trật tự, ngăn nắp và dễ đoán; ngược lại, đường cong tạo nên cảm giác phấn chấn và năng động.

Ngoài ra, cách bố trí đường nét cũng góp phần tạo hình và ý nghĩa logo:

4. Màu sắc

Đây là yếu tố tạo hiệu quả nhất để tạo cảm xúc trong thiết kế logo, vì màu sắc có liên quan chặt chẽ với… cảm xúc con người. Dù ý niệm về màu sắc là do bẩm sinh hoặc do ảnh hưởng văn hóa (hoặc do cả hai), vẫn có những quy tắc về màu và cách phối màu được chấp nhận rộng rãi như sau:

Nhìn chung, mục tiêu của phối màu là để gợi cảm xúc đúng với tinh thần của thương hiệu ở người xem, đồng thời làm nổi bật đặc trưng thương hiệu ấy.

5. Cách bố cục

Một chút liên tưởng đến bom tấn điện ảnh Avengers: Infinity War: nếu xem 4 yếu tố liệt kê ở trên là những viên đá Vô cực, thì Cách bố cục chính là chiếc găng tay kết nối cả 4 viên đá có tầm ảnh hưởng không thể phủ nhận lên thiết kế của biểu tượng. Sau đây là một số ghi chú cụ thể cho “chiếc găng tay quyền năng” này:

Tựu chung lại, từng chi tiết của biểu tượng doanh nghiệp đều tác động đến thiện cảm của người xem. Khi biểu tượng được thiết kế tỉ mỉ theo 5 yếu tố ở trên cùng với sự thấu hiểu thương hiệu, các doanh nghiệp có thể mang lại thông điệp đầy đủ và chính xác đến những khách hàng tiềm năng.

Theo Entrepreneur

Trang kiến thức chuyên biệt về Doanh Nhân, Kinh Doanh, Khởi Nghiệp, Làm Giàu, Tài Chính

Vuông, tròn, tam giác,… dù bất kể hình gì thì logo cũng đóng vai trò truyền tải thông điệp và phản ánh tinh thần của doanh nghiệp đến những người tiêu dùng.

Logo của

Chúng tôi muốn tạo ra một hệ sinh thái Marketing cho bất kỳ ai cũng có thể sử dụng, tạo sự tăng trưởng về doanh số và xây dựng thương hiệu.

Related Posts

Nhật Bản: Từ “Ông tổ” ngành đạo nhái đến cường quốc với “Made in Japan” trở thành biểu tượng

Có thể bạn chưa biết nhưng đất nước Nhật Bản từng là thiên đường “hàng nhái” trước Trung Quốc cả thế kỷ. Nền kinh tế Nhật Bản đã thành công…

Read more

12 cuốn sách phải đọc nếu muốn tương lai tiền bạc rủng rỉnh!

Không có gì khó hiểu khi nói rằng những người thành công và giàu có nhất thế giới thường vùi đầu vào sách vở. Họ thừa nhận việc tự học…

Read more

‘Nhảy việc’ thời điểm cuối năm và những điều bạn nên biết

Nhảy việc vào bất kỳ thời điểm nào cũng cần có sự chuẩn bị và nhất là giai đoạn cuối năm. Bạn từ bỏ công việc đã làm từ đầu…

Read more

Nhiều “Doanh nhân” sẽ giật mình và tự thấy xấu hổ sau khi đọc hết câu chuyện này!

Sự khác biệt của “thành công” và “có vẻ như thành công”: Câu chuyện về chiếc đồng hồ Rolex giả sẽ khiến nhiều doanh nhân giật mình. – “Con mua…

Read more

Nhiều tiền chưa chắc đã “giàu có” và thực trạng “giàu có giả”

Thước đo của sự giàu có không nhất định là tiền bạc hay những món đồ đắt tiền bạn sở hữu. Giàu có là sở hữu tư duy làm giàu,…

Read more

Nhìn lại 2 thương vụ kinh điểm làm nên đế chế bất động sản của “ông trùm” Lý Gia Thành

Cuối những năm 1970, tỷ phú Lý Gia Thành đã đưa sự nghiệp lên một tầm cao mới khi trở thành doanh nhân Trung Quốc đầu tiên mua lại một…

Read more

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *