Masan và tham vọng trở thành tập đoàn “vạn năng”

Masan đang có những kế hoạch mở rộng rõ ràng để trở thành một tập đoàn “kinh doanh mọi thứ” tại Việt Nam.

Theo Asia Nikkei, mọi người thường nói đùa rằng Masan<

Masan đang có những kế hoạch mở rộng rõ ràng để trở thành một tập đoàn “kinh doanh mọi thứ” tại Việt Nam.

Theo Asia Nikkei, mọi người thường nói đùa rằng Masan Group chỉ là một công ty sản xuất nước mắm.

Tuy nhiên, trên thực tế, tập đoàn của tỉ phú Nguyễn Đăng Quang hiện có tới 84 công ty con và công ty liên kết, trải dài mọi lĩnh vực từ khai thác mỏ đến ngân hàng. Nhờ lợi thế đa ngành nghề, Masan đã thu hút được vốn đầu tư từ Alibaba của Trung Quốc và SK của Hàn Quốc trong khi đẩy mạnh vào công nghệ mới, bao gồm cả thương mại điện tử.

Và để vững mạnh được như ngày hôm nay, tập đoàn có tuổi đời một phần tư thế kỷ này đã phải tốn rất nhiều tiền bạc và thời gian để tìm ra định hướng phát triển: Trở thành một “tập đoàn vạn năng” kinh doanh mọi thứ.

Tập trung vào công nghệ

Mới đây, Masan đã hợp tác với Alibaba để phát triển hình thức kinh doanh trực tuyến kết hợp ngoại tuyến. Theo đó, người mua hàng có thể đặt hàng trên Lazada và nhận hàng tại WinMart khi sử dụng dịch vụ. Đây chính là nền móng khiến nhiều nhà đầu tư hy vọng Masan có thể trở thành “Amazon Việt Nam”.

Tuy nhiên, doanh số ở mảng thương mại điện tử (mảng trực tuyến) của Masan lại không có gì nổi trội. Chính vì vậy, tập đoàn này đang chuyển dời tiềm lực của mình sang phát triển các cửa hàng ngoại tuyến.

Ông Danny Le – CEO của Masan cho biết: “Alibaba sử dụng các giải pháp trực tuyến còn chúng tôi muốn sử dụng các giải pháp ngoại tuyến”. Theo ông, Masan sắp tới sẽ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trên các cửa hàng trực tiếp như WinMart và WinMart+, nhất là ứng dụng học máy (machine learning).

Bước đầu thực hiện chiến lược, Masan đã đầu tư vào một công ty khởi nghiệp có công nghệ máy học, với vai trò tối ưu hóa hàng tồn kho hoặc nhắm mục tiêu giảm giá cho một khách hàng cụ thể.

Ngoài ra, Masan năm ngoái đã huy động được 1,1 tỉ USD từ các nhà đầu tư như Alibaba, TPG, SK và các quỹ có chủ quyền của Abu Dhabi và Singapore để có thể đẩy mạnh phát triển công nghệ.

Tuy nhiên, ông Danny Le cũng cho rằng cốt lõi thành công vẫn nằm ở chiến lược kinh doanh. “Tại Masan, chúng tôi không tin rằng ‘công nghệ’ là một mô hình kinh doanh, công nghệ chỉ là công cụ tốt nhất để phát triển kinh doanh”, ông nhấn mạnh.

Với ông, thị trường thương mại điện tử ở Trung Quốc không chỉ có mua và bán. Tầm hoạt động của thị trường này còn vươn xa hơn bằng cách “trao quyền” cho các thương gia bên thứ ba, những người sử dụng các giải pháp trực tuyến của Alibaba để tìm nguồn hàng, vận chuyển hoặc xử lý thanh toán cho hàng hóa.

Chính vì vậy, Masan đặt mục tiêu hoạt động như một nền tảng tương tự, nhưng theo hình thức ngoại tuyến (offline).

Mở rộng phạm vi hoạt động

Theo báo cáo thường niên của Masan, để đạt được mục tiêu lâu dài trên, trước tiên tập đoàn sẽ cố gắng nâng cao hiệu quả trong khâu hậu cần cho các cửa hàng WinMart. Đồng thời Masan cũng sẽ tích hợp dự báo nhu cầu để rút gọn thời gian và công sức vận chuyển các sản phẩm đến các cửa hàng.

Ngoài ra, Masan còn có dự định chuyển giao các giải pháp hậu cần cho 300.000 cửa hàng đang mua mì, gà và nước tăng lực của họ.

Tuy nhiên, việc rót vốn mở rộng phạm vi kinh doanh có thể khiến Masan rơi vào tình trạng đầu tư dàn trải.

Luỹ kế 6 tháng đầu năm 2022, tập đoàn này ghi nhận khoản lãi sau thuế phân bổ cho cổ đông công ty trên báo cáo tài chính hợp nhất lên tới 2.500 tỉ đồng. Tuy vậy, trong báo cáo tài chính riêng lẻ (thể hiện tình hình tài chính, kinh doanh của riêng công ty mẹ), Masan lại báo lỗ sau thuế lên tới gần 1.100 tỉ đồng.

“Có thể họ đang mở rộng quá mức”, giảng viên tài chính Kok Seng Kiong của Đại học RMIT Việt Nam nhận định. “Nhưng Masan có đủ khả năng, bởi tập đoàn này còn có các lĩnh vực khác đang tạo ra lợi nhuận”.

Ông Kok Seng Kiong cũng cho biết trên thế giới đã có nhiều hình mẫu thành công khi chuyển sang kinh doanh đa ngành: Microsoft mua lại Xbox và LinkedIn; Toshiba đã đưa tên tuổi của mình vào máy tính xách tay và nồi cơm điện.

Gợi ý về việc mở rộng hoạt động của Masan, ông Nguyễn Tiến Đức – nhà phân tích cấp cao của Mirae Asset – đã đưa ra ý kiến thâm nhập vào hai lĩnh vực giải trí và giáo dục thông qua các ứng dụng trên smartphone.

Tuy nhiên, chiến lược trong lĩnh vực kỹ thuật số khác xa so với kiểu kinh doanh sản xuất truyền thống. Nó sẽ liên quan đến việc thuyết phục hàng triệu người sử dụng ứng dụng để xem nội dung, học bài, trả tiền mua hàng tạp hóa hoặc đặt hàng.

Đẩy mạnh chất lượng sản phẩm lõi

Vì kinh doanh thương mại điện tử có nhiều khác biệt, ông Đức cho rằng Masan trước mắt nên tập trung tối ưu hóa sức mạnh cốt lõi của mình trong lĩnh vực hàng tiêu dùng.

“Nếu muốn tham gia vào một lĩnh vực kinh doanh mới, bạn phải bỏ ra rất nhiều tiền và cần rất nhiều thời gian để hoạt động kinh doanh đó có lãi”, vì thế, Masan cần tập trung vào chất lượng sản phẩm để tạo dựng một nền móng vững chắc.

Một vấn đề khác nữa là Masan thường phải chi nhiều tiền cho quảng cáo và khuyến mãi trong lĩnh vực thương mại điện tử. Chính vì vậy, tập đoàn này càng cần nâng cao chất lượng sản phẩm để có thể giữ chân khách hàng.

Ngoài ra, về vấn đề quy mô hoạt động trải rộng của Masan sẽ khiến nhà nước khó chống độc quyền, ông Đức cho rằng các siêu thị WinMart vẫn phải cạnh tranh với các chợ truyền thống, nơi mà người dân thường xuyên ghé qua.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều nhà đầu tư đang nghi ngại về việc quy mô của Masan chưa đủ khả năng để kết hợp nhiều mảng kinh doanh cùng một lúc như vậy.

“Một số nhà đầu tư nước ngoài sẽ nghi vấn rằng liệu các doanh nghiệp tiêu dùng và doanh nghiệp khai thác có kết hợp được không, và có thể họ muốn tách biệt hai bên một cách rõ ràng”, ông Nick Ainsworth, Giám đốc tiếp thị của Dragon Capital chia sẻ.

Ngoài ra, ông Ainsworth cũng không cho rằng niêm yết ở nước ngoài là một lựa chọn tốt để Masan huy động vốn vì thương hiệu của họ ít được biết đến.

Gần đây, Masan cũng đang phải đối mặt với các đối thủ ngoại như Central Group của Thái Lan, tập đoàn này đã phân bổ 30 tỉ baht (848 triệu USD) để mở rộng các cửa hàng tạp hóa, điện tử và thể thao tại Việt Nam.

Theo Zingnews

Masan rục rịch mở chuỗi nhà thuốc

Thị trường bán lẻ dược phẩm được ước tính có quy mô khoảng 7-8 tỷ USD và dự kiến tăng trưởng 2 con số trong các năm tới. Tuy nhiên, thị phần chủ yếu vẫn nằm trong tay các nhà thuốc bệnh viện và còn lại là nhà thuốc bên ngoài với khoảng 60.000 cửa hàng.

Trong đó, kênh bán hàng hiện đại có chưa đến 3.000 cửa hàng, tức chỉ chiếm tỷ trọng rất nhỏ 5-7%. Với tiềm năng rộng mở, nhiều tập đoàn lớn đã không giấu giếm tham vọng nhập cuộc như Pharmacity, Long Châu, An Khang và gần đây là các động thái của Masan Group.

Vào cuối tháng 3, Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ Winphar được thành lập tại tòa nhà MPlaza (TP.HCM). Công ty có vốn điều lệ 10 triệu đồng với cổ đông lớn nhất là WinCommerce nắm giữ 80% vốn, còn lại bà Đỗ Thị Hoàng Yến và ông Trần Phương Bắc đều sở hữu 10% cổ phần.

WinCommerce hiện là công ty quản lý chuỗi bán lẻ lớn nhất WinMart/WinMart+ trên toàn quốc, trực thuộc Tập đoàn Masan và có trụ sở tại MPlaza. Trong khi bà Yến và ông Bắc đều đang nắm giữ những vị trí quan trọng trong tập đoàn này.

Đến ngày 1/7, Công ty Winphar tiến hành đổi tên thành Công ty Cổ phần Dr. Win và đồng thời nâng vốn điều lệ lên 28,57 tỷ đồng.

Trên một kênh tuyển dụng nhân sự ngành dược lớn nhất đã xuất hiện công ty Dr. Win đăng tin tuyển dụng nhân sự tại khu vực Hà Nội, trong đó mức thu nhập 10-12 triệu đồng cho dược sĩ trưởng và 6-8 triệu đồng cho dược sĩ bán hàng.

Trong khi một số cửa hàng WinMart cũng đang trong quá trình thay đổi giao diện và nâng cấp cơ sở vật chất. Biển hiệu bên ngoài cửa hàng thể hiện sẽ tích hợp với Techcombank, Reddi và có cả Dr. Win.

Hiện tại vẫn chưa rõ định hướng của Masan Group với động thái mới này bởi trước đó họ cũng từng có hợp tác với chuỗi dược phẩm Phano. Thông tin về Dr. Win cũng khá trầm lặng, khác hẳn với sự rầm rộ trong hoạt động quảng bá nhà thuốc mới.

Thực tế cuối năm 2021, Masan Group đã ra mắt một số cửa hàng mới theo mô hình CVLife đa trải nghiệm; trong đó tích hợp WinMart, Techcombank, Phúc Long và cả Phano Pharmacy. Điều này gây tò mò về việc gia nhập thị trường dược phẩm tỷ USD của Masan.

Phano có mặt từ năm 2007 và cũng từng thuộc top đầu ngành với 70 nhà thuốc vào cuối năm 2020. Trùng hợp khi website của Phano Pharmacy lại đang tạm đóng.

Trong trường hợp Masan muốn phát triển chuỗi nhà thuốc thì kênh bán lẻ hiện đại này sẽ quy tụ những cái tên rất lớn và cạnh tranh sẽ nóng dần. Hiện Pharmacity là chuỗi lớn nhất với 1.128 cửa hàng, Long Châu (thuộc FPT Retail) có hơn 706 điểm bán và An Khang (thuộc Thế Giới Di Động) là 520 tính đến sáng ngày 23/7.

Theo Zingnews

Gia nhập hệ sinh thái Masan, Phúc Long tăng trưởng thần tốc

Theo nghiên cứu của Euromonitor, giá trị thị trường chuỗi trà và cà phê Việt Nam hiện đạt 1 tỷ USD mỗi năm và dự kiến ​​ có ​​tốc độ tăng trưởng kép hàng năm ước tính 8,65% giai đoạn 2021-2026.

Hai năm qua, bất chấp dịch Covid-19, cuộc đua mở chuỗi giữa các thương hiệu trà và cà phê vẫn diễn ra sôi động. Không ít thương hiệu gia nhập thị trường rầm rộ rồi lại biến mất “không kèn không trống” hoặc chật vật tìm đường phát triển trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt. Ngược lại, nhiều doanh nghiệp tiềm năng đã bứt phá ngoạn mục, không ngừng mở rộng quy mô, tăng trưởng vượt trội về quy mô và lợi nhuận.

Đáng chú ý, Phúc Long – chuỗi trà và cà phê nội địa – đã có bước chuyển mình mạnh mẽ sau khi “về chung một nhà” với Tập đoàn Masan.

Tháng 5/2021, The Sherpa – công ty thành viên thuộc Tập đoàn Masan – đầu tư 15 triệu USD mua 20% cổ phần Phúc Long Heritage. Cùng thời điểm đó, chuỗi bán lẻ WinCommerce của tập đoàn này bắt tay Phúc Long triển khai mô hình kiosk tại các cửa hàng VinMart+. Điều này thống nhất với chiến lược Point of Life – đáp ứng đầy đủ nhu cầu của người tiêu dùng tại một địa điểm duy nhất của Masan.

Sau một năm, tính đến cuối tháng 6, đã có gần 971 kiosk Phúc Long được tích hợp vào hệ thống WinMart+. Mô hình này không chỉ giúp cả WinMart+ và Phúc Long gia tăng doanh thu và lưu lượng khách hàng, mà còn biến WinMart+ thành điểm đến thế hệ Gen Z (1997-2012).

Mặc dù có thu nhập không quá cao, nhưng Gen Z sở hữu nhiều cá nhân sử dụng các sản phẩm và dịch vụ của ngành F&B nhiều nhất. Họ sẵn sàng chi một khoản tiền lớn cho việc ăn uống (900.000 đồng/tháng). Đây cũng là nhóm đối tượng hàng đầu mà các địa điểm ẩm thực quốc tế săn đón.

Đầu tư vào mô hình kiosk Phúc Long, Masan tạo ra một sản phẩm “phễu” tiềm năng để mở rộng hệ sinh thái khách hàng thân thiết. Khi mới mục tiêu ban đầu, người trẻ bước vào WinMart+ chỉ để mua một ly Phúc Long nhưng có thể tham khảo và chọn mua các sản phẩm khác trong WinMart+. Gen Z cũng là nhóm khách hàng được ông Danny Le nhiều lần nhắc tới trong bài trình bày của mình tại đại hội đồng cổ đông thường niên của Tập đoàn Masan.

Hiện nay, kiosk Phúc Long đang giữ vững vị trí số 1 về quy mô do có lợi thế về các điểm bán WinMart/WinMart+ sẵn có. WinMart+ hiện có mặt tại 63 tỉnh thành trên toàn quốc, là bệ phóng lớn để Phúc Long gia tăng độ phủ, hướng đến chiếm lĩnh thị trường tại các đô thị cấp 2 – nơi có tốc độ phát triển mạnh mẽ.

Ở phân khúc cửa hàng flagship, tính đến giữa năm, Phúc Long có hơn 1.000 kiosk và cửa hàng flagship. Doanh thu của các cửa hàng flagship Phúc Long vào 6 tháng đầu năm và quý II đạt lần lượt 549 tỷ đồng và 281 tỷ đồng, biên lợi nhuận sau thuế lần lượt 25,0% và 23,6% trong 6 tháng đầu năm và quý I Các cửa hàng flagship được kỳ vọng là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận của Phúc Long trong nửa cuối năm, khi công ty đặt mục tiêu mở thêm 40-50 cửa hàng theo mô hình này.

Ngoài lợi thế về quy mô, nghiên cứu, phát triển sản phẩm cũng được đánh giá là một trong những yếu tố then chốt giúp Phúc Long thu hút khách hàng.Bên cạnh những thức uống làm “trứ danh” Phúc Long như trà sữa, trà đào, trà thảo mộc (lucky tea), Phúc Long là chuỗi trà và cà phê “chịu khó” cập nhật menu và chú trọng đến chất lượng sản phẩm.

Tiếp nối thành công của món trà vải tươi dầm được khi ra mắt vào mùa hè 2021, thức uống này được Phúc Long đưa trở lại menu vào tháng 7 năm nay và được nhiều khách hàng phản hồi tích cực.

Ngoài ra, Phúc Long còn ra mắt bộ menu Phúc Long G’Day – “Sáng vui vẻ, cả ngày suôn sẻ” với các món ăn giàu dinh dưỡng và tràn đầy năng lượng, phục vụ bên trong WinMart+. Cụ thể gồm: Mì gà quay áp chảo, bánh hamburger bò phô mai, bánh mì nem, bánh mì Phúc Long, bánh Pure Butte Croissant. Cùng với đó là menu đồ uống G’Day với những món đa dạng: Hồng trà tắc mật ong, hồng trà chanh dây, ô long táo xanh nha đam, hồng trà sữa ngọc trai, ô long sữa ngọc trai.

Với đà tăng trưởng khả quan ở cả phân khúc cửa hàng flagship và kiosk, nửa đầu năm, Phúc Long ghi nhận doanh thu 820 tỷ đồng, tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ. Sau khi mua 20% cổ phần Phúc Long vào tháng 5/2021, Masan – thông qua công ty con là The Sherpa – đã có thêm 2 lần rót vốn thương hiệu trà và cà phê này.

Cụ thể, ngày 9/2, The Sherpa chi 110 triệu USD mua 31% cổ phần Phúc Long Heritage. Mới đây, ngày 1/8, The Sherpa tiếp tục chi hơn 3.600 tỷ đồng (tương đương 155 triệu USD) mua 34% cổ phần Phúc Long, nâng tổng tỷ lệ sở hữu của Masan tại Phúc Long lên 85%. Chuỗi trà và cà phê nội địa vẫn còn nhiều tiềm năng bứt tốc khi cộng hưởng vào hệ sinh thái Masan.

Theo Zingnews

Trang kiến thức chuyên biệt về Doanh Nhân, Kinh Doanh, Khởi Nghiệp, Làm Giàu, Tài Chính

Masan đang có những kế hoạch mở rộng rõ ràng để trở thành một tập đoàn “kinh doanh mọi thứ” tại Việt Nam.

Theo Asia Nikkei, mọi người thường nói đùa rằng Masan<

Chúng tôi muốn tạo ra một hệ sinh thái Marketing cho bất kỳ ai cũng có thể sử dụng, tạo sự tăng trưởng về doanh số và xây dựng thương hiệu.

Related Posts

Nhân viên tiệm bánh mỳ tiết lộ bí mật kinh hoàng: Ôi thiu, bé Na và giòi

Mạng xã hội đang lan truyền hình ảnh được cho là của nhân viên một tiệm bánh mỳ khá nổi tiếng tại Sài Gòn, hình ảnh và lời kể của…

Read more

Nhân viên Twitter bị stress vì Elon Musk thành cổ đông lớn nhất

Thứ Hai tuần này, các nhân viên của mạng xã hội Twitter đều được nghỉ ở nhà nhờ chính sách “ngày nghỉ ngơi” hàng tháng của công ty. Nhưng cái…

Read more

Nhật Bản: Từ “Ông tổ” ngành đạo nhái đến cường quốc với “Made in Japan” trở thành biểu tượng

Có thể bạn chưa biết nhưng đất nước Nhật Bản từng là thiên đường “hàng nhái” trước Trung Quốc cả thế kỷ. Nền kinh tế Nhật Bản đã thành công…

Read more

12 cuốn sách phải đọc nếu muốn tương lai tiền bạc rủng rỉnh!

Không có gì khó hiểu khi nói rằng những người thành công và giàu có nhất thế giới thường vùi đầu vào sách vở. Họ thừa nhận việc tự học…

Read more

‘Nhảy việc’ thời điểm cuối năm và những điều bạn nên biết

Nhảy việc vào bất kỳ thời điểm nào cũng cần có sự chuẩn bị và nhất là giai đoạn cuối năm. Bạn từ bỏ công việc đã làm từ đầu…

Read more

Nhiều “Doanh nhân” sẽ giật mình và tự thấy xấu hổ sau khi đọc hết câu chuyện này!

Sự khác biệt của “thành công” và “có vẻ như thành công”: Câu chuyện về chiếc đồng hồ Rolex giả sẽ khiến nhiều doanh nhân giật mình. – “Con mua…

Read more

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *