Quy luật Bốn Bếp Lửa đi content khắp 4 mùa

Khoảnh khắc biết đến quy luật Bốn Bếp Lửa, trong đầu mình có một tiếng “tách” rõ to. Nó là mảnh ghép mình đang tìm kiếm bấy lâu nay.
Bốn Bếp Lửa ở đây đại diện cho:
  • Gia đình,
  • Sự nghiệp,
  • Sức khỏe, và
  • Mối quan hệ (mình tự sửa lại từ Bạn bè cho phù hợp với bản thân).
Theo quy luật, mỗi giai đoạn trong đời (mình tự tìm đọc thêm thì ta có thể quy chiếu nó sang chu kỳ 9 năm trong đời người theo Nhân số học (*), hoặc tùy vào lựa chọn mỗi người) ta sẽ tập trung giữ lửa lớn cho 2, hoặc nhiều nhất là 3 bếp lửa, cái còn lại có thể để liu riu hoặc tạm thời “tắt đi” trong thời gian nhất định.
Từ lúc biết đến quy luật, lòng mình nhẹ nhõm hơn. Trước đây, mình từng thấy bản thân tệ lắm! Vì từ chối nhiều cuộc hẹn với bạn bè, anh chị nên khoảng cách giữa tụi mình ngày càng lớn. Vì những lần mắt nhức đến mức mở không nổi, họng thì khàn tắt cả tiếng sau hàng giờ ngồi dạy trực tuyến trước máy tính. Hay lúc nhận tin nhắn trách yêu vu vơ từ Mẹ là gần đây chỉ thấy trốn trong phòng, chẳng thấy mặt mũi đâu.
“Có chút chuyện như vậy mà lo không xong vậy?” Câu hỏi này bám chặt tâm trí mình cả mấy tháng. Nó quanh quẩn vờn qua lại cả trong lòng, khiến mình tiêu cực nhiều hơn. Như bạn biết đó, bản thân buồn thì xung quanh gì cũng buồn.
May mắn trong một lần lướt TikTok, mình đã thấy video về quy luật Bốn Bếp Lửa này. Mình còn nhớ, mình đã thở phào, trút tất cả sự nặng nề ra sau khoảng thời gian và bắt tay vào tìm đọc về cách giải quyết.
Sau đây là 3 cách mình đã tìm hiểu và thực hành:
1. TÌM NGƯỜI/VẬT HỖ TRỢ GIỮ LỬA 
Bạn có thể thuê hoặc nhờ một ai đó giúp trông chừng 1, 2 hay thậm chí 4 bếp lửa này. Ưu điểm là tiết kiệm thời gian, khuyết điểm là bạn không thể tham gia trực tiếp vào quy trình giữ lửa, lâu dài dễ gây mất chất lượng cuộc sống.
Mình áp dụng cách này vào bếp lửa “Mối quan hệ” và “Sức khỏe”. Vào các dịp đặc biệt, mình chọn mua quà và ship thẳng đến nhà bạn bè (tất nhiên quà có vẫn được chọn kỹ) kèm theo lời hứa hẹn “kèo tới tao đi, hứa luôn, không đi nghỉ chơi” hoặc bệnh tật thì mua thuốc hoặc tpcn bổ sung. Nhưng xen kẽ mình vẫn tranh thủ 1 tháng đi ra ngoài cùng bạn bè 2-3 lần; mỗi tuần luôn ra công viên đi bộ 5-6 km trong 1-2 ngày.

Từ khóa của phương pháp này: Đánh đổi.

2. MỞ RỘNG GIỚI HẠN ĐẾN MỨC TỐI ĐA  ‍♀️
Mình đã từng khó chịu với quy luật này vì nó khiến mình nghĩ khả năng đang bị giới hạn, không được “bung xõa” hết.
Thế nhưng, thay vì chăm chăm vào suy nghĩ tiêu cực, mình cố gắng hướng đến sự tích cực. Mình đặt câu hỏi “How” – “Làm thế nào” nhiều hơn. Mình bắt đầu phân ra những khung giờ riêng cho những việc cụ thể và duy trì điều độ nhất có thể. Ví dụ: 6:00 – 6:30 sáng dành để thiền và đọc sách, 9:00 – 9:30 sáng dành thời gian nghe podcast, 10:00-11:00 tối ngồi nói chuyện cùng Mẹ, trước 12:30 sẽ viết một bài blog, up trên trang cá nhân hoặc blog riêng…
Nhưng nói gì thì nói, vẫn có những giai đoạn bản thân phải tập trung toàn diện cho một vài khía cạnh nhất định, có nghĩa là bạn vẫn phải lựa chọn. Như đợt 6 tháng đầu năm 2022 mình vẫn thức đến 1-2h sáng để làm bài luận cũng như ăn uống không đều độ lắm.

Từ khóa của phương pháp này: Kỷ luật.

3. “MÙA” CỦA CUỘC ĐỜI 
Thay vì tìm kiếm sự hoàn hảo, mình chấp nhận bản thân không thể ôm đồn hết tất cả. Mình chọn lọc lại những ưu tiên trong ngắn hạn (6 tháng) và dài hạn (1 năm trở lên), cố gắng tinh gọn và nhất là “không tham”. Việc xác định rõ các ưu tiên cần làm còn giúp mình tập trung tốt hơn, đỡ lạc lõng giữa quá nhiều “cái muốn” của bản thân.
“Ai cũng có múi giờ thành công riêng.” Đây là một trong những câu mình yêu thích nhất. Ngày trước vì cứ chăm chăm lấy thành tích của bạn bè làm thước đo mà mình gặp “peer pressure” cực kỳ nhiều. Sau đó, mình tập luyện dần mới ngộ ra: năm 20, 21 bạn mình có thể gặt quả, vì năm 18, 19 đã cày cuốc. Còn năm 18, 19, mình chọn sống trọn thanh xuân tuổi học trò, và 20, 21 “mùa” cày cuốc của mình mới bắt đầu.

Từ khóa của phương pháp này: Chấp nhận.

Ai cũng có 24h như nhau, quan trọng là bạn lựa chọn sử dụng nó thế nào. Hơn hết, khi đã quyết định dùng nó ra sao, mình chỉ mong bạn đừng quay đầu và hối tiếc. Vì chỉ chính bạn mới biết bạn cần gì nhất vào từng thời điểm.
Hy vọng bạn luôn yêu thương và dành cho bản thân mình những điều tốt nhất. Năm 2023 đã đến, hãy cảm ơn bản thân vì đã cố gắng thật nhiều trong năm qua.
Cám ơn bạn đã đọc bài viết, và mình là Quỳnh Như. Chúc năm mới của cộng đồng chữa lành của mình ai cũng an yên, sau đó thì “cháy thật cháy”, “sáng thật sáng” nhé!
  Pinterest.

quy-luat-bon-bep-lua-di-content-khap-4-mua

Chúng tôi muốn tạo ra một hệ sinh thái Marketing cho bất kỳ ai cũng có thể sử dụng, tạo sự tăng trưởng về doanh số và xây dựng thương hiệu.

Related Posts

WP Rocket là gì?

WP Rocket là gì? Tổng hợp thông tin về WP Rocket Content Network » Thắc mắc< WP Rocket là gì? Tổng hợp thông tin về WP Rocket Content Network »...

Read more

Written off là gì? 

Written off là gì? Tìm hiểu về written off trong doanh nghiệp Content Network » Written off là gì? Tìm hiểu về written off trong doanh nghiệp Content Network »…

Read more

Xem ngày cưới – Cách xem ngày cưới hỏi đẹp trong năm 2019

Xem ngày cưới Xem ngày cưới Xem ngày cướixem-ngay-cuoi-cach-xem-ngay-cuoi-hoi-dep-trong-nam-2019

Read more

10 xu hướng trang điểm cô dâu đẹp gây bão năm 2019

xu hướng trang điểm cô dâu xu hướng trang điểm cô dâu xu hướng trang điểm cô dâu10-xu-huong-trang-diem-co-dau-dep-gay-bao-nam-2019

Read more

Y/N là gì trong anime? Y/N là viết tắt của từ gì?

Y/N là gì trong anime? Tổng hợp thông tin về Y/N Content Network » Thắ Y/N là gì trong anime? Tổng hợp thông tin về Y/N Content Network » Thắc…

Read more

Ý nghĩa ngón tay đeo nhẫn giải đáp mọi thắc mắc cho bạn

ý nghĩa ngón tay đeo nhẫn ý nghĩa ngón tay đeo nhẫn ý nghĩa ngón tay đeo nhẫny-nghia-ngon-tay-deo-nhan-giai-dap-moi-thac-mac-cho-ban

Read more

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *