Có rất nhiều cạm bẫy được khéo léo che đậy mà nếu những người có ý định mua nhượng quyền thương hiệu không nhận ra thì rất có thể sẽ phải sớm nếm trái đắng!
Thông thường khi có dự định mua nhượng quyền, chúng ta sẽ nghe
Có rất nhiều cạm bẫy được khéo léo che đậy mà nếu những người có ý định mua nhượng quyền thương hiệu không nhận ra thì rất có thể sẽ phải sớm nếm trái đắng!
Thông thường khi có dự định mua nhượng quyền, chúng ta sẽ nghe đến những câu như: “Anh không cần lo đâu, toàn bộ quy trình bên em đã chuẩn hóa hết rồi”, “Mỗi tháng anh sẽ thu về lợi nhuận khoảng xx triệu, vận hành đã có em lo, anh không cần làm gì cả”, “Bên em có hơn trăm đối tác khắp Việt Nam, nếu sản phẩm em không tốt và không lợi nhuận liệu có thể có nhiều đối tác thế không?”…
Không có gì bán dễ như bán nhượng quyền cho những người thừa tiền nhờ đánh vào tâm lý làm ít ăn nhiều, muốn ăn sẵn và ăn dễ dàng. Rất nhiều “cạm bẫy” trong nhượng quyền đã khéo léo được che đậy.
Người mua nhượng quyền là những người “tay ngang” vào ngành, không có nhiều kiến thức và trải nghiệm. Nếu có kinh nghiệm thì tự xây thương hiệu riêng, ai cần mua nhượng quyền làm gì!
Đó là những người bỏ tiền ra để giảm thiểu rủi ro kinh doanh bằng niềm tin vào những thương hiệu “đang có vẻ thành công” trên thị trường. Đa phần người mua nhượng quyền là những người dành dụm tiền bạc với giấc mơ sở hữu một cái-gì-đó cho riêng mình.
Nhưng hãy cẩn thận kẻo sụp bẫy lúc nào không hay. Bẫy ở đây không chỉ là bẫy của nhà bán nhượng quyền mà còn là bẫy của thị trường.
Cạm bẫy sở hữu
Không phải tự nhiên mà mấy thương hiệu lớn, lâu năm và có đơn vị chủ quản lâu đời lại thu phí nhượng quyền cao hơn hẳn so với thị trường phổ thông. Ông bà ta đã nói: “Cái gì cũng có giá của nó”, “Tiền nào của đó”!
Hãy cẩn thận với thương hiệu sắp mua, bởi chưa chắc người bán đã sở hữu nó. Điều này đặc biệt lưu ý với những sản phẩm có tính trendy (xu hướng) ngắn hạn, đâu đó khoảng 12 tháng. Chẳng hạn như mô hình mỳ cay, trà chanh chém gió, bún đậu mắm tôm ở TP. HCM.
Những thương hiệu có tuổi đời dưới 2 năm thì chắc chắn là “mua non” vì phải cần tới 24 tháng Cục sở hữu trí tuệ mới cấp văn bằng bảo hộ thương hiệu cho người đăng ký.
Nếu trong 24 tháng chờ được cấp văn bằng mà có người nhận vơ thương hiệu là của họ thì còn phải xem xét phán xử. Cái này tôi đã từng gặp. Đăng ký thương hiệu từ lâu nhưng đợt làm truyền thông rầm rộ có người nộp hồ sơ lên Cục sở hữu trí tuệ nhận thương hiệu Hoa Sơn Tửu Lầu. Cục sở hữu trí tuệ gọi tôi mới biết.
Điều này cũng giống như mua một căn nhà vẫn còn tranh chấp, chồng tiền hết rồi sáng mai người “chủ mới” tới đòi nhà còn người cầm tiền đã “cao chạy xa bay”.
Bởi vậy, nếu tránh được thì tránh. Nếu có mua, nhớ yêu cầu bên bán cung cấp đầy đủ phần chứng nhận bảo hộ thương hiệu.
Cạm bẫy marketing
Thoát được cái hố số một, đang hí hửng thì cẩn thận lọt tiếp cái lỗ số hai mang tên Marketing. Bên bán sẽ chào mời bằng những chương trình marketing, truyền thông hấp dẫn cùng niềm tin rằng mọi thứ đều đã có trong quy trình.
Thông điệp phổ biến nhất sẽ là khách đông nghịt, quán không còn chỗ chen chân. Đồng nghĩa với việc người mua chẳng cần làm gì cả, khách hàng sẽ tự xếp hàng cho mình “thịt”. Nhìn khách đông ai mà không ham!
Nhưng ẩn đằng sau đó lại là sự phụ thuộc. Hay nói đúng hơn là lệ thuộc. Tiền đầu tư của người mua sẽ được dùng để đặt cược vào đội marketing của họ.
Nếu đội marketing làm không tốt, người mua mất tiền, mất cửa hàng. Trong khi đó, bên bán nhượng quyền không mất gì cả, một cửa hàng đóng lại, vài cái mới lại mở ra. Với họ, chỉ đơn giản là một đối tác xin dừng cuộc chơi.
Trên thực tế, có nhiều người mua nhượng quyền nhưng kinh doanh không ổn, gần đây nhất là trà chanh, và hỏi nhờ sự tư vấn của tôi. Tôi cũng muốn giúp lắm, nhưng thật ra giúp thì lại dở. Vì cho dù có đầu tư thêm tiền để thoát lỗ thì thật ra người đó đang dùng tiền túi của mình để nuôi thương hiệu của người khác.
Một hệ thống nhượng quyền mà để đối tác chết đuối thì không thể là một hệ thống bền vững được. Nên nếu có mua thì hãy hỏi về những ca đã đuối nước, đừng chỉ nhìn vào thành công. Đừng để xảy ra chuyện đã mua nhượng quyền rồi còn phải bỏ thêm chi phí chạy quảng cáo cho người khác.
Hãy hiểu giá trị của mình
Chủ thương hiệu cần gì ở chúng ta, các anh chị em biết không?
Quá dễ đúng không? Tất nhiên là cần tiền rồi.
Chính là tiền, giúp họ phát triển nhanh hơn, trông có vẻ lớn hơn, bự hơn và uy tín hơn. Những hình ảnh về mở chuỗi liên tục, hình ảnh khách hàng (ở 1 vài quán) đông đúc sẽ kích thích lòng tham lam trắc ẩn trong bạn và…. BÙM.
Bạn bị chốt sale lúc nào hông có hay luôn. Ghê chưa ghê chưa?
Hiểu nôm na là tiền của bạn, quán của bạn và thành công của bạn (nếu có) chính là nguyên liệu để họ phát triển (hoặc săn bắn) thêm nhiều đối tác (giống bạn) nữa.
Hu hu sao nghe nguy hiểm dị, vậy giờ phải làm sao?
Tỉnh táo khi mua nhượng quyền
Chủ thương hiệu cần tiền của người mua nhượng quyền để giúp họ phát triển nhanh hơn, trông có vẻ lớn hơn và uy tín hơn.
Những hình ảnh về mở chuỗi liên tục, hình ảnh khách hàng (ở 1 vài quán) đông đúc sẽ kích thích lòng tham lam trắc ẩn trong những người có dự định mua nhượng quyền và cuối cùng…người mua nhượng quyền bị chốt sale lúc nào không hay.
Hiểu nôm na là tiền, cửa hàng và thành công của người mua nhượng quyền chính là nguyên liệu để họ phát triển hoặc “săn” thêm nhiều đối tác như vậy nữa. Nên cần lưu ý mấy điểm.
Trước hết, hãy chọn đúng người. Hãy tỉnh táo và biết mình đang làm việc cùng ai, đó là một con người cụ thể chứ không phải một công ty gì đó mới thành lập. Nhiều người thậm chí tinh vi hơn còn mua lại công ty cũ thành lập lâu rồi để trông có vẻ uy tín.
Hãy hợp tác với một người thực sự gắn kết lâu dài với ngành F&B, không phải một công ty hay tổ chức chưa bao giờ nghe đến.
Thứ hai, biết cách chọn sản phẩm và tìm đường lui. Những sản phẩm theo xu hướng cực kỳ nguy hiểm, thực tế đã chứng minh.
Hãy hỏi người bán nhượng quyền về phương án xử lý khi thất bại, đảm bảo rằng họ không bỏ mặc người mua đến khi đuối vốn. Hỏi xem họ có mua lại điểm kinh doanh không và mức độ cam kết và hỗ trợ như thế nào?
Đừng xem thường những điều này. Chúng ta thường quyết định vì nhìn thấy cơ hội nhưng bỏ cuộc vì những rủi ro nấp mình khéo léo.
Thứ ba, điều quan trọng là kế hoạch marketing, thiếu cái này là chết chắc. Vì sản phẩm và quy trình khi đóng gói thường đã được chuẩn hóa, người mua không thể (hoặc rất khó) tác động vào.
Không phải tự nhiên mà mấy thương hiệu lớn họ còn thu thêm 2-4% phí marketing. Vì vậy, cần phải cụ thể hóa việc hỗ trợ marketing là hỗ trợ như thế nào, lộ trình, nội dung công việc ra sao. Hỗ trợ không phải là vài bài đăng trên Fanpage và chạy vài mẩu quảng cáo.
Một kế hoạch nhìn đỡ lo lắng là một kế hoạch đã có lộ trình về các chương trình tổ chức. Cụ thể, kế hoạch tuần này, tháng này, các dịp lễ, sự kiện làm gì, bán hàng như thế nào, khuyến mãi ra sao, bao lâu hỗ trợ điểm bán một lần, các hoạt động tại chỗ khi khai trương là gì…
GIẢI PHÁP
Hãy tỉnh táo và biết mình đang làm việc cùng với ai. Là một con người cụ thể nào chứ không phải một công ty gì đó mới thành lập.
Nhiều người tinh vi hơn còn mua lại công ty cũ thành lập lâu rồi cho nhìn nó uy tín nữa kìa.
Vì sao vậy.
Tại vì con người thì còn biết là ai chứ bạn làm với công ty, rồi khi sản phẩm hết trend hoặc một sớm mai thức giấc họ chốt lời thì tự dưng bạn như bị đem con bỏ chợ.
Hãy nhớ rằng, chủ sở hữu chuỗi có thể bán thương hiệu, gom tiền và nhập vai Aquaman lặn sâu dưới 7 đại dương bất kỳ lúc nào. Bạn không thể biết được điều này.
Tất nhiên là khi lỗ mới thế chứ chả ai đi bán lúc đang lời cả đúng không? (Hé hé trừ khi là quá được giá)
Bởi vậy, hãy hợp tác với một người thực sự gắn kết lâu dài với ngành FnB, không phải một công ty hay tổ chức mà chưa bao giờ bạn nghe đến.
Những sản phẩm trend là cực kỳ nguy hiểm. Thực tế đã chứng minh rồi, tui không cần chứng minh lại nữa. Người ch.ết vì sản phẩm trend thì hằng hà sa số như lá trên cây rồi.
(Cây me nha, lá bao nhỏ bao nhiều luôn há há)
Hãy hỏi họ về phương án xử lý khi thất bại, đảm bảo rằng họ không bỏ mặc bạn đến khi đuối vốn.
Họ có mua lại điểm kinh doanh của bạn không?
Mức độ cam kết và hỗ trợ của họ như thế nào?
Đừng xem thường những cái này, chúng ta thường quyết định vì nhìn thấy cơ hội nhưng bỏ cuộc vì những rủi ro nấp mình khéo léo.
Nên nhớ tiền là tiền của bạn, nếu bạn thắng thì họ cũng thắng nhưng nếu bạn thua, họ chẳng m.ất gì cả. Đừng nghĩ họ mất uy tín. Chỉ cần vài lý do về quy trình và đối tác vận hành, câu chuyện thất bại của bạn sẽ trôi phăng đi như Omo đánh bay vết bẩn.
Quan trọng tiếp là kế hoạch Marketing. Thiếu cái này là ch.ết chắc. Chắc chắn luôn. Vì sao?
Vì sản phẩm và quy trình thường khi đóng gói thường là đã chuẩn hóa rồi, bạn không thể (hoặc rất ít) có thể tác động vào. Riêng cái phần Marketing thì rất là vô thường như cõi nhân sinh.
Cần phải cụ thể hóa hỗ trợ MKT là hỗ trợ như thế nào, lộ trình, nội dung công việc ra sao???
Hỗ trợ không phải là vài bài đăng trên Fanpage và chạy vài mẩu ads. Một kế hoạch nhìn đỡ lo lắng là một kế hoạch mà đã có lộ trình về các chương trình tổ chức.
Cuối tuần làm gì?
Tháng này làm gì?
Tháng sau làm gì?
Các dịp lễ, event sắp tới sẽ làm gì?
Sale như nào, khuyến mãi ra sao?
Bao lâu hỗ trợ điểm bán một lần?
Khi bạn khai trương thì các hoạt động tại chỗ sẽ là gì?
Không có tự nhiên mấy brand lớn họ còn thu thêm 2-4% là phí Marketing đâu. Mình nhìn rõ ra sớm thì rủi ro nó cũng lộ ra, đặng mình còn biết đường mà né chớ.
Đừng có ôm phản lao ra biển xong rồi đu.ối nư.ớc mới hỏi “Giờ sao nữa” thì tui cũng chịu luôn, câu đó khó quá. Hổng có giải nổi.
Kết
Chặng đường kiếm tiền, thật quá gian nan.
Đôi dòng chia sẻ của tui không phải để cản các anh chị mua nhượng quyền, xúi các anh chị tự xây tự làm cho riêng mình đâu nha.
Mà là để các anh chị em nhà mình nếu có muốn gia nhập ngành, thì nên chú ý những điểm này.
Tránh voi thì đâu có xấu mặt nào đúng không?
Không cần phải đập đầu vô tường hay đút tay vô ổ điện mới học và rút kinh nghiệm được. Đọc hết bài này là đỡ tốn vài chục, vài trăm củ (khoai lang) và cơ số thời gian cho đầu tư nhượng quyền rồi.
Còn đối với các anh chị nào đang bán nhượng quyền, mong rằng anh chị có thể xây dựng được đội nhóm tốt hơn để đối tác có thể bớt Hoang Mang (Hồ Quỳnh Hương) và cộng tác lâu dài đôi bên cùng chiến thắng.
Còn ai đang kinh doanh dòng tiền, mở chuỗi ồ ạt để đẩy mạnh thương hiệu với tư duy “tiền thiên hạ chẳng mất gì” thì hãy buông tha cho chúng em.
Chúng em nghèo lắm, chắt chiu được đôi ba đồng để tạo dựng sự nghiệp nho nhỏ mua sữa cho con mua ghế massage cho bố mẹ.
Đừng lấy tiền chúng em phục vụ “mục tiêu phát triển” thì tội chúng em lắm huhu.
Tác giả Thông Phan
Trang kiến thức chuyên biệt về Doanh Nhân, Kinh Doanh, Khởi Nghiệp, Làm Giàu, Tài Chính
Có rất nhiều cạm bẫy được khéo léo che đậy mà nếu những người có ý định mua nhượng quyền thương hiệu không nhận ra thì rất có thể sẽ phải sớm nếm trái đắng!Thông thường khi có dự định mua nhượng quyền, chúng ta sẽ nghe