Mục lục bài viết
Nhìn chung, những câu chuyện trong phim không chỉ riêng có ở Hàn Quốc, mà những số phận đau khổ đó có thể thấy ở nhiều nơi trên thế giới. Những nền kinh tế tương tự như Hàn Quốc đang trải qua nhiều thách thức tương tự, và đại dịch COVID-19 càng làm trầm trọng thêm vấn đề. Logo tiếng Hàn & tiếng Anh cho phim đã kết hợp các hình tròn, tam giác và vuông vào thiết kế của chúng. Yoo Sung-jo trong vai Byeong-gi (số 111) – một bác sĩ bí mật làm việc với nhóm lính canh tham nhũng nhằm buôn bán nội tạng của những người chơi đã chết, đổi lại anh ta sẽ có thông tin về các trò chơi kế tiếp.
Nếu tách được kẹo theo hình dạng chính xác trong thời hạn, du khách có thể nhận được 1 tháng xem Netflix miễn phí. Những người thực hiện phải tìm tòi, có cái mới để thu hút khán giả, mới cả trong dàn dựng, bối cảnh và cách diễn. Tôi kỳ vọng, ‘Sóng’ thành công, là món ăn hoàn toàn mới, hấp dẫn khán giả”, giảng viên Nguyễn Triều Dương nói. Với ca khúc, lời là chất liệu văn học từ những bài thơ của Xuân Quỳnh nên có sự thuận lợi nhất định khi viết nhạc.
- Tuy nhiên, họ cũng thừa nhận quy định kiểm duyệt tại Hàn Quốc buộc họ vận dụng tối đa trí tưởng tượng, đào sâu vào nhân vật và sự kiện để nhào nặn thành cốt truyện hấp dẫn.
- Ông cũng giải quyết những thách thức trong quá trình chuẩn bị vốn rất mệt mỏi về thể chất và tinh thần, bản thân ông đã bị suy giảm sức khỏe khi thực hiện mùa 1 và phải nhổ 6 chiếc răng sau khi quá trình sản xuất hoàn tất.
- Tôi thấy tự hào và hạnh phúc khi được đảm nhận một nhân vật có sức ảnh hưởng như vậy” – Thu Thảo cho biết.
Brian Lowry của CNN viết rằng loạt phim “trình bày một sự thay đổi trực quan hấp dẫn về các chủ đề đã thấy nhiều lần trước đây, bao gồm việc khai thác sự phân chia giai cấp – và người giàu về cơ bản săn mồi người nghèo và cơ cực – tại thời điểm mà khán giả có thể tiếp thu nhiều hơn thông điệp đó.” Anupam Tripathi kể rằng ban đầu anh không được chọn vào vai Ali bởi đạo diễn đã nhắm nhân vật này cho tài tử người Philippines Carlo Aquino. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên nam diễn viên không thể tới Hàn Quốc quay phim, sau đó Anupam Tripathi được chọn vì khả năng diễn xuất cảm xúc và tiếng Hàn lưu loát. Anupam Tripathi kể anh được chấp thuận để góp mặt trong bộ phim vào đầu năm 2020 sau khi gửi đoạn video thử vai và được giám đốc chọn diễn viên của một công ty liên hệ.
Trò Chơi Con Mực
Phe tấn công ban đầu phải nhảy lò cò và tìm cách vượt qua vùng bụng con mực (khu giao giữa hình vuông và tam giác). Sau đó, phe tấn công tập trung ở lối vào con mực (khu hình vuông) và tìm cách tiến tới đích là hình tròn để chiến thắng. Ngược lại, phe phòng thủ phải bảo vệ khu hình tròn hoặc đẩy phe công ra khỏi sàn đấu.
Tuy nhiên, vào tháng 7, Netflix kháng cáo phán quyết tòa án và cho biết họ không có nghĩa vụ phải trả bất kỳ khoản phí nào bởi các nhà cung cấp dịch vụ Internet có trách nhiệm quản lý mạng của họ. Phim kể về một nhóm 456 người mạo hiểm tính mạng trong 6 trò chơi sinh tồn để nhận được tổng số tiền 45,6 tỷ Won. Hwang Dong-hyuk đã hình thành ý tưởng này dựa trên những khó khăn tài chính của bản thân khi còn nhỏ, cũng như sự chênh lệch giai cấp ở Hàn Quốc. Mặc dù ban đầu đã viết vào năm 2009, ông không thể tìm thấy một công ty sản xuất để tài trợ làm phim cho đến khi Netflix thực hiện vào khoảng năm 2019 như một phần trong nỗ lực mở rộng dịch vụ ra nước ngoài của họ. Các nhà hoạt động nữ quyền ở Hàn Quốc cho rằng bộ phim củng cố sự kỳ thị nữ giới; cụ thể, nhóm nữ quyền Haeil (Sóng thần) tẩy chay phim với hy vọng gửi thông điệp đến biên kịch kiêm đạo diễn Hwang Dong-hyuk rằng phụ nữ xứng đáng được tôn trọng hơn. Những người tẩy chay nói rằng trong mắt họ, điều khiến bộ phim trở nên nguy hiểm là các nhân vật nữ bị bóp méo để phù hợp với cái nhìn của nam giới & miêu tả họ như những đối tượng bạo lực và vô trách nhiệm.
Diễn Viên Phụ
Tuy nhiên, chỉ 2 tháng sau đó, cô tìm thấy ánh sáng và có thêm động lực bám trụ nghề. Thành công ngoài mong đợi của phim giúp lượng người theo dõi Instagram của cô tăng chóng mặt, từ vài chục nghìn người đến 2,3 triệu lượt, cô cũng nhận nhiều đề nghị hợp tác, phỏng vấn lẫn kịch bản từ các đạo diễn danh tiếng. Cơn sốt từ phim không chỉ giúp tiếng Hàn hay các trò chơi dân gian của nước này được thế giới quan tâm nhiều hơn, mà ngay cả các bộ trang phục hay các món ăn nhẹ trong bộ phim này cũng được ưa chuộng ở nhiều nơi trên thế giới. Người dân nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ khác nhau lần đầu biết đến văn hóa Hàn Quốc thông qua bộ phim, thậm chí họ còn mong muốn học tiếng Hàn để hiểu sâu hơn về văn hóa Hàn Quốc. Bộ phim thực sự tạo nên hiệu ứng khổng lồ, một làn sóng Hallyu mới khiến thế giới quan tâm đến văn hóa Hàn Quốc nhiều hơn.
- SK Broadband cho rằng phim là nguyên nhân khiến lượng truy cập tăng mạnh trong khoảng thời gian gần đây, ảnh hưởng đến hạ tầng và chất lượng dịch vụ toàn hệ thống nhà mạng này.
- Và sau đó tôi tự nhủ, chà, mình là đạo diễn mà, tại sao không làm một bộ phim mang cốt truyện như thế.
- Truyền thông phương tây lý giải thành công của bộ phim tương tự Ký sinh trùng – bộ phim Hàn Quốc đoạt giải Oscar 2020.
- Đã góp phần khiến văn hóa đại chúng Hàn Quốc trở nên hấp dẫn hơn đối với công chúng thế giới.
Vì tham vọng chiến thắng trò chơi, cô chấp nhận làm mọi việc, gồm cả nịnh nọt hay hi sinh thân xác. Động cơ và lý lịch của cô không bao giờ được giải thích đầy đủ, nhưng cô khoe rằng đã bị buộc tội lừa đảo 5 lần, điều này ám chỉ rằng cô là tay lừa đảo.Anupam TripathiAbdul Ali (알리/số 199)Một công nhân nước ngoài từ Pakistan tới Hàn Quốc làm việc, tham gia trò chơi để có tiền chu cấp cho gia đình nhỏ sau khi chủ không trả lương cho anh trong nhiều tháng. Về mặt cá nhân, Lee Jung-jae đã trở thành nam diễn viên đầu tiên của Châu Á và Hàn Quốc nhận được đề cử tại sự kiện và Jung Ho-Yeon trở thành nữ diễn viên thứ 2 của Châu Á và Hàn Quốc làm được điều tương tự. Với việc cả 2 diễn viên đều thắng giải, bộ phim đã làm nên lịch sử khi trở thành bộ phim truyền hình không nói tiếng Anh đầu tiên giành chiến thắng tại sự kiện. Truyền thông phương tây lý giải thành công của bộ phim tương tự Ký sinh trùng – bộ phim Hàn Quốc đoạt giải Oscar 2020.
