Liệu VinFast của Việt Nam có thể soán “ngôi vương” của Tesla với chiến lược giá rẻ và công nghệ cao?

Tờ ASIAN BRIEFING có bài của James Box: “Liệu VinFast của Việt Nam có thể trở thành đối thủ thực sự cho ngôi vương xe điện của Tesla”?

VinFast là thương hiệu xe

Tờ ASIAN BRIEFING có bài của James Box: Liệu VinFast của Việt Nam có thể trở thành đối thủ thực sự cho ngôi vương xe điện của Tesla”?

VinFast là thương hiệu xe hơi Việt Nam đầu tiên mở rộng ra thị trường toàn cầu, sản xuất ô tô điện và xe máy điện. Vào tháng 9, VinFast đã bắt đầu giao lô 100 chiếc SUV chạy điện đầu tiên cho khách hàng trong nước, với việc giao xe tại Mỹ sẽ bắt đầu sớm nhất là vào tháng 12. 

VinFast đã khiến nhiều nhà phê bình và bình luận bất ngờ về khả năng cạnh tranh của sản phẩm. VinFast đã ra mắt các mẫu xe xăng đầu tiên vào năm 2018 tại Paris Motor Show và được AUTOBEST trao giải ‘Ngôi sao mới sáng giá’.

Năm 2021, VinFast công bố hai mẫu SUV cao cấp chạy điện hoàn toàn – VF8 và VF9 – cho thị trường toàn cầu. Tờ báo viết: Điều này đặt ra câu hỏi, liệu VinFast có thể thách thức sự thống trị của Tesla trong lĩnh vực xe điện đang phát triển nhanh chóng?

Tesla là một trong những công ty xe điện đầu tiên nổi lên và đã thiết lập vị thế thống trị nhất định trong lĩnh vực này – thậm chí còn bán chạy hơn cả các sản phẩm điện từ các thương hiệu xe hơi truyền thống / lâu đời. Trong sáu tháng đầu năm 2022, cho đến nay, xe điện của Tesla vẫn là xe bán chạy nhất trên toàn cầu.

Tờ ASIAN BRIEFING có bài của James Box: “Can Vietnam’s VinFast be the real contender to Tesla’s EV throne?”

Tạm dịch: Liệu VinFast của Việt Nam có thể trở thành đối thủ thực sự cho ngôi vương xe điện của Tesla?

Theo Asian Briefing, VinFast hoàn toàn không phải là ứng cử viên tiềm năng duy nhất có thể làm “lung lay” vị trí ngôi vương của Tesla. Ngành công nghiệp xe điện đang phát triển vô cùng nhanh chóng và Tesla phải cạnh tranh với các nhà sản xuất xe hơi lâu đời như Volkswagen, Porsche và tập đoàn Jaguar Land Rover, cũng như các hãng xe mới nổi như Rivian và NIO.

Việc có thêm sự xuất hiện của các hãng xe mới, nguồn cung ngày càng mở rộng cho thấy nhu cầu về xe điện ngày càng tăng. Tại Anh, các chuyên gia dự đoán doanh số xe điện bán ra sẽ lần đầu vượt qua doanh số xe chạy bằng động cơ dầu diesel vào cuối năm 2022. Tuy nhiên, xe ô tô chạy bằng xăng vẫn sẽ là lựa chọn phổ biến trong những năm tới.

Ngành công nghiệp về xe điện cũng chứng kiến sự gia tăng của các nhà sản xuất ở các quốc gia không có truyền thống về sản xuất ô tô. Có thể trước đây, các thương hiệu xe hơi Trung Quốc không quá nổi tiếng thì nay thị trường xe điện đã có hàng loạt sản phẩm từ các nhà sản xuất Trung Quốc, bao gồm BYD, NIO, Xiaopeng, SAIC và Geely. Có thể nói, Trung Quốc đã có những cái tên sản xuất xe điện lớn nhất trên toàn thế giới.

Hiện tại, thị trường lớn nhất về xe điện là châu Âu, đặc biệt là ở các nước như Na Uy và Iceland, tiếp theo là Trung Quốc và Mỹ. Trung Quốc là một thị trường phát triển nhanh đối với xe điện, nhưng giống như Mỹ, doanh số bán xe điện gần như không có gì nổi bật. Vào năm 2020, tỷ trọng doanh số bán xe điện/ doanh số ô tô mới được bán ra ở Trung Quốc là 6% và ở Mỹ là 2%.

Liệu VinFast có thể phát triển trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt?

VinFast có thể mới tham gia vào ngành xe điện, nhưng hãng xe này có những mục tiêu lớn, sản xuất khoảng một triệu ô tô điện trong vòng 5-6 năm tới. Tuy nhiên, mục tiêu này có đạt được hay không vẫn là dấu hỏi khi công ty mới chỉ sản xuất được 35.000 ô tô vào năm 2021. Theo Giám đốc tài chính David Mansfield, VinFast cũng đặt mục tiêu có lãi trong vòng ba năm tới.

VinFast cho biết, hãng đang đẩy nhanh tiến độ sản xuất sản phẩm tại nhà máy ở Hải Phòng để khắc phục các vấn đề về nguồn cung. Ngoài ra, kế hoạch xây dựng nhà máy mới của hãng ở Bắc Carolina (Mỹ) với vốn đầu tư ban đầu 2 tỷ USD cũng đang được VinFast phát triển theo từng giai đoạn.

