Payslip là gì?

Payslip là gì? Những vấn đề bạn cần biết về Payslip
Content Network » Thắc mắc

Payslip là gì? Những vấn đề bạn cần biết về Payslip

Content Network » Thắc mắc » Payslip là gì? Những vấn đề bạn cần biết về Payslip

Payslip là gì? Payslip có ý nghĩa như thế nào đối với người đi làm? Cùng chúng tôi tìm hiểu về payslip trong bài viết dưới đây.

Payslip là gì?

Nội Dung Bài Viết

Payslip hay phiếu lương là một tài liệu được trao cho nhân viên mỗi ngày nhận lương. Nó cho biết tổng số tiền họ kiếm được, trừ đi các khoản khấu trừ cho những thứ như thuế.

Payslips hiển thị thu nhập từ tiền lương, tiền công theo giờ hoặc tiền hoa hồng. Họ cũng liệt kê những thứ như:

Payslips cũng có thể hiển thị thông tin nhân viên khác như số tiền nghỉ phép còn nợ hoặc đã sử dụng. Payslips còn được gọi là cuống phiếu lương bản tính lương cho nhân viên.

Theo truyền thống, phiếu lương là một tài liệu giấy được đính kèm với séc hoặc được bao gồm trong phong bì tiền lương. Ngày nay, hầu hết các nhà tuyển dụng thích sử dụng phiếu lương điện tử. Chúng có thể được gửi qua email cho nhân viên hoặc cung cấp trực tuyến cho họ.

1. Biết chi tiết về mức lương.

Về cơ bản, biết chi tiết tiền lương là một lợi ích của phiếu lương. Nhân viên có thể biết và hiểu chi tiết về tiền lương, chẳng hạn như số tiền làm thêm giờ mà nhân viên được hưởng.

Nhân viên có thể xem mức lương họ nhận được, cùng với các khoản khấu trừ như đóng góp cho việc làm BPJS, BPJS sức khỏe và thuế thu nhập. Thông tin được liệt kê phải đầy đủ để không có vấn đề công nghiệp nào xảy ra giữa công ty và nhân viên của công ty.

Với thông tin không đầy đủ, nó cho thấy sự thiếu minh bạch. Có thể có sự hiểu lầm của cả hai bên.

2. Để đăng ký một thẻ tín dụng.

Khi làm thẻ tín dụng, có một cơ chế mà khách hàng phải thực hiện. Căn cứ xác định hạn mức tín dụng cho khách hàng cần đính kèm một số điều, một trong số đó là bằng chứng về phiếu lương.

Ngoài việc giúp xác định hạn mức thẻ tín dụng của khách hàng, phiếu này còn có lợi cho ngân hàng như bằng chứng và đảm bảo, đồng thời là công cụ để kiểm tra, kiểm tra tình hình tiền của khách hàng, điều này sẽ ảnh hưởng đến việc phê duyệt hồ sơ xin cấp một thẻ tín dụng.

3. Đăng ký thế chấp nhà.

Những khách hàng có nhu cầu sở hữu nhà nhưng không đủ tài chính để thực hiện mong muốn mua nhà là một điển hình.

Thông thường, ngoài việc lựa chọn phương thức thanh toán bằng tiền mặt, những người chưa có thời gian huy động nhiều tiền trong thời gian ngắn sẽ sử dụng thế chấp hoặc vay mua nhà.

Tốt nhất bạn nên đáp ứng một số điều kiện để yêu cầu được chấp thuận, một trong số đó là đính kèm bằng chứng về mức lương của nhân viên. Các chương trình cho vay thế chấp có ở nhiều ngân hàng với nhiều chương trình khác nhau mà các ngân hàng cung cấp.

Do đó, ngân hàng sẽ sử dụng bằng chứng về khoản lương này để thế chấp và xác định số lần tính lãi suất cho khách hàng. Trung bình, ngân hàng sẽ xét duyệt hồ sơ của những khách hàng có công việc cố định với thời gian tối thiểu là 2 năm.

4. Tài liệu tham khảo khi đi xin việc.

Khi bạn muốn nộp đơn cho một công việc mới, đôi khi bạn đính kèm một phiếu lương từ công việc trước đó, ngay cả khi công ty không yêu cầu. Nhưng điều này được thực hiện để kiếm được một mức lương lớn hơn trước.

Bằng cách này, công ty đáng tin hơn vì bằng chứng bạn đính kèm là bằng chứng xác thực từ công ty trước theo thông tin đã ghi.

Bao gồm bằng chứng về mức lương mà nhân viên nhận được sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc đàm phán lương tại công ty mới. Ngay cả khi bạn muốn được trả lương như mong muốn, bạn cũng cần phải xem xét những gì một công ty mới có thể cung cấp.

5. Đăng ký KTA

Tín dụng không thế chấp (KTA) là sản phẩm cho vay mà các ngân hàng phát hành cho khách hàng của mình mà không cần yêu cầu bảo lãnh hay thế chấp. Hơn nữa, sản phẩm này sẽ có lợi để đáp ứng các nhu cầu đột ngột; thời gian giải ngân thường chỉ cần ba ngày làm việc hoặc ít hơn.

Trung bình mỗi ngân hàng đều có các sản phẩm KTA với nhiều chương trình đa dạng. Các điều khoản nộp khá đơn giản. Ngoài các thư bắt buộc như biểu mẫu, chứng minh nhân dân, thẻ gia đình, cũng yêu cầu phiếu lương để đảm bảo khách hàng, xác định hạn mức, lãi suất và giúp xác minh lịch sử tài chính của người nộp đơn.

Payslip form

Payslip form

Để hiểu cách lập phiếu lương, trước tiên bạn phải hiểu định dạng. Dưới đây là các cấu trúc phải tồn tại, bao gồm:

Mẫu Payslip lương

Mẫu Payslip lương

Cách làm payslip

Nếu bạn có nhiều nhân viên, bạn có thể được lợi nhiều nhất khi sử dụng phần mềm tính lương trực tuyến. Nó có thể làm cho mọi thứ dễ dàng hơn rất nhiều. Tuy nhiên, có một số cách dễ dàng để bạn tự tạo phiếu lương.

Cách làm payslip

Cách dễ nhất là sử dụng một cái gì đó như Microsoft Excel. Bảng tính cho phép bạn tạo phiếu lương tùy chỉnh. Và một khi bạn tìm ra cách bạn sẽ tạo chúng, điều đó sẽ trở nên dễ dàng như nhập một vài chi tiết vào mỗi kỳ trả lương.

Dưới đây là danh sách một số chi tiết phổ biến nhất mà bạn sẽ bao gồm:

Đây là những yếu tố cơ bản mà hầu hết các phiếu lương sẽ có. Tuy nhiên, cũng có thể có những thứ khác được bao gồm tùy thuộc vào vai trò và trách nhiệm của mỗi nhân viên. Những thứ như đóng góp lương hưu, bảo hiểm y tế và lương nghỉ lễ cũng có thể được bao gồm. 

Hãy xem qua một mẫu để bạn sử dụng để lập phiếu lương. Đảm bảo tạo các phần riêng biệt và bao gồm thông tin chi tiết về nhân viên. 

Mẫu phiếu lương cơ bản ở trên chỉ bao gồm một số lĩnh vực phổ biến nhất. Tuy nhiên, nó cho bạn biết cách thiết lập nó và nơi bạn sẽ đưa vào bất kỳ chi tiết nào khác. Nếu bạn có thêm thu nhập hoặc các loại khấu trừ, chỉ cần điền chúng vào các ô dành riêng của chúng. 

Bạn cũng có thể nghiên cứu một chút về một số công thức Excel mà bạn có thể sử dụng. Điều này sẽ giúp bạn dễ dàng nhập tất cả các chi tiết quan trọng vào mỗi kỳ lương. Ngoài ra, việc sử dụng phần mềm tính lương chuyên dụng hoặc trình tạo phiếu lương cũng có thể giúp toàn bộ quy trình tính lương của bạn diễn ra suôn sẻ. 

Payroll là gì

Payroll là gì

Paryoll hay tiền lương là khoản thù lao mà một doanh nghiệp phải trả cho nhân viên của mình trong một khoảng thời gian nhất định hoặc vào một ngày nhất định. Nó thường được quản lý bởi bộ phận kế toán hoặc nhân sự của một công ty. Bảng lương doanh nghiệp nhỏ có thể do chủ sở hữu hoặc một cộng sự trực tiếp xử lý.

Càng ngày, việc trả lương càng được thuê ngoài cho các công ty chuyên trách xử lý tiền lương, phúc lợi cho nhân viên, bảo hiểm và các nhiệm vụ kế toán, chẳng hạn như khấu trừ thuế. Nhiều công ty fintech trả lương, chẳng hạn như Atomic, Bitwage, Finch, Pinwheel và Wagestream, đang tận dụng công nghệ để đơn giản hóa quy trình trả lương. Các giải pháp này trả lương cho nhân viên với sự thuận tiện và nhanh chóng hơn, đồng thời cung cấp các tài liệu liên quan đến bảng lương kỹ thuật số với các dịch vụ hỗ trợ công nghệ sáng tạo theo yêu cầu của nền kinh tế hợp đồng và thuê ngoài.

Bảng lương cũng có thể đề cập đến danh sách nhân viên của một công ty và mức lương thưởng cho mỗi người trong số họ. Tiền lương là một khoản chi phí bắt buộc với hầu hết các doanh nghiệp và hầu như luôn được khấu trừ, có nghĩa là khoản chi phí này có thể được khấu trừ khỏi thu nhập gộp làm giảm thu nhập chịu thuế của công ty. Bảng lương có thể khác nhau giữa các kỳ trả lương này vì thời gian làm thêm giờ, tiền lương bệnh tật và các biến số khác.

Tính lương là quy trình trả lương cho nhân viên của một công ty, bao gồm theo dõi giờ làm việc, tính toán lương của nhân viên và phân phối các khoản thanh toán thông qua tiền gửi trực tiếp vào tài khoản ngân hàng của nhân viên hoặc bằng séc. Tuy nhiên, các công ty cũng phải thực hiện các chức năng kế toán để ghi sổ lương, các khoản thuế đã khấu trừ, tiền thưởng, tiền làm thêm giờ, thời gian ốm đau, tiền nghỉ phép. Các công ty phải gạt sang một bên và ghi lại số tiền phải trả cho chính phủ đối với Medicare, An sinh xã hội và thuế thất nghiệp.

Nhiều công ty sử dụng các giải pháp phần mềm để quản lý bảng lương của họ. Nhân viên nhập giờ của họ thông qua một API và tiền lương của họ được xử lý và gửi vào tài khoản ngân hàng của họ.

Nhiều công ty quy mô vừa và lớn thuê ngoài dịch vụ trả lương để hợp lý hóa quy trình. Người sử dụng lao động theo dõi số giờ làm việc của mỗi nhân viên và chuyển tiếp thông tin này đến dịch vụ trả lương. Vào ngày lĩnh lương, dịch vụ tính lương sẽ tính tổng số tiền mà nhân viên phải trả dựa trên số giờ hoặc số tuần làm việc trong kỳ trả lương và mức lương. Dịch vụ khấu trừ thuế và các khoản khấu lưu khác từ thu nhập và sau đó trả tiền cho nhân viên.

Cách bạn tính thuế trả lương sẽ phụ thuộc vào doanh nghiệp của bạn và luật pháp địa phương của bạn. Tuy nhiên, đây là một số hướng dẫn chung do QuickBooks cung cấp. Bước đầu tiên là tính toán tổng lương của nhân viên của bạn.

Bạn có thể xác định tổng lương của một nhân viên bằng cách sử dụng tỷ lệ lương của họ và thời hạn trả lương theo lịch trình của bạn. Hầu hết các doanh nghiệp sẽ trả lương cho nhân viên hàng tuần, hai tuần một lần hoặc hàng tháng. Để tính toán tổng lương của một nhân viên theo giờ, hãy nhân số giờ làm việc của họ trong kỳ trả lương với tỷ lệ trả lương theo giờ của họ. Công thức như sau:

Tỷ lệ theo giờ x tổng số giờ làm việc trong kỳ trả lương = tổng lương

Để tính tổng lương của một nhân viên được trả lương, hãy chia tiền lương hàng năm của họ cho số kỳ trả lương trong năm. Công thức như sau:

Lương hàng năm/số kỳ lương trong năm = tổng lương

Ví dụ. Một nhân viên kiếm được 50.000 đô la một năm. Công ty của họ trả lương cho nhân viên hai tuần một lần với tổng số 26 kỳ lương. Do đó, tổng lương của nhân viên là $ 1,923,08.

Sau khi xác định tổng lương, bạn sẽ cần tính các khoản khấu trừ. Đây là các khoản khấu trừ thuế, nhưng các khoản khấu trừ trước thuế khác cũng có thể được áp dụng. Các khoản khấu trừ trước thuế bao gồm:

Khi bạn đã trừ các khoản khấu trừ trước thuế, khoản thanh toán còn lại sẽ bị đánh thuế. Thuế suất FICA là 7,65% —1,45% đối với Medicare và 6,2% đối với thuế An sinh Xã hội. Các mức thuế khác sẽ được xác định bởi luật liên bang, tiểu bang hoặc địa phương và W-4 của nhân viên của bạn.

Chúng có thể bao gồm:

Sau khi tất cả các khoản thuế và các khoản khấu trừ, số tiền còn lại là bao nhiêu người lao động mang về nhà vào ngày nhận lương.

Overdraft là gì

Overdraft là gì

Overdraft hay thấu chi xảy ra khi không có đủ tiền trong tài khoản để chi trả cho một giao dịch hoặc rút tiền, nhưng ngân hàng vẫn cho phép giao dịch. Về cơ bản, đó là sự gia hạn tín dụng từ tổ chức tài chính được cấp khi tài khoản về không. Thấu chi cho phép chủ tài khoản tiếp tục rút tiền ngay cả khi tài khoản không có tiền trong đó hoặc không có đủ tiền để trang trải số tiền rút.

Về cơ bản, thấu chi có nghĩa là ngân hàng cho phép khách hàng vay một số tiền nhất định. Có lãi suất cho khoản vay và thường có một khoản phí cho mỗi khoản thấu chi. Tại nhiều ngân hàng, phí thấu chi có thể lên tới 35 đô la.

Với tài khoản thấu chi, ngân hàng sẽ chi trả cho các khoản thanh toán mà khách hàng đã thực hiện mà nếu không sẽ bị từ chối, hoặc trong trường hợp kiểm tra thực tế, sẽ bị trả lại và được trả lại mà không cần thanh toán.

Như với bất kỳ khoản vay nào, người vay trả lãi trên số dư chưa thanh toán của khoản vay thấu chi. Thông thường, lãi suất của khoản vay thấp hơn lãi suất của thẻ tín dụng, khiến khoản thấu chi trở thành một lựa chọn ngắn hạn tốt hơn trong trường hợp khẩn cấp. Trong nhiều trường hợp, có các khoản phí bổ sung để sử dụng biện pháp bảo vệ thấu chi làm giảm số tiền có sẵn để trang trải séc của bạn, chẳng hạn như phí không đủ tiền cho mỗi séc hoặc lần rút tiền.

Ngân hàng của bạn có thể chọn sử dụng tiền của chính mình để trang trải khoản thấu chi của bạn. Một tùy chọn khác là liên kết khoản thấu chi với thẻ tín dụng. Nếu ngân hàng sử dụng tiền của chính mình để trang trải khoản thấu chi của bạn, thì điều đó thường sẽ không ảnh hưởng đến điểm tín dụng của bạn. Khi thẻ tín dụng được sử dụng để bảo vệ thấu chi, bạn có thể tăng khoản nợ của mình đến mức có thể ảnh hưởng đến điểm tín dụng của bạn. Tuy nhiên, điều này sẽ không hiển thị như một vấn đề với các khoản thấu chi trên tài khoản séc của bạn.

Nếu bạn không trả lại các khoản thấu chi của mình trong một khoảng thời gian định trước, ngân hàng của bạn có thể chuyển tài khoản của bạn cho một cơ quan thu nợ. Hành động thu thập này có thể ảnh hưởng đến điểm tín dụng của bạn và được báo cáo cho ba cơ quan tín dụng chính : Equifax, Experian và TransUnion. Nó phụ thuộc vào cách tài khoản được báo cáo với các cơ quan về việc liệu nó có xuất hiện vấn đề với thấu chi trên tài khoản séc hay không.

Bank statement là gì

Bank statement là gì

Bank statement hay sao kê ngân hàng là một văn bản (hay còn gọi là sao kê tài khoản) thường được ngân hàng gửi cho chủ tài khoản hàng tháng, tổng hợp tất cả các giao dịch của một tài khoản trong tháng. Bảng sao kê ngân hàng chứa thông tin tài khoản ngân hàng, chẳng hạn như số tài khoản và danh sách chi tiết các khoản tiền gửi và rút tiền. 

Ngân hàng phát hành bảng sao kê ngân hàng cho chủ tài khoản thể hiện hoạt động chi tiết trong tài khoản. Nó cho phép chủ tài khoản xem tất cả các giao dịch được xử lý trên tài khoản của họ. Các ngân hàng thường gửi sao kê hàng tháng cho chủ tài khoản vào một ngày đã định. Ngoài ra, các giao dịch trên một bảng sao kê thường xuất hiện theo thứ tự thời gian.

Nhiều ngân hàng cung cấp cho chủ tài khoản tùy chọn nhận bản sao kê giấy hoặc sử dụng bản sao kê điện tử, không cần giấy tờ, thường được gửi qua email. Phiên bản điện tử của bảng sao kê ngân hàng được gọi là bảng sao kê điện tử hoặc bảng sao kê điện tử và cho phép chủ tài khoản truy cập trực tuyến bảng sao kê của họ tại nơi họ có thể tải xuống hoặc in chúng. Một số ngân hàng gửi email sao kê cho khách hàng dưới dạng tệp đính kèm. Một số máy rút tiền tự động của ngân hàng (ATM) cung cấp tùy chọn in phiên bản tóm tắt của bảng sao kê ngân hàng, được gọi là lịch sử giao dịch. 

Trong quá trình đối chiếu tài khoản ngân hàng của họ với bảng sao kê ngân hàng, chủ tài khoản nên kiểm tra sự khác biệt. Chủ tài khoản phải báo cáo sự khác biệt bằng văn bản càng sớm càng tốt. Một bảng sao kê ngân hàng còn được gọi là bảng sao kê tài khoản. Nó cho thấy liệu ngân hàng có chịu trách nhiệm với tiền của chủ tài khoản hay không.

Sao kê ngân hàng là một công cụ tuyệt vời giúp chủ tài khoản theo dõi số tiền của mình. Chúng có thể giúp chủ tài khoản theo dõi tài chính, xác định lỗi và nhận ra thói quen chi tiêu. Chủ tài khoản nên xác minh tài khoản ngân hàng của họ một cách thường xuyên — hàng ngày, hàng tuần hoặc hàng tháng — để đảm bảo hồ sơ của họ khớp với hồ sơ của ngân hàng. Điều này giúp giảm phí thấu chi, sai sót và gian lận.

Nếu phát hiện có sai lệch phải báo cho ngân hàng kịp thời. Các chủ tài khoản thường có 60 ngày kể từ ngày sao kê của họ để tranh chấp bất kỳ lỗi nào. Họ nên giữ bản sao kê hàng tháng trong ít nhất một năm.

Trong bài viết phía trên chúng tôi đã giúp bạn hiểu payslip là gì cùng các vấn đề liên quan đến payslip. Hy vọng rằng qua bài viết này các bạn sẽ hiểu hơn về payslip cùng ý nghĩa, tầm quan trọng của payslip đối với người đi làm.

Xem thêm: Tổng hợp thông tin bảo vệ an ninh quốc gia là gì

Payslip là gì? Những vấn đề bạn cần biết về Payslip
Content Network » Thắc mắcpayslip-la-gi

Chúng tôi muốn tạo ra một hệ sinh thái Marketing cho bất kỳ ai cũng có thể sử dụng, tạo sự tăng trưởng về doanh số và xây dựng thương hiệu.

Related Posts

Y/N là gì trong anime? Y/N là viết tắt của từ gì?

Y/N là gì trong anime? Tổng hợp thông tin về Y/N Content Network » Thắ Y/N là gì trong anime? Tổng hợp thông tin về Y/N Content Network » Thắc…

Read more

Ý nghĩa ngón tay đeo nhẫn giải đáp mọi thắc mắc cho bạn

ý nghĩa ngón tay đeo nhẫn ý nghĩa ngón tay đeo nhẫn ý nghĩa ngón tay đeo nhẫny-nghia-ngon-tay-deo-nhan-giai-dap-moi-thac-mac-cho-ban

Read more

Tuyển tập những câu nói hay về cuộc sống buồn ngắn

[Ý Nghĩa] Từ những câu nói hay về cuộc sống buồn Content Network » [Ý Nghĩa] Từ những câu nói hay về cuộc sống buồn Content Network » Những câu…

Read more

Giải thích ý nghĩa yamete kudasai nghĩa là gì

Yamete kudasai nghĩa là gì? Ý nghĩa, nguồn gốc, cách dùng Content Network » Yamete kudasai nghĩa là gì? Ý nghĩa, nguồn gốc, cách dùng Content Network » Thắc mắc…

Read more

Quy luật Bốn Bếp Lửa đi content khắp 4 mùa

Khoảnh khắc biết đến quy luật Bốn Bếp Lửa, trong đầu mình có một tiếng “tách” rõ to. Nó là mảnh ghép mình đang tìm kiếm bấy lâu nay. Bốn Bếp…

Read more

WP Rocket là gì?

WP Rocket là gì? Tổng hợp thông tin về WP Rocket Content Network » Thắc mắc< WP Rocket là gì? Tổng hợp thông tin về WP Rocket Content Network »...

Read more

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *