Lý do càng ngày càng nhiều tỷ phú không để lại tài sản của mình cho con cái

Khi sống trong các gia đình giàu có, những gì bạn nhận được không chỉ là nhà đẹp, những đồ hàng hiệu, những chuyến du lịch sang trọng hay chương trình giáo dục đắt đỏ.

Nó còn kéo theo nhiều tác động tiêu cực không mong muốn.

Khi sống trong các gia đình giàu có, những gì bạn nhận được không chỉ là nhà đẹp, những đồ hàng hiệu, những chuyến du lịch sang trọng hay chương trình giáo dục đắt đỏ.

Nó còn kéo theo nhiều tác động tiêu cực không mong muốn. Và điều này đang khiến nhiều tỷ phú suy nghĩ lại về việc để tài sản cho con cái.

Hãy tưởng tượng bạn được trao mọi thứ mình muốn khi còn trẻ. Bạn được nhận sự giáo dục tốt nhất, tham gia những chuyến du lịch và ở nhà tốt nhất. Khi đó, bạn không thực sự cần phải làm việc vì gia đình bạn đã có quá đủ tiền.

Của cải khiến người ta không còn động lực. Càng được cho nhiều tiền khi còn trẻ, con người sẽ càng ít đam mê và động lực, các chuyên gia tư vấn tài sản cho biết.

“Tôi đã làm việc với nhiều người trẻ trong các gia đình giàu có. Họ nói “Tại sao phải đến trường đại học? Đề làm gì? Sẽ chẳng ai ấn tượng với những gì tôi làm được đâu, vì cha mẹ tôi đã xuất sắc rồi””, Lucy Birtwistle – Giám đốc phụ trách Các mối quan hệ tại Stonehage Fleming cho biết.

Công việc của bà là gặp con cái của những gia đình giàu có và cố gắng tìm ra mục đích, tầm nhìn của họ. “Ai cũng cần có một mục đích, một lý do để thức dậy vào sáng sớm”, bà nói.

Sandy Loder – Giám đốc AH Loder Advisors cũng đồng ý với quan điểm trên. Công ty của ông chuyên giúp các công ty gia đình xử lý vấn đề liên quan đến thế hệ sau. “Phần lớn vấn đề xuất phát từ các bậc cha mẹ. Chủ yếu là thiếu tình thương khi con cái còn nhỏ. Một số người trẻ chỉ đắm chìm trong tiền, chất kích thích và không có áp lực kiếm việc làm”, ông nói.

Khi mạng xã hội xuất hiện, các vấn đề này thậm chí còn tồi tệ hơn. Đó là nơi họ đăng ảnh về cuộc sống giàu sang để ganh đua với nhau. “Tôi có một khách hàng mỗi phút lại kiểm tra điện thoại một lần. Tôi phải bảo cô ấy ngừng sử dụng mạng xã hội”, Loder cho biết.

Những vấn đề như vậy đã khiến nhiều người suy nghĩ lại về kế hoạch trao lại tài sản cho con. Tháng trước, tỷ phú Anh – John Caudwell tuyên bố sẽ cho đi 70% tài sản làm từ thiện. “Nếu số tài sản đó đáng giá hàng tỉ USD, hãy cho đi phần lớn và để lại vài trăm triệu USD cho con cái thôi”, ông cho biết trên Daily Mirror.

Ông chủ Facebook – Mark Zuckerberg và vợ Priscilla Chan cũng đã đồng ý cho đi 99% cổ phần Facebook họ hiện nắm giữ để “nâng cao tiềm năng con người và đem đến sự bình đẳng cho mọi đứa trẻ mai sau”. Zuckerberg và Chan đều tham gia Cam kết Cho đi – sáng lập bởi Warren Buffett và Bill Gates. Người tham gia sẽ cho đi hơn nửa tài sản trong suốt cuộc đời.

Không chỉ các tỷ phú có xu hướng làm từ thiện thay vì đưa cho các con. “Tôi biết nhiều trường hợp cha mẹ chỉ để lại con cái một phần nhỏ, đủ sống”, James Fleming – CEO Công ty tư vấn đầu tư cho gia đình – Sandaire cho biết.

“Tôi chấp nhận”, anh cho biết, “Ông ấy đã nói chuyện này từ khi chúng tôi còn rất nhỏ rồi. Và chúng tôi không có lựa chọn nào cả. Ông ấy nói tốt nhất là không nên có một cuộc sống quá thoải mái một cách dễ dàng. Các con sẽ biết trân trọng nhiều hơn nếu đạt được mọi thứ từng bước một”.

Một khảo sát của hãng quản lý tài sản Canada Life (Anh) đầu năm nay cho thấy một trong năm triệu phú Anh tuổi trên 45 không có kế hoạch để lại tài sản cho con. Gần nửa trong 1.000 người được khảo sát cho biết sẽ tiêu số này trước khi qua đời. Còn 9% sẽ để làm từ thiện.

Đó là phương pháp mạnh tay của các bậc phụ huynh. Tuy nhiên, nếu muốn tạo động lực thực sự cho con cái, Loder cho rằng chỉ có một cách là khiến họ sợ hết tiền. Cách này càng có hiệu quả với những cậu ấm cô chiêu chưa từng phải lo lắng về tiền bạc, Loder cho biết. “Hãy trực tiếp chỉ cho họ thấy hậu quả nếu cứ tiếp tục lối sống như vậy, và họ sẽ phải thay đổi”, ông kết luận.

Nguồn: Forbes/Vnexpress

Trang kiến thức chuyên biệt về Doanh Nhân, Kinh Doanh, Khởi Nghiệp, Làm Giàu, Tài Chính

Khi sống trong các gia đình giàu có, những gì bạn nhận được không chỉ là nhà đẹp, những đồ hàng hiệu, những chuyến du lịch sang trọng hay chương trình giáo dục đắt đỏ.

Nó còn kéo theo nhiều tác động tiêu cực không mong muốn.

Chúng tôi muốn tạo ra một hệ sinh thái Marketing cho bất kỳ ai cũng có thể sử dụng, tạo sự tăng trưởng về doanh số và xây dựng thương hiệu.

Related Posts

Nhiều tiền chưa chắc đã “giàu có” và thực trạng “giàu có giả”

Thước đo của sự giàu có không nhất định là tiền bạc hay những món đồ đắt tiền bạn sở hữu. Giàu có là sở hữu tư duy làm giàu,…

Read more

Nhìn lại 2 thương vụ kinh điểm làm nên đế chế bất động sản của “ông trùm” Lý Gia Thành

Cuối những năm 1970, tỷ phú Lý Gia Thành đã đưa sự nghiệp lên một tầm cao mới khi trở thành doanh nhân Trung Quốc đầu tiên mua lại một…

Read more

Nhìn lại các cuộc đàm phán KINH ĐIỂN qua các siêu phẩm điện ảnh

Đàm phán nhằm giải quyết sự khác biệt để đạt lợi ích cá nhân hay tập thể. Đàm phán không phải là thương lượng mà đưa ra vị thế để…

Read more

Nhìn lại năm 2021 “kẻ khóc người cười” của giới tỷ phú thế giới

Năm 2020, tài sản của giới siêu giàu đã tăng thêm khoảng 1.900 tỷ USD. Năm 2021, giới siêu giàu lại “thắng” tiếp khi tài sản của hơn 2.600 tỷ…

Read more

“Nhàn cư vi bất thiện” – Càng nghỉ nhiều càng mệt mỏi

Những bậc cổ nhân thời xưa đã để lại rất nhiều câu đạo lý vô cùng có ý nghĩa, trong số đó, có một câu rất quen thuộc đó là:…

Read more

Nhìn lại năm 2021 ồn ào của Elon Musk: Đen tình – đỏ bạc của “Gã ngôn thú vị”

Năm 2021 là một năm rất “ồn ào” của tỷ phú Elon Musk khi tài sản cán mốc 300 tỷ USD để trở thành người giàu nhất thế giới nhưng…

Read more

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *