Đằng sau làn sóng sa thải nhân sự từ các đại gia công nghệ: Big Tech có dấu hiệu thoái trào?

Một thực tế mới nghiệt ngã đang diễn ra với những “gã khổng lồ” công nghệ (Big Tech) của nước Mỹ, đó là kỷ nguyên doanh thu tăng trưởng mạnh, tuyển dụng việc làm không giới hạn và giá cổ phiếu ca

Một thực tế mới nghiệt ngã đang diễn ra với những “gã khổng lồ” công nghệ (Big Tech) của nước Mỹ, đó là kỷ nguyên doanh thu tăng trưởng mạnh, tuyển dụng việc làm không giới hạn và giá cổ phiếu cao đang có dấu hiệu sắp kết thúc.

Trong vài tháng qua, ít nhất 6 công ty công nghệ đã sa thải nhân viên, trong đó có Sea Limited – công ty mẹ của Shopee.

Shopee cho biết họ đang hợp lý hóa hoạt động kinh doanh thương mại điện tử và giảm số lượng người lao động trên khắp Đông Nam Á. Cố vấn robo StashAway và sàn giao dịch tiền điện tử Crypto.com đều đã thông báo cắt giảm nhân sự, ngay cả giám đốc khu vực của Tesla tại Singapore cũng bị cho thôi việc, theo CNA.

Điều này đặt ra nhiều nghi vấn về những gì đang xảy ra sau dịch và báo hiệu một cuộc suy thoái toàn cầu lan sang lĩnh vực này.

Những thông tin u ám

Ngày 23-5, công ty Snap, sở hữu ứng dụng mạng xã hội Snapchat, thông báo hạ dự báo doanh thu và lợi nhuận, đồng thời tuyên bố giảm tốc độ tuyển dụng. Chỉ một ngày sau, công ty quản lý ứng dụng gọi xe Lyft cũng cho biết sẽ hạn chế tuyển nhân viên mới và tìm kiếm biện pháp cắt giảm chi phí khác.

Cuối tháng 5, “người khổng lồ” Microsoft tuyên bố ngừng tuyển dụng ở nhiều vị trí quan trọng. Xu hướng này tiếp tục đến đầu tháng 6, khi Tổng Giám đốc điều hành hãng sản xuất xe điện Tesla Elon Musk cho biết hãng này cần cắt giảm 10% lực lượng lao động và ngừng tuyển dụng trên toàn cầu.

Trong nhiều tuần, ngành công nghệ liên tục nhận những thông tin tương tự. Meta, công ty mẹ của Facebook, cũng ngừng tuyển thêm nhân viên và cắt giảm chi phí, trong khi mạng xã hội Twitter tuyên bố “đóng băng” tuyển dụng mới, thậm chí rút lại các thông báo tuyển dụng trước khi ông Elon Musk thực hiện thương vụ mua lại nền tảng này.

Hãng công nghệ Apple hồi tháng 4 cảnh báo các hạn chế do biện pháp phong tỏa tại Trung Quốc có thể khiến doanh thu của hãng thiệt hại khoảng 8 tỷ USD trong quý II-2022.

Những dự báo kém khả quan của các doanh nghiệp công nghệ cho thấy những chuyển dịch đang diễn ra bên trong ngành công nghiệp từng được coi là một trụ cột quan trọng của nền kinh tế hàng đầu thế giới, đặc biệt trong việc bảo đảm nguồn việc làm và mảng đầu tư đáng tin cậy.

Tom Forte, nhà phân tích tại ngân hàng đầu tư D.A. Davidson, nhận định rằng công nghệ không còn là lựa chọn chắc chắn để đầu tư, do đang phải đối mặt với nhiều vấn đề không thuận lợi.

Chỉ số Nasdaq Composite đã tụt dốc 25% kể từ ngày 19-11-2021 – sau khi đạt mức cao kỷ lục. Trong khi đó, chỉ số US Dollar Index tăng lên mức cao nhất trong 20 năm trở lại đây, đe dọa triển vọng kinh doanh của các tập đoàn công nghệ do chi phí bị đẩy cao.

Anurag Rana, nhà phân tích cấp cao của Bloomberg Intelligence cho biết đồng USD mạnh lên thường “bào mòn” lợi nhuận của các công ty có hoạt động ở nước ngoài, trong khi các công ty phần mềm lớn có đến hơn 1/3 doanh thu đến từ thị trường nước ngoài.

Giới quan sát cho rằng vị thế của ngành công nghệ, từng là một đầu tàu tăng trưởng của kinh tế Mỹ, đang bắt đầu lung lay. Theo số liệu của Layoffs – trang web chuyên tổng hợp những thông tin cắt giảm nhân sự của các công ty trên thế giới, hơn 126.000 nhân viên ngành công nghệ đã mất việc từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát.

Netflix cũng cho biết đã sa thải 150 nhân sự trước tình trạng đánh mất người dùng, cổ phiếu giảm mạnh. Với Meta, các quản lý đang có kế hoạch giảm tuyển dụng với một vài vị trí nhất định.

Trong khi đó, nhân viên của Twitter, lại phải đối diện với nguy cơ mất việc khi Musk lên nắm quyền lãnh đạo công ty. CEO Parag Agrawal cũng gửi thông báo đến 7.500 nhân viên của mình rằng công ty mạng xã hội này sẽ thắt chặt chi tiêu, ưu tiên cho những nhu cầu quan trọng bằng cách cắt giảm các chi phí du lịch, marketing và tổ chức sự kiện.

Gánh nặng từ lạm phát

Một phần lớn sự tăng trưởng trong đại dịch là kết quả của hàng nghìn tỷ USD thanh khoản dư thừa mà Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã bơm vào nền kinh tế. Điều đó đã đẩy giá tài sản lên cao và chi phí vay giảm xuống.

Các công ty công nghệ đã tận dụng nguồn vốn này và phát triển mạnh trong thời kỳ khó khăn. Họ giúp người tiêu dùng giữ kết nối với gia đình, bạn bè, đặt đồ ăn khi không thể ra khỏi nhà và duy trì nhu cầu giải trí khi các rạp chiếu phim, buổi hòa nhạc đóng cửa.

Trong giai đoạn này, mọi người cũng học được cách sử dụng tiền điện tử và quét mã QR để xem menu, thanh toán. Một số doanh nghiệp tư nhân tiềm năng đã được các nhà đầu tư để mắt và sẵn sàng rót tiền với mức định giá hấp dẫn. Nhiều công ty công nghệ ở Đông Nam Á đã chính thức được niêm yết và đẩy giá cổ phiếu tăng vọt.

Tuy nhiên khi lạm phát xảy ra, nó đã trở thành vấn đề đáng lo ngại. Nhưng trong một thời gian dài, FED chỉ coi đó là sự gián đoạn “nhất thời”. Khi cuộc chiến ở Ukraine nổ ra, giá năng lượng và hàng hóa toàn cầu leo thang, đẩy tình hình hiện tại trở nên khó khăn hơn.

Giá tiêu dùng của Mỹ đã tăng 8,6% trong tháng 5 so với cùng kỳ năm ngoái, mức cao nhất kể từ năm 1981. Đáp lại, FED cũng nâng lãi suất 3 lần trong năm nay.

Sự bốc hơi của dòng vốn giá rẻ, các nhà đầu tư bắt đầu lo lắng và thận trọng hơn với danh mục đầu tư của mình.

Kết quả là thị trường chứng khoán và các tài sản rủi ro trên thế giới giảm mạnh, nhiều công ty công nghệ phải gánh chịu hậu quả nặng nề.

Trong một thế giới mà phần lớn thương mại và nợ quốc tế được tính bằng USD, tác động lên nền kinh tế là rất lớn. Tại đảo quốc sư tử, tất cả mọi thứ từ giá điện đến tiền thuê xe đều tăng.

Những yếu tố này đã góp phần vào làn sóng sa thải hàng loạt trong giới công nghệ.

Làn sóng sa thải

Cơ hội lớn từ Covid-19 đã giúp các công ty mở rộng quy mô, tăng mức thưởng cho nhân viên. Vì vậy, hiệu quả không phải là ưu tiên hàng đầu, họ ráo riết thuê lao động để bành trướng càng nhanh càng tốt.

Nhằm thu hút nhân tài mới, một số nơi đã đưa ra mức đãi ngộ và phúc lợi cao đến mức đã ảnh hưởng đến xu hướng “Đại từ chức” – nơi các nhân viên có quyền ưu tiên chọn việc làm thay vì ngược lại.

Twitter là một trong những công ty đầu tiên khuyến khích làm việc tại nhà. Google cung cấp thêm tuần nghỉ phép chăm sóc gia đình. Amazon thậm chí còn trợ cấp cho dịch vụ chăm sóc trẻ em.

Thế nhưng, vào năm 2022, những người chiến thắng đại dịch từ Zoom đến Netflix đã công bố mức tăng trưởng tiêu dùng thấp hơn mong đợi. Tương tự, Grab phải đối mặt với giá cổ phiếu sụt giảm và vẫn chưa đạt được lợi nhuận.

Việc sa thải nhân viên gần đây là một phần của quá trình cắt giảm chi phí, vì các doanh nghiệp hiện hướng tới hiệu quả.

Khi ngày càng lớn mạnh, số lượng khách hàng mới mà công ty công nghệ có thể đạt được sẽ giảm một cách tự nhiên. Nhiều ông chủ nhận thấy điều này xảy ra trước và trong thời kỳ hoàng kim của họ. Vì thế, họ đang mở rộng cung cấp sản phẩm sang những quốc gia khác.

Ví dụ, Shopee đã thử nhiều mô hình kinh doanh mới và thâm nhập vào Ấn Độ, châu Âu và châu Mỹ Latinh từ năm 2020 đến năm 2021.

Nhưng không phải lúc nào thành công cũng đến từ sự thay đổi khiến nhiều đơn vị buộc phải rút lui. Sự nhanh nhạy trong việc sử dụng chiến thuật linh hoạt và chuyển sang thế phòng thủ là điều mà các công ty công nghệ của Trung Quốc và Mỹ đã chứng tỏ khi mở rộng ra toàn cầu.

Theo Yorlin Ng, giám đốc điều hành tại Momentum Works, một công ty liên doanh có trụ sở tại Singapore, việc sa thải không bao giờ là điều dễ dàng đối với các nhà quản lý lẫn nhân sự.

Khi tham gia vào ngành công nghiệp này, người lao động phải thích nghi với văn hóa nhanh nhẹn, lấy khách hàng làm trung tâm và tập trung vào giải pháp. Trong khi chờ đợi, các nhân viên nên nắm bắt tư duy này và tìm ra con đường phát triển nghề nghiệp cho mình.

Một trong những công ty công nghệ lớn nhất ở Trung Quốc đưa ra lời khuyên cho các thực tập sinh: “Đừng nghĩ về lợi ích và mất mát, nếu không thể thay đổi môi trường, hãy thích nghi với nó và tiếp tục cải thiện”.

Tự điều chỉnh trước khó khăn

Dù vậy, tình hình hiện nay được đánh giá là không tồi tệ như giai đoạn “bong bóng” dot-com vỡ hồi đầu thập niên 2000. Sự khác biệt là đại dịch đã cho thấy tầm quan trọng và sự cần thiết của nhiều sản phẩm công nghệ trong đời sống, giúp các công ty xây dựng khả năng chống chịu với các cú sốc kinh tế tốt hơn.

Theo ông Russell Hancock, CEO tổ chức phi lợi nhuận Joint Venture Silicon Valley chuyên nghiên cứu về kinh tế, mọi người đã nhận ra công nghệ là không thể thay thế và những diễn biến hiện nay giống như việc thị trường đang tự điều chỉnh khi đối mặt với giai đoạn khó đoán trong dài hạn.

Nhằm chuẩn bị cho tình trạng kinh doanh bấp bênh trước mắt, các Big Tech đang dần “thắt lưng buộc bụng”, cẩn trọng trong việc lựa chọn các khoản đầu tư khác nhau. Trước đó, vào năm 2020, Amazon từng chi mạnh tay vào nhân sự và quy mô nhà kho để đáp ứng nhu cầu vận chuyển tăng cao trong đại dịch nhưng chúng lại trở nên thừa thãi ở thời điểm hiện tại.

Amazon cho biết hãng đang sở hữu nhiều nguồn lực và mặt bằng hơn mức cần thiết, khiến nhiều nhân viên trở nên “vô công rỗi nghề” dù trước đây đảm nhiệm rất nhiều công việc thi công.

CEO Meta Mark Zuckerberg vào tháng 2 cho biết, công ty đang ưu tiên một số dự án như tính năng đăng video ngắn tương tự như TikTok, tin nhắn cá nhân và vũ trụ ảo (metaverse). Mới đây công ty tuyên bố giảm 3 tỷ USD các khoản đầu tư trong năm nay, dấu hiệu đầu tiên cho thấy Meta đang trở nên cẩn trọng với các khoản chi tiêu ngân sách của mình.

Tuy nhiên, nhìn chung, giới phân tích cho rằng dù ánh hào quang của các Big Tech có thể đang yếu đi, nhưng sức sống của Thung lũng Silicon vẫn chưa thể lụi tàn. Tỷ lệ thất nghiệp ở bang California đang ở mức 2%, thấp nhất kể từ năm 1999.

Dữ liệu bổ sung từ Trung tâm nghiên cứu kinh tế California (CCSCE) cho thấy mức tăng trưởng việc làm của Khu vực vịnh San Francisco trong năm qua là 5,8%, nhanh hơn mức trung bình của toàn nước Mỹ và của bang California.

Stephen Levy, Giám đốc và nhà kinh tế cấp cao của CCSCE, nhận định rằng xu hướng suy giảm nhu cầu tuyển dụng cần được đánh giá trong bối cảnh ngành công nghệ đang phát triển mạnh. “Liệu thế giới có cần thêm nhiều sản phẩm và dịch vụ công nghệ hay không, liệu đây có phải lĩnh vực đang phát triển hay không? Câu trả lời là có”.

Theo An ninh thế giới, Zingnews

Trang kiến thức chuyên biệt về Doanh Nhân, Kinh Doanh, Khởi Nghiệp, Làm Giàu, Tài Chính

Một thực tế mới nghiệt ngã đang diễn ra với những “gã khổng lồ” công nghệ (Big Tech) của nước Mỹ, đó là kỷ nguyên doanh thu tăng trưởng mạnh, tuyển dụng việc làm không giới hạn và giá cổ phiếu ca

Chúng tôi muốn tạo ra một hệ sinh thái Marketing cho bất kỳ ai cũng có thể sử dụng, tạo sự tăng trưởng về doanh số và xây dựng thương hiệu.

Related Posts

Nhìn lại 2 thương vụ kinh điểm làm nên đế chế bất động sản của “ông trùm” Lý Gia Thành

Cuối những năm 1970, tỷ phú Lý Gia Thành đã đưa sự nghiệp lên một tầm cao mới khi trở thành doanh nhân Trung Quốc đầu tiên mua lại một…

Read more

Nhìn lại các cuộc đàm phán KINH ĐIỂN qua các siêu phẩm điện ảnh

Đàm phán nhằm giải quyết sự khác biệt để đạt lợi ích cá nhân hay tập thể. Đàm phán không phải là thương lượng mà đưa ra vị thế để…

Read more

Nhìn lại năm 2021 “kẻ khóc người cười” của giới tỷ phú thế giới

Năm 2020, tài sản của giới siêu giàu đã tăng thêm khoảng 1.900 tỷ USD. Năm 2021, giới siêu giàu lại “thắng” tiếp khi tài sản của hơn 2.600 tỷ…

Read more

“Nhàn cư vi bất thiện” – Càng nghỉ nhiều càng mệt mỏi

Những bậc cổ nhân thời xưa đã để lại rất nhiều câu đạo lý vô cùng có ý nghĩa, trong số đó, có một câu rất quen thuộc đó là:…

Read more

Nhìn lại năm 2021 ồn ào của Elon Musk: Đen tình – đỏ bạc của “Gã ngôn thú vị”

Năm 2021 là một năm rất “ồn ào” của tỷ phú Elon Musk khi tài sản cán mốc 300 tỷ USD để trở thành người giàu nhất thế giới nhưng…

Read more

Nhận dạng Gen Z – ông hoàng, bà chúa tương lai trong mắt các nhãn hàng

Đã đến lúc các thương hiệu nên bắt đầu dành sự chú ý cho thế hệ tiếp theo, đó chính là gen Z với tiềm năng trở thành nhóm khách…

Read more

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *