Người ta thường cho rằng Marketing là đang làm quá, thổi phồng mọi thứ, lừa đảo. Thế nhưng vẫn có ngoại lệ chính là Marketing 3.0 – Marketing thời đại mới, thời của đạo đức và sự tử tế.
Mới đây, cư dân mạng đồng loạt chia sẻ
Người ta thường cho rằng Marketing là đang làm quá, thổi phồng mọi thứ, lừa đảo. Thế nhưng vẫn có ngoại lệ chính là Marketing 3.0 – Marketing thời đại mới, thời của đạo đức và sự tử tế.
Mới đây, cư dân mạng đồng loạt chia sẻ tin vui khi Nguyễn Giang Thành Đạt – cậu bé lượm ve chai xếp giày cho bạn đi dã ngoại – đã được hiệu trưởng hai trường tài trợ ăn học miễn phí. Mẹ của Đạt đang đi lượm ve chai cũng được một doanh nghiệp ngành sữa hàng đầu Việt Nam nhận vào làm việc.
Một cái kết có hậu cho một sự kiện trên mạng xã hội bắt nguồn từ bức ảnh của nhà báo Phan Nghĩa (TP.HCM) đã làm lay động trái tim của hàng triệu con người.
Cách làm của doanh nghiệp sữa cũng như 2 ngôi trường nói trên là một trong những hoạt động của thời kỳ PR – Marketing 3.0, khi người ta coi trọng đạo đức và sự tử tế.
“Ở kỷ nguyên PR – Marketing 3.0, người tiêu dùng tin rằng đồng tiền bỏ ra không chỉ thỏa mãn nhu cầu của mình mà còn góp phần cải tạo môi trường, gìn giữ thiên nhiên, phát triển và đảm bảo công bằng xã hội, phát triển bền vững”.
“Doanh nghiệp nào làm được điều ấy sẽ chiếm được không chỉ tâm trí mà còn cả trái tìm của người tiêu dùng”, chuyên gia truyền thông Nguyễn Đình Thành viết trong cuốn sách nhan đề Thần thoại PR mới xuất bản của ông.
Thế nào là Marketing 3.0?
Tác giả Philips Kotlers đã cho ra đời những lý thuyết marekting hiện đại là: Marketing 1.0, Marketing 2.0, Marketing 3.0. Nếu Marketing 1.0 lấy sản phẩm làm trung tâm, Marketing 2.0 lấy nhu cầu thị trường làm trung tâm thì Marketing 3.0 lại lấy môi trường sống của con người làm trung tâm.
Marketing 3.0: lấy con người làm trung tâm
Theo Philip Kotler thì việc truyền thông lấy con người làm trung tâm chính là quá trình gắn kết khách hàng hiện tại, khách hàng tiềm năng với sản phẩm thông qua tiếp thị, quảng cáo như một thực thể thống nhất có lý trí, con tim và bản ngã tinh thần. Ông khẳng định: Khi công nghệ cho phép con người gần nhau hơn thì vẫn cần chuyển dịch văn hóa có tính đột phá để kết nối tốt hơn nữa.
Marketing hiện đại lấy con người làm trung tâm sẽ buộc doanh nghiệp phải trải qua 3 cấp độ. Cấp độ cơ bản là cho khách hàng dùng đôi tai mình, lắng nghe họ nói để sẵn sàng thấu hiểu. Ở giai đoạn này doanh nghiệp không được nhìn khách hàng với những thông tin khô cứng mà phải tìm hiểu rằng họ thích điều gì, phát cuồng vì sản phẩm như thế nào. Từ đó nghiên cứu định tính và định lượng, phân tích dữ liệu chi tiết để hoàn thành nhiệm vụ đầu tiên của Marketing.
Tiếp theo, doanh nghiệp cần tổng hợp và phân tích dữ liệu để thấu hiểu được khách hàng. Theo nghiên cứu, việc lướt web có thể chỉ ra bạn là người như thế nào. Điều này cho thấy sự quan trọng của việc mô tả diện mạo khách hàng. Qua đó, doanh nghiệp sẽ ghi nhận được hình ảnh hoàn thiện nhất về cả trạng thái và cảm xúc của khách hàng.
Từ đó có thể sử dụng website của bạn với nhiều mục đích khác nhau như: tìm kiếm thông tin, mua bán, so sánh giá cả hoặc chỉ đơn thuần là nuôi dưỡng cảm xúc. Người làm marketing cần đặt mình vào vị trí của khách hàng để trải nghiệm sản phẩm và biết cách xây dựng niềm tin với khách hàng.
Giai đoạn cuối cùng mà người làm marketing cần thực hiện đúng đắn đó là cụ thể hóa những lắng nghe, thấu hiểu thành hành động. Hãy xây dựng những chiến lược marketing sáng tạo nhất để truyền tải nội dung mong muốn, tăng điểm tiếp xúc với khách hàng với những nội dung, cách thức mới mẻ nhất.
Câu chuyện chiếc áo giá 2 USD và nhà sản xuất tạo ra đủ thủ đoạn làm hàng rẻ đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng
Năm 2013, một tai nạn thảm khốc nhất trong lịch sử ngành dệt may đã xảy ra ở Bangladesh khi một nhà xưởng 8 tầng ở ngoại ô thủ đô Dhaka đã sập, làm thiệt mạng khoảng 1.200 công nhân. Họ chết vì làm việc quá nhiều trong một môi trường không được đảm bảo theo các quy định về an toàn.
Tai nạn thảm khốc kia đã dấy lên một điều hiển nhiên mà trước giờ chưa được nhiều người để tâm: Nếu người tiêu dùng muốn mua rẻ, người sản xuất có đủ thủ đoạn để làm rẻ.
“Họ làm thế nào? Họ có thể sử dụng một là lao động trẻ em, hai là lao động phụ nữ với giá nhân công rẻ tiền, hoặc những người tử tù”, ông Nguyễn Đình Thành cho biết tại buổi tọa đàm 9 điều cần nhớ trong truyền thông doanh nghiệp mới đây.
Trong một video chạy chiến dịch Áo phông giá 2 Euro (The 2 Euro T-Shirt), một quầy hàng bán áo phông chỉ với 2 Euro được đặt giữa chốn đông người qua lại kèm theo một yêu cầu nhỏ: Bạn sẽ được mua cái áo phông rất đẹp với giá chỉ 2 Euro – một mức giá không tưởng – sau khi xem xong video này.
Khi bạn bỏ 2 Euro, bạn sẽ được gặp Manisha – cô gái trong video – một trong triệu triệu lao động nữ đang làm ra những chiếc áo giá rẻ chỉ để nhận một khoản tiền công rẻ mạt 13 cents/giờ (khoảng 3.000 đồng/giờ).
Mỗi ngày, họ phải làm việc quần quật trong 16 giờ đồng hồ để làm ra những chiếc áo giá chỉ có 2 Euro như vậy.
Cuối video, bạn sẽ có 2 lựa chọn: Hoặc vẫn mua cái áo phông giá 2 Euro, hoặc quyên góp. Và tất cả moi người đều lựa chọn quyên góp 2 Euro thay vì nhận chiếc áo.
“Chiến dịch này đã gợi ra thông điệp rằng: Đằng sau 1 cái áo 2 Euro là sự ép buộc của giới chủ khiến người yếm thế trong xã hội phải chịu đau khổ”.
“Trong Marketing ngày nay, tất cả các điểm mà doanh nghiệp sử dụng để chinh phục khách hàng đều có thể trở thành điểm bị tấn công: Cơ chế giá (đắt hay rẻ), sản phẩm (chất liệu có thân thiện với môi trường), điều kiện làm việc của người lao động, doanh nghiệp có thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đóng thuế…”
“Tất cả những điểm ấy, xưa kia chỉ khi bị báo chí “khui ra” hoặc cơ quan quản lý điều tra thì doanh nghiệp mới gặp khó khăn. Ngày nay, chỉ cần thông tin ấy xuất hiện trên mạng xã hội, ngay lập tức doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn, hình ảnh bị đe dọa”, ông Thành chia sẻ.
Ông cũng cho rằng: Không chỉ nói về Marketing, mà mỗi khi có thể, các bạn hãy làm việc tốt cho xã hội, không nhất thiết mình là doanh nghiệp lớn hay bé, bởi “cho đi là nhận lại”.
Ông Thành cũng chia sẻ trải nghiệm cá nhân ông vào năm ngoái, khi gặp một tai nạn phải mổ u não.
“Tôi đã không chết, và giờ vẫn nói, đầu vẫn nhớ và chân tay co duỗi được bởi được 2 đồng chí công an đưa đi cấp cứu kịp thời. Tôi vẫn tin khi bạn làm việc tử tế, một lúc nào đó lưỡi hái tử thần có tới thì cũng chỉ sượt qua bạn mà thôi”.
“Hãy có niềm tin khi doanh nghiệp làm điều tử tế, bản thân làm điều tử tế, chắc chắn ở hiền sẽ gặp lành. Đừng nhìn ra xung quanh xem người ta có làm như mình hay không! Kệ họ đi! Mình cứ làm việc tốt của mình để trở thành người tử tế. Đó là cách tốt nhất để phát triển cả bản thân lẫn công việc”, ông Thành nhắn nhủ.
Tổng hợp
Trang kiến thức chuyên biệt về Doanh Nhân, Kinh Doanh, Khởi Nghiệp, Làm Giàu, Tài Chính
Người ta thường cho rằng Marketing là đang làm quá, thổi phồng mọi thứ, lừa đảo. Thế nhưng vẫn có ngoại lệ chính là Marketing 3.0 – Marketing thời đại mới, thời của đạo đức và sự tử tế.Mới đây, cư dân mạng đồng loạt chia sẻ