Vào tháng 12/2021, Vingroup đã bắt đầu xây dựng một nhà máy sản xuất pin trị giá 174 triệu USD tại Khu kinh tế Vũng Áng (Hà Tĩnh). Trong giai đoạn đầu, công ty lên kế hoạch sẽ sản xuất 100.000 bộ pin mỗi năm.

VinFast cũng đang mở rộng mạng lưới và chuỗi cung ứng vào năm 2022. Vào tháng 9/2022, công ty đã ký thỏa thuận với Tập đoàn Điện tử Renesas, nhà cung cấp hàng đầu các giải pháp bán dẫn tiên tiến. Renesas sẽ cung cấp nhiều loại sản phẩm hơn cho VinFast, bao gồm các SoC, vi điều khiển, chất bán dẫn…

Một yếu tố khác có thể hỗ trợ sự phát triển chuỗi cung ứng của VinFast là tiềm năng khai thác niken của Việt Nam. Ví dụ, Công ty khai thác khoáng sản Blackstone Minerals của Australia gần đây đã tiếp quản dự án Tạ Khoa ở tỉnh Sơn La. Các mỏ này chứa nhiều khoáng chất mà ngành sản xuất pin lithium cần.

VinFast hiện đang có hai mẫu xe là VF8 và VF9. Theo Asean Briefing, cả hai sản phẩm này đều có phạm vi hoạt động tương đương các dòng xe của Tesla, nhưng có giá bán rẻ hơn nhiều. Tesla Model Y và Model X có giá khởi điểm tại Mỹ lần lượt là gần 66.000 USD và gần 121.000 USD, trong khi giá khởi điểm của VF 8 và VF 9 tại Mỹ lần lượt là 41.000 USD và 56.000 USD.

“Mở rộng sang các thị trường phương Tây có thể sẽ là chìa khóa cho thành công của VinFast. Ngay cả các nhà sản xuất Trung Quốc cũng muốn mở rộng phạm vi hoạt động sang châu Âu và Bắc Mỹ”, Asean Briefing nhận định.

Đối thủ thực sự của Tesla?

Tesla phải cạnh tranh với nhiều nhà sản xuất xe điện khác trên toàn thế giới, một trong số đó là VinFast. Các chuyên gia đánh giá cao hãng xe Việt bởi chất lượng dịch vụ cũng như tham vọng của hãng.

“VinFast đang có nhiều điều kiện tốt để phát triển, tuy nhiên chỉ có thời gian mới trả lời được hãng xe Việt sẽ phát triển và thành công đến đâu”, Asean Briefing cho hay.

Theo Asean Briefing, VinFast có sản phẩm rẻ hơn Tesla và các thương hiệu khác, chẳng hạn như Porsche và Mercedes. Tuy nhiên, trên thị trường vẫn có những đơn vị khác cung cấp sản phẩm xe điện rẻ hơn.

“VinFast với những mẫu xe điện giá rẻ cùng công nghệ cao hoàn toàn có thể phát triển bền vững trong tương lai”, Asean Briefing nhấn mạnh.

Tham khảo: Asean Briefing
Theo Nhịp sống kinh tế, VietnamBI

Trang kiến thức chuyên biệt về Doanh Nhân, Kinh Doanh, Khởi Nghiệp, Làm Giàu, Tài Chính

Tờ ASIAN BRIEFING có bài của James Box: “Liệu VinFast của Việt Nam có thể trở thành đối thủ thực sự cho ngôi vương xe điện của Tesla”?

VinFast là thương hiệu xe

Chúng tôi muốn tạo ra một hệ sinh thái Marketing cho bất kỳ ai cũng có thể sử dụng, tạo sự tăng trưởng về doanh số và xây dựng thương hiệu.

Related Posts

Nhìn lại 2 thương vụ kinh điểm làm nên đế chế bất động sản của “ông trùm” Lý Gia Thành

Cuối những năm 1970, tỷ phú Lý Gia Thành đã đưa sự nghiệp lên một tầm cao mới khi trở thành doanh nhân Trung Quốc đầu tiên mua lại một…

Read more

Nhìn lại các cuộc đàm phán KINH ĐIỂN qua các siêu phẩm điện ảnh

Đàm phán nhằm giải quyết sự khác biệt để đạt lợi ích cá nhân hay tập thể. Đàm phán không phải là thương lượng mà đưa ra vị thế để…

Read more

Nhìn lại năm 2021 “kẻ khóc người cười” của giới tỷ phú thế giới

Năm 2020, tài sản của giới siêu giàu đã tăng thêm khoảng 1.900 tỷ USD. Năm 2021, giới siêu giàu lại “thắng” tiếp khi tài sản của hơn 2.600 tỷ…

Read more

“Nhàn cư vi bất thiện” – Càng nghỉ nhiều càng mệt mỏi

Những bậc cổ nhân thời xưa đã để lại rất nhiều câu đạo lý vô cùng có ý nghĩa, trong số đó, có một câu rất quen thuộc đó là:…

Read more

Nhìn lại năm 2021 ồn ào của Elon Musk: Đen tình – đỏ bạc của “Gã ngôn thú vị”

Năm 2021 là một năm rất “ồn ào” của tỷ phú Elon Musk khi tài sản cán mốc 300 tỷ USD để trở thành người giàu nhất thế giới nhưng…

Read more

Nhận dạng Gen Z – ông hoàng, bà chúa tương lai trong mắt các nhãn hàng

Đã đến lúc các thương hiệu nên bắt đầu dành sự chú ý cho thế hệ tiếp theo, đó chính là gen Z với tiềm năng trở thành nhóm khách…

Read more

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *