soan-bai-toi-di-hoc-ngu-van-lop-8

Kho tài liệu văn học và bài tập làm văn hàng đầu Việt Nam

Soạn bài Tôi đi học Ngữ văn


Kho tài liệu văn học và bài tập làm văn hàng đầu Việt Nam

Soạn bài Tôi đi học Ngữ văn lớp 8

Hà Anh
11/12/2018 Văn mẫu lớp 8

401 Views

Tôi đi học là một sáng tác hấp dẫn, độc đáo và nói lên được rõ ràng phong cách văn chương của tác giả Thanh Tịnh. Bài học được nằm trong chương trình học Ngữ văn lớp 8 chắc chắn sẽ đem lại cho các em có được một giờ học thú vị nhất.

Soạn bài Tôi đi học Ngữ văn lớp 8

Bài làm

Bố cục của bài được chia bao gồm 3 phần:

– Phần 1 (từ đầu cho đến “trên ngọn núi”): Nói được tâm trạng nao nức về kỉ niệm của buổi tự trường đầu tiên.

– Phần 2 (tiếp theo cho đến “tôi cũng lấy làm lạ”): Có thể nhận thấy được chính khung cảnh sân trường làng Mĩ Lí nhân ngày khai trường.

– Phần 3 (Đoạn còn lại): Nói lên những cảm xúc nhân vật “tôi” khi vào lớp học.

Câu 1 (SGK trang 9 Ngữ Văn 8 tập 1): Những gì đã gợi lên trong lòng nhân vật “tôi” kỉ niệm về buổi tựu trường đầu tiên? Đọc toàn bộ truyện ngắn, em thấy những kỉ niệm này được nhà văn diễn tả theo trình tự như thế nào?

– Có thể nhận thấy được chính những điều đã gợi lên trong lòng nhân vật “tôi” như cũng đã kỉ niệm về buổi tựu trường đầu tiên: Khi mà thời tiết cuối thu, lá rụng ngoài đường nhiều thế rồi cũng trên không có những đám mây bàng bạc.

– Thế rồi những kỉ niệm được diễn tả theo trình tự thời gian thật đẹp biết bao nhiêu

+ Có thể nhận thấy được cũng chính từ hiện tại hồi tưởng về quá khứ: Lúc này đay cũng là đang độ tiết trời cuối thu, có các hình ảnh em nhỏ tới trường.

+ Chính những dòng hồi tưởng của nhân vật “tôi” dường như cũng nói về con đường cùng mẹ tới trường

+ Chính những cảm giác nhân vật “tôi” mà khi nhìn thấy ngôi trường trong ngày khai giảng được tác giả thể hiện rất rõ nét.

+ Không những thế mà tác giả cũng lại còn diễn tả được một tâm trạng hồi hộp của nhân vật “tôi” khi mà nhân vật vào ngồi vào chỗ của mình trong giờ học đầu tiên.

Câu 2 (SGK trang 9 Ngữ Văn 8 tập 1): Em có cảm nhận gì về thái độ, cử chỉ cùa những người lớn (ông đốc, thầy giáo đón nhận học trò mới, các phụ huynh) đối với các em bé lán đầu đi học?

– Nhà văn cũng đã nói lên được những hình ảnh, những chi tiết chứng tỏ tâm trạng hồi hộp, thêm vào đó chính là cảm giác bỡ ngỡ của nhân vật tôi:

+ Tất cả những cảnh vật, thế rồi cả con đường quen thuộc dường như lại trở nên lạ, nhân vật trong truyện dường như cảm nhận thấy được có biết bao nhiêu sự thay đổi trong lòng mình.

+ Thế rồi cũng chính trong các chiếc áo vải dù đên cảm thấy mình trang trọng, đứng đắn

+ Nhân vật dường như cũng muốn được thử sức mình để có cầm bút thước, sách vở để trở thành một người thành thạo

+ Những ngạc nhiên trước cảnh sân trường Mĩ Lí lúc này đây cũng đã dày đặc người, ai ai dường như cũng lại thật vui tươi, sáng sủa.

+ Nhân vật lại cảm thấy lo sợ vẩn vơ trước ngôi trường bé nhỏ này

+ Không chỉ vậy, nhân vật cũng đã lại giật mình lúng túng khi nghe thầy gọi tên

+ Lúc đó lại cảm thấy sợ lúc sắp rời xa bàn tay mẹ

+ Khi nhân vật bước vào chỗ ngồi vừa ngỡ ngàng, hào hứng

Câu 3 (SGK trang 9 Ngữ Văn 8 tập 1): Em có cảm nhận gì về thái độ, cử chỉ cùa những người lớn (ông đốc, thầy giáo đón nhận học trò mới, các phụ huynh) đối với các em bé lán đầu đi học?

– Thái độ, rồi những cử chỉ của ông đốc:

+ Thế rồi nhìn học trò hiền từ, căn dặn nhẹ nhàng

+ Nhân vật cũng lại còn nhẫn nại chờ đợi, giàu lòng yêu trẻ

– Người thầy giáo trẻ tươi cười, niềm nở và còn ra đón học sinh vào lớp

– Lúc này đây thì các bậc phụ huynh chuẩn bị kỹ lưỡng cho con, họ cũng đã lại đưa con tới trường và cũng cứ nhìn con đầy lưu luyến khi con vào lớp học.

=> Thông qua đây thì tất cả người lớn dường như cũng lại đều dành sự quan tâm và yêu thương, dánh những sự chăm sóc đặc biệt đối với thế hệ trẻ.

Câu 4 (SGK trang 9 Ngữ Văn 8 tập 1): Hãy tìm và phân tích các hình ảnh so sánh được nhà văn sử dụng trong truyện ngắn

– Có thể nhận thấy được chính hình ảnh so sánh được miêu tả khá đặc sắc ” Tôi quên thế nào được cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi … giữa bầu trời quang đãng”

>>> Tất cả những cảm nhận trong sáng, và vô cùng hồn nhiên trong ngày đầu đi học.

– Những ý nghĩ ấy dường như cũng lại đã thoáng qua trong trí óc tôi nhẹ nhàng như một làn mây lướt ngang”

>>> Nhân vật cũng đã ý thức về sự trưởng thành, và sự tự lập thoáng xuất hiện

– “Trước mắt tôi sân trường làng Mĩ Lí trông vừa xinh xắn, oai nghiêm… đình làng Hòa Ấp”

>>> Chính những cảm nhận rõ ràng vẻ đẹp, đó là một sự oai nghiêm của ngôi trường

– “Họ như những con chim con đứng bên bờ tổ…còn ngập ngừng e sợ”

>>> Chính các sự non nớt, ngỡ ngàng, và cả những khao khát vươn xa của học trò.

– “Họ thèm vụng và ước ao thầm… phải rụt rè trong cảnh lạ”

>>> Đó cũng chính là những ước muốn được trưởng thành, cứng cáp.

Soạn bài Tôi đi học Ngữ văn lớp 8

Câu 5 (SGK trang 9 Ngữ Văn 8 tập 1): Nhận xét về đặc sắc nghệ thuật của truyện ngắn này. Sức cuốn hút của tác phẩm, theo em, được tạo nên từ đâu?

– Những đặc sắc nghệ thuật:

+ Có thể cảm nhận được chính những truyện kể hồi kí với theo trình tự thời gian, thế rồi chính cảm xúc của nhân vật “tôi” lúc này đây cũng là hết sức tự nhiên, trong sáng.

+ Chính những hình ảnh so sánh, các biện pháp nhân hóa đầy thi vị

+ Có thể nhận thấy một giọng văn vô cùng nhẹ nhàng, trong sáng dường như cũng đã lại diễn tả trọn vẹn cảm xúc chân thật của đứa trẻ ngay từ lần đầu đi học

+ Khi mà tác giả thật tài tình vì đã chạm tới lòng người đọc bằng chính những trải nghiệm, chính những cảm xúc chung nhất của bất kì ai trong ngày đầu đi học.

– Thêm vào đó là sức hút của truyện từ:

+ Xây dựng được tình huống truyện hấp dẫn

+ Nói, diễn tả được một cảm xúc trong sáng, chân thật của nhân vật

+ Có thể nhận thấy được chính những hình ảnh đẹp đẽ, gần gũi.

Bài 1 (SGK trang 9 Ngữ Văn 8 tập 1): Phát biểu cảm nghĩ của em về dòng cảm xúc của nhân vật “tôi” trong truyện ngấn Tôi di học.

– Có thể nhận thấy được ở nhân vật “tôi” dường như cũng thật bồi hồi xúc động khi đứng trước biến đổi về thiên nhiên, trước những cảnh vật

>>> Tất cả những kỉ niệm đẹp, kỉ niệm vô cùng sâu đậm về ngày tựu trường đầu tiên dường như cứ sống lại trong lòng nhân vật hết sức tự nhiên và đẹp đẽ.

– Chính những ý nghĩ muốn thử sức mình cầm sách vở, cầm bút thước

Nhân vật lúc này cũng đã tự có ý thức về sự trưởng thành, tự lập

– Nhân vật còn nhận thấy được ngôi trường vừa xinh xắn vừa oai nghiêm như đình làng

>>> Chính những sự so sánh hết sức ngộ nghĩnh, thú vị, độc đáo.

– Nhân vật dường như cũng thật vui vẻ trước sự chào đón của thầy cô, có cả một sự bịn rịn lưu luyến mẹ

>>> Tất cả những cử chỉ, cảm xúc tự nhiên nhất nhân vật tôi.

Bài 2 (Sách giáo khoa trang 9 Ngữ Văn 8 tập 1): Viết bài văn ngắn ghi lại ấn tượng của em trong buổi đến trường khai giảng lần đầu tiên.

– Đây là văn kể chuyện: Chúng ta cũng cần xác định những chi tiết, sự việc chính

– Những ấn tượng về một buổi khai giảng đầu tiên:

+ Thêm vào đó là các cảm xúc trước hôm khai giảng

+ Tác giả cũng đã chọn cho một hình ảnh về cảnh vật tiêu biểu nhất về đường đi học, hình ảnh của một ngôi trường, bạn bè… để tả, kể

+ Khi nhìn thấy bạn bè hay thầy cô, trường lớp mới xuất hiện cảm giác của nhân vật được thể hiện cái vẻ dường như háo hức, hồi hộp, vui vẻ….

+ Các cảm xúc khi rời xa cha mẹ để tự mình bước vào lớp cùng bạn bè.

– Tác giả cũng đã sử dụng một giọng kể tự nhiên, thật chân thành và đằm thắm như để kể theo trình tự thời gian.

– Thông qua đây chúng ta cũng có thể so sánh cảm xúc với những buổi tựu trường đầu tiên với cả những buổi tựu trường sau đó nữa

Nội dung chính của tác phẩm “Tôi đi học” đó cũng chính là những dòng hồi tưởng về ngày đầu tựu trường của nhân vật “tôi”. Thông qua truyện ngắn này gần như là tự truyện, đồng thời như cũng thật nhẹ vừa man mác vừa ngọt ngào với những dư vị dường như cứ sâu lắng của buổi đầu tựu trường đầu tiên.

Bài soạn cũng đã cung cấp cho các em kiến thức cơ bản cần nhớ để có thể học bài thật tốt. Hi vọng giải Văn cũng sẽ là một trong những kênh thông tin bổ ích để giúp cho các em có được một bài học lý thú nhất!

Minh Nguyệt

Sau đây là một số bài soạn có trong chương trình văn 8, các em có thể tham khảo thêm:

Soạn bài Trường từ vựng Ngữ văn lớp 8

Soạn bài Bàn về đọc sách

Tags Bàn về đọc sách Cảm nghĩ Cảm nhận con đường đọc sách em bé học sinh kỉ niệm lớp học ngày khai trường Ngôi trường phân tích phát biểu cảm nghĩ sân trường Thanh Tịnh thầy cô thầy giáo thế hệ trẻ thời gian Tôi đi học ước muốn văn kể chuyện

06/01/2022

29/08/2021

16/07/2020

16/07/2020

16/07/2020

16/07/2020

Em hãy đóng vai ông giáo, kể lại giây phút lão Hạc sang báo tin bán chó với vẻ mặt và tâm trạng đau khổ

Đề bài: Cho sự việc và nhân vật sau đây: Sau khi bán chó, lão …

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *