“Lớn lên cháu muốn làm gì?”: Câu trả lời từ bài diễn thuyết của cậu bé 13 tuổi khiến tất cả người lớn chúng ta phải suy ngẫm, hóa ra học cách lớn lên hạnh phúc quan trọng đến thế!
Logan LaPlante là một cậu bé 13 tuổi với trí
“Lớn lên cháu muốn làm gì?”: Câu trả lời từ bài diễn thuyết của cậu bé 13 tuổi khiến tất cả người lớn chúng ta phải suy ngẫm, hóa ra học cách lớn lên hạnh phúc quan trọng đến thế!
Logan LaPlante là một cậu bé 13 tuổi với trí tò mò và sáng tạo khác biệt. Cậu bé có cách tư duy “hacker mindset”, độc lập so các bạn đồng trang lứa, gia đình và các tổ chức cộng đồng.
Cách tư duy của Logan được định nghĩa là lối tư duy không giới hạn, không gì là không thể và luôn có niềm tin mãnh liệt rằng bản thân có thể làm được mọi thứ nếu muốn.
Trong bài diễn thuyết tại TEDX University of Nevada, cậu bé Logan đã chia sẻ về quan điểm mới về cách giáo dục khiến cho rất nhiều người lớn cần suy ngẫm – hackschooling.
Theo Logan, hackschooling hướng tới sự vượt ra ngoài khuôn khổ để bứt phá, đạt được những mục tiêu phát triển cá nhân toàn diện.
Logan LaPlante bắt đầu bài diễn thuyết của mình bằng câu chuyện đơn giản, thường gặp trong cuộc sống: “Khi bạn còn nhỏ, chắc hẳn bạn hay được người hỏi hỏi câu hỏi này, nhiều đến mức khó chịu: Lớn lên cháu muốn làm gì?
Và người lớn thường mong đợi những câu trả lời như: Cháu muốn trở thành một phi hành gia hoặc cháu muốn trở thành một bác sĩ…”.
Cậu bé Logan LaPlante 13 tuổi trong bài diễn thuyết về góc nhìn của trẻ nhỏ từ những mong muốn của người lớn.
Logan cảm thấy, những vị người lớn có trí tưởng tượng “quá bay bổng”. Cậu bé cho rằng, hầu hết trẻ nhỏ có câu trả lời khác hẳn suy nghĩ thông thường của những người trưởng thành như trở thành game thủ hay cầu thủ bóng đá…
Bởi suy nghĩ của trẻ con rất đơn giản và ước mơ của trẻ thường là những thứ chúng yêu thích, đam mê và được trải nghiệm…
Logan thắc mắc rằng, trong khi rất nhiều đứa trẻ mong muốn được hạnh phúc, an toàn, khỏe mạnh, không bị bắt nạt và được yêu quý vì là chính mình thì nhiều người lớn mặc định rằng, trẻ em được sinh ra đã có sẵn những hạnh phúc đó.
“Nếu được hỏi như vậy, cháu sẽ trả lời một cách đơn giản và hiển nhiên rằng: Khi cháu lớn lên, cháu muốn được hạnh phúc.
Với cháu, cháu muốn lớn lên được tiếp tục hạnh phúc như bây giờ. Giáo dục rất quan trọng. Nhưng tại sao việc trở nên hạnh phúc và lành mạnh lại ít được quan tâm đến trong giáo dục. Thật khó hiểu.
Cháu đã được học những kiến thức về việc trở nên hạnh phúc và lành mạnh”, Logan nói.
“Đi học, đỗ đại học, kiếm việc làm, lập gia đình sẽ khiến bạn hạnh phúc? Có lẽ không phải như vậy?”.
Logan phân tích rằng, thực ra một cuộc sống hạnh phúc và lành mạnh thực chất tập trung vào 8 điều sau:
1. Rèn luyện kỹ năng (Exercise)
2. Chế độ ăn và dinh dưỡng (Diet and Nutrition)
3. Thời gian cho thiên nhiên (Time in nature)
4. Đóng góp và giúp đỡ người khác (Contribution and Service)
5. Các mối quan hệ (Relationships)
6. Giải trí (Recreation)
7. Thư giãn (Relaxation)
8. Tôn giáo và các tổ chức tâm linh (Religious and Spiritual)
8 điều trên đây cũng chính là quan điểm Therapeutic Lifestyle Changes (TLC) của tiến sĩ Roger Walsh, một nhà khoa học chuyên nghiên cứu cách sống hạnh phúc và khỏe mạnh, mà Logan có dịp trao đổi.
Theo Tiến sĩ Roger Walsh, quan điểm giáo dục này ngày càng trở nên gần gũi hơn bên cạnh nền giáo dục truyền thống.
Và một trong những câu trả lời của Tiến sĩ Roger Walsh mà Logan tâm đắc nhất là: “Các trường học đang đào tạo theo định hướng kiếm sống nhiều hơn là kiến tạo cuộc sống thực thụ.
Từ đây, ta có thể nhìn thấy thực trạng của giáo dục hiện tại. Hiểu được điều này, chính các bậc phụ huynh sẽ có những giải pháp và cái nhìn tốt hơn để giúp con cái của mình lớn lên hạnh phúc”
Logan LaPlante cho rằng khỏe mạnh, hạnh phúc, sáng tạo và tư duy như một hacker* là những phần quan trọng trong giáo dục mà chính cậu bé được trải nghiệm. Logan gọi đó là Hackschooling.
Chính bố mẹ Logan đã dùng phương pháp giáo dục tại gia Hackschooling đó để dạy cậu bé.
Những gì Logan trình bày hoàn toàn hợp lý, khi cậu bé đứng ở phương diện của một đứa trẻ suy nghĩ về mong muốn của người lớn và mong muốn người lớn hiểu được suy nghĩ của trẻ nhỏ.
Bởi thực tế, hầu hết sự giáo dục của người lớn đối với trẻ nhỏ, cha mẹ dành cho con cái đều là những mong muốn của người lớn, những điều người lớn muốn trẻ thực hiên được như học giỏi, trở thành người thành công, giàu có…
Người lớn dường như vô tình bỏ qua những mong muốn chính đáng nhất của trẻ là được trở thành chính mình, làm những gì mình muốn và sống hạnh phúc.
Học cách lớn lên hạnh phúc chính là học cách để khiến cho cuộc đời ý nghĩa hơn.
Với tư cách là một người lớn, hãy cùng làm những điều đó cho con cái và những đứa trẻ xung quanh bạn. Đừng cố áp đặt mong muốn của bản thân lên con trẻ.
Hãy thử một lần nghiêm túc suy nghĩ và trao đổi với con về việc: “Lớn lên con muốn làm gì?”.
Theo Nhịp sống kinh tế *Tham khảo báo nước ngoài
Trang kiến thức chuyên biệt về Doanh Nhân, Kinh Doanh, Khởi Nghiệp, Làm Giàu, Tài Chính
“Lớn lên cháu muốn làm gì?”: Câu trả lời từ bài diễn thuyết của cậu bé 13 tuổi khiến tất cả người lớn chúng ta phải suy ngẫm, hóa ra học cách lớn lên hạnh phúc quan trọng đến thế!Logan LaPlante là một cậu bé 13 tuổi với trí