Giải Thưởng & Đề Cử
Trái ngược với những con phố u ám ở Seoul, người chơi tận hưởng sự choáng ngợp, mang lại cảm giác thoải mái trước khi họ bước vào cuộc chiến sinh tồn. Tác giả Kelly Lawler cho rằng mức độ máu me của tác phẩm không đáng sợ như The Walking Dead, nhưng cảnh giết chóc dồn dập trên nền nhạc trẻ em gây ám ảnh, cách mô tả trò chơi hấp dẫn làm nên thành công cho phim. Theo BBC, thể loại phim tuy không mới nhưng hình ảnh ấn tượng, các trò chơi dễ hiểu, xoáy sâu vào tâm lý con người giúp phim thu hút khán giả toàn cầu “Các vòng chơi đơn giản, chủ yếu là trò chơi trẻ em. Song, việc tham gia trò chơi thời thơ ấu nhưng phải trả giá bằng mạng sống khiến người xem đứng ngồi không yên”, tác giả William Lee kết luận.
- “Điều khó nhất là phải làm sao để ra màu nhạc kịch chứ không phải một chương trình ca nhạc, hoàn toàn khác việc sáng tác một ca khúc thông thường.
- Nợ nần đi đôi với sự chênh lệch thu nhập ngày càng gia tăng đáng kể ở Hàn Quốc.
- Ngoài ra, ông đã xem xét các trò chơi trẻ em Hàn Quốc khác như Gonggi; Dong, Dong, Dongdaemun và Tại sao bạn lại đến nhà tôi?
- Bên cạnh hai diễn viên chính, vở nhạc kịch còn có sự tham gia của trên 20 diễn viên trẻ, đầy nhiệt huyết, luôn tràn đầy năng lượng, nỗ lực không ngừng và góp sức để nhạc kịch “Sóng” ra đời.
- Về mặt cá nhân, Lee Jung-jae đã trở thành nam diễn viên đầu tiên của Châu Á và Hàn Quốc nhận được đề cử tại sự kiện và Jung Ho-Yeon trở thành nữ diễn viên thứ 2 của Châu Á và Hàn Quốc làm được điều tương tự.
Thu hút hơn 142 triệu hộ gia đình thành viên trong 4 tuần đầu tiên kể từ khi ra mắt, đây là bộ phim được xem nhiều nhất của Netflix cho đến nay và vượt qua Bridgerton trở thành bộ phim được xem nhiều nhất với hơn 1,65 tỷ giờ trong vòng 28 ngày đầu tiên. Bộ phim cũng nhận được nhiều giải thưởng lớn như Quả cầu vàng cho Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất trong phim truyền hình thuộc về O Yeong-su, 3 giải thưởng tại Screen Actors Guild Awards lần thứ 28; bao gồm Nam & nữ diễn viên chính xuất sắc trong phim truyền hình dài tập cho Lee Jung-jae và Jung Ho-yeon cùng nhiều giải thưởng khác. Bên cạnh đó trong tương lai, mùa 2 và thậm chí là mùa 3 của loạt phim hiện đang được phát triển. Đạo diễn Hwang đã tự viết kịch bản phim & mất gần 6 tháng để viết xong 2 tập đầu tiên, sau đó ông đã nhờ bạn bè lấy ý kiến đóng góp cho việc tiếp tục.
Nói về sự ra đời của nhạc kịch “Sóng”, Nghệ sĩ ưu tú Cao Ngọc Ánh – Phó Giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ cho biết, chị luôn mơ ước xây dựng một sân khấu nhạc kịch chuyên nghiệp tại Việt Nam, chính vì vậy, chị chính thức bắt tay xây dựng vở nhạc kịch “Sóng” từ năm 2021. Tuy nhiên, triển lãm đã phải đóng cửa sớm do diễn biến phức tạp của dịch COVID-19. Sau đó 1 bản sao cao 4m đã được dựng ở công viên Olympic Seoul, thu hút nhiều du khách ghé thăm vào tháng 10. Ngoài ra, các bản sao con búp bê đã có mặt ở một số nơi khác, bao gồm Sydney & Anh.
Giới Thiệu
Trong tháng 10, một trường học tại Bỉ cũng đã phản ánh hiện tượng trên, khi các em học sinh tiểu học chơi trò chơi tập thể trong giờ nghỉ giải lao, khi trò chơi kết thúc, các em thắng cuộc xông vào đánh các em thua cuộc, coi đó như một “hình phạt”. Nhiều trẻ em giờ đây tổ chức các trò chơi tập thể rồi lấy hình phạt bạo lực ra để “phạt” những bạn bị thua trong trò chơi, khi được hỏi, các em nói rằng làm như vậy vì xem phim và cảm thấy thích thú. Sự bất bình đẳng giới được thể hiện qua số phận và cuộc đời của những nhân vật nữ. Việc thiếu vắng phụ nữ trong lớp người cầm quyền được xem là dụng ý của đạo diễn, nhằm ám chỉ vấn nạn trọng nam khinh nữ vẫn tồn tại ở Hàn Quốc.
Tất cả người chơi đều phải mặc bộ quần áo thể dục màu xanh, bị theo dõi sát sao bởi những tên lính đeo mặt nạ, mặc quần áo màu hồng và được dẫn đầu bởi “Thủ lĩnh” – một người đàn ông bí ẩn đeo mặt nạ và mặc quần áo màu đen. Về sau, những người chơi nhận ra rằng trò chơi sẽ đi kèm cái chết thảm khốc từ ban tổ chức hoặc chính các thí sinh khác nếu thua cuộc, với mỗi người chết sẽ tăng 100 triệu vào giải thưởng 45,6 tỷ Won. Anh buộc phải hợp tác với người chơi khác, bao gồm cả người em họ Cho Sang-woo và cô gái móc túi Kang Sae-byeok để có thể vượt qua các thử thách của trò chơi. Theo trang Insight, một ngày sau khi phát hành, phim đã nhanh chóng vào top 3 phim hay nhất Netflix ở các quốc gia và vùng lãnh thổ. Đến cuối tháng 9, bộ phim trở thành phim Hàn Quốc đầu tiên dẫn đầu bảng xếp hạng các loạt phim thịnh hành nhất trên Netflix Mỹ, vượt qua Giáo dục giới tính mùa 3.
Cảnh Nóng Trong Phim
Tại Philippines, một bản sao con búp bê cao 3m được sử dụng trong phim đã được trưng bày trên Đại lộ Ortigas ở Thành phố Quezon vào tháng 9 năm 2021. Lee Yoo-mi trong vai Ji-yeong (số 240) – một cô gái trẻ vừa ra tù sau khi giết người cha bạo hành. Ở Wikipedia này, các liên kết giữa ngôn ngữ nằm ở đầu trang, đối diện với tiêu đề bài viết. “Tôi đã đọc thơ của Xuân Quỳnh và Lưu Quang Vũ, càng đọc càng bị cuốn vào và thấy mảng thơ của hai người rất đẹp.
- Biết mình sớm muộn cũng chết vì khối u trong não, ông tham gia trò chơi với tinh thần thoải mái.
- Ngoài ra, bức tranh về một xã hội bất bình đẳng, phân cấp giàu nghèo được “vẽ” khá rõ nét trong từng chi tiết của bộ phim.
- Với đơn đặt hàng của Netflix, bộ phim được sản xuất có độ dài 9 tập, ông cho biết đã mở rộng kịch bản để “có thể tập trung vào các mối quan hệ giữa mọi người và những câu chuyện mà họ có”.
- Khi trả lời phỏng vấn hãng thông tấn Mỹ AP tại sự kiện LACMA Art + Film Gala do Bảo tàng Nghệ thuật quận Los Angeles tổ chức vào tháng 11, ông xác nhận phim sẽ có phần 2 “Có quá nhiều áp lực, quá nhiều yêu cầu và quá nhiều tình yêu cho mùa thứ 2. Vì vậy, tôi gần như cảm thấy các bạn không cho chúng tôi lựa chọn nào khác”.
- Giai điệu vui tai dựa trên nhịp vỗ tay 3-3-7, thường được người Hàn sử dụng khi muốn cổ vũ ai đó.
- Khi đạo diễn thông báo muốn gặp cô để thảo luận về vai diễn, cô mới từ Mỹ về Hàn Quốc.
Ngoài ra, bức tranh về một xã hội bất bình đẳng, phân cấp giàu nghèo được “vẽ” khá rõ nét trong từng chi tiết của bộ phim. Tầng lớp lao động nghèo phải bán mạng làm việc để duy trì cuộc sống nhưng chỉ công cụ kiếm tiền và mua vui cho giới nhà giàu. Phim cũng khắc họa hình ảnh của lớp người gánh trên vai những khoản nợ khổng lồ, không có khả năng tự chi trả và chỉ trông đợi một phép màu đổi đời nào đó giúp họ vượt qua nỗi ám ảnh nợ nần tại Hàn Quốc. Báo Bloomberg tiết lộ mức lương cơ bản dành cho những người không xuất thân từ giới nhà giàu của Hàn Quốc khá thấp và không hề tăng lên trong những năm qua. Điều này tạo nên một thế hệ trẻ gặp rắc rối về kinh tế, việc làm và đối mặt với sự chênh lệch giàu nghèo. Và sự bế tắc về kinh tế có thể đẩy những người trẻ tại Hàn Quốc tới những quyết định cực đoan.
Ông cũng giải quyết những thách thức trong quá trình chuẩn bị vốn rất mệt mỏi về thể chất và tinh thần, bản thân ông đã bị suy giảm sức khỏe khi thực hiện mùa 1 và phải nhổ 6 chiếc răng sau khi quá trình sản xuất hoàn tất. Trong khoảng thời gian nợ nần, tôi đọc nhiều truyện về người mắc nợ phải tham gia những trò chơi sinh tử để cầu đổi đời. Tôi thậm chí còn nghĩ rằng nếu có một trò chơi kiểu như thế tồn tại, tôi sẽ tham gia, kiếm một đống tiền về để thoát khỏi tình huống khủng khiếp này. Và sau đó tôi tự nhủ, chà, mình là đạo diễn mà, tại sao không làm một bộ phim mang cốt truyện như thế.
Tôi nghĩ dịch bệnh là một lý do khiến công chúng thế giới có nhiều thời gian hơn để tìm kiếm những món ăn tinh thần mới và bỗng nhiều người cảm thấy bị hấp dẫn bởi văn hóa Hàn. Trước đó, sự gia tăng tầm ảnh hưởng của nhạc Hàn, của phim truyền hình Hàn, phim điện ảnh Hàn… Đã góp phần khiến văn hóa đại chúng Hàn Quốc trở nên hấp dẫn hơn đối với công chúng thế giới. Bản “Way back then” không lời phát xuyên suốt 9 tập, tạo điểm nhấn cho hành động, biểu cảm của các nhân vật. Jung Jae Il dùng một số nhạc cụ anh từng luyện tập thời tiểu học, trong đó có bộ gõ và máy ghi âm. Giai điệu vui tai dựa trên nhịp vỗ tay 3-3-7, thường được người Hàn sử dụng khi muốn cổ vũ ai đó.
Tất cả những yếu tố này cùng hợp lại tại một thời điểm và tạo nên “làn sóng Hàn” mạnh mẽ như chúng ta đang thấy.” Hơn tất cả, tôi tin mình có thể nhận được vai diễn Sae-Byeok mà không gặp bất kỳ khó khăn nào vì tôi giống với cô ấy. Năm 2016, tôi từng rời Hàn Quốc sang nước ngoài theo đuổi công việc người mẫu thời trang và tôi đã có nhiều năm sống một mình. Cảm xúc tôi nhận được khi đó cũng rất cô đơn và cảm xúc cô đơn đó được tôi thể hiện trên màn ảnh. Là ca sĩ đã thành danh, Sao Mai Lê Việt Anh người đảm nhận vai Đăng Dương chia sẻ, điều anh thích nhất trong vở nhạc kịch chính là thông điệp sâu sắc mà ê-kíp muốn gửi gắm đến công chúng, thông điệp đó có thể tóm tắt trong hai từ tình yêu và ước mơ.
Phát Triển Kịch Bản
Không thể trở về Hàn Quốc để thử vai, cô đã quay rồi gửi một đoạn video độc diễn về Hàn Quốc cho ê-kíp phim. Khi đạo diễn thông báo muốn gặp cô để thảo luận về vai diễn, cô mới từ Mỹ về Hàn Quốc. Sau khi bộ phim được công chiếu, lượt theo dõi trên Instagram cá nhân của cô đã tăng nhanh chóng, và cô được các nhà phê bình ca ngợi là ngôi sao đột phá của phim. Phim cũng gây ra cuộc tranh cãi vì chất lượng phụ đề phim xuống cấp, dẫn đến hệ lụy dịch sai nội dung phim, ý nghĩa câu nói và gây phản cảm với khán giả về bộ phim do người làm phụ đề khó khăn vì không am hiểu văn hóa quốc gia đó.
Món kẹo đường Dalgona được làm bởi một người bán hàng rong ở Daehangno, ekip đã mời chuyên gia làm kẹo đến để trực tiếp làm ra những chiếc kẹo Dalgona có những hình thù giống với cảm xúc nhân vật. Đạo diễn đã nói vui rằng trò chơi này có thể ảnh hưởng đến doanh số bán Dalgona, tương tự như cách doanh số mũ Gat tăng sau khi Vương triều xác sống lên sóng Netflix. Ngoài ra, ông đã xem xét các trò chơi trẻ em Hàn Quốc khác như Gonggi; Dong, Dong, Dongdaemun và Tại sao bạn lại đến nhà tôi?
Trước phản ứng của công chúng, Youku phải đổi tên thành Game Victory (Trò chơi chiến thắng) đồng thời đưa ra thông báo trong một bài đăng trên Weibo rằng đó là “lỗi kỹ thuật”. Đi kèm lời giải thích trong bài đăng là một tấm poster được thiết kế với tên mới, không còn các hình vẽ màu hồng và phông chữ cũng thay đổi. Nợ nần đi đôi với sự chênh lệch thu nhập ngày càng gia tăng đáng kể ở Hàn Quốc. Mức chênh lệch này trở nên trầm trọng hơn do tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên tăng cao, và giá bất động sản ở những thành phố lớn vượt quá khả năng của hầu hết người lao động bình thường. Như bộ phim đã minh họa, các lý do như bị mất việc đột ngột, đầu tư sai lầm hoặc đơn giản do vận rủi có thể buộc một người trở thành con nợ cố gắng sống qua ngày, cùng các vấn đề khác như thực trạng bóc lột lao động nhập cư, thông qua nhân vật người đàn ông Pakistan đại diện cho những lao động từ Nam Á và Đông Nam Á hay tệ nạn buôn bán nội tạng người. Số phận những người chạy trốn từ Triều Tiên cũng được khắc hoạ, khi họ phải vượt qua nhiều khó khăn để có thể tồn tại ở vùng đất mới.
Lần đầu tiên, một vở nhạc kịch thuần Việt mang tên “Sóng” được Nhà hát Tuổi trẻ dàn dựng, lấy cảm hứng từ vẻ đẹp trong thơ của nữ thi sĩ Xuân Quỳnh. “Hơn cả việc mong muốn được nhìn nhận là dự án “nhạc kịch đúng nghĩa” đầu tiên tại Việt Nam, với “Sóng”, chúng tôi khiêm nhường mong có thể thắp một ngọn đèn, đem sân khấu Việt Nam rực rỡ và bừng sáng trở lại”, Phó Giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ Cao Ngọc Ánh bày tỏ. Đóng vai chính trong vở nhạc kịch “Sóng” là diễn viên trẻ Thu Thảo (vai Xuân Quỳnh) và ca sĩ Lê Việt Anh vai Đăng Dương. “Sóng” là vở nhạc kịch thuần Việt lấy cảm hứng từ vẻ đẹp trong thơ và cuộc đời thực của nữ thi sĩ tài hoa Xuân Quỳnh. Đạo diễn Hwang Dong-Huyk trải lòng về khoảng thời gian đầy khó khăn trước khi bắt tay vào thực hiện kịch bản phim, báo The Guardian.
nhung-cau-noi-hay-ve